09:28 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tập đoàn T&T đạt thỏa thuận mua vaccine Sputnik V

17:12 28/09/2021

(THPL) - Ngày 27/9, Reuters đưa tin dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, ông Đặng Minh Khôi cho biết, quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Tập đoàn T&T đã chính thức đạt thỏa thuận cung cấp vaccine Sputnik-V cho Việt Nam.

Trước đó hồi giữa tháng 7, Chính phủ Việt Nam cũng đã ra nghị quyết đồng ý theo đề xuất của Bộ Y tế, có văn bản giới thiệu Tập đoàn T&T và Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) nhằm đàm phán mua 40 triệu liều vaccine Sputnik V của Liên bang Nga bằng nguồn kinh phí hợp pháp do Tập đoàn T&T huy động (không sử dụng kinh phí nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 Việt Nam).

Vaccine Sputnik-V. Ảnh: Internet

Theo Reuters cho hay, gần đây ngày 24/9, Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế cũng đã công bố đóng lọ thành công lô vaccine Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, lô vaccine Sputnik V đầu tiên ra lò tại VABIOTECH đã được Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya, Liên bang Nga phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn.

Theo kế hoạch, vaccine Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng toàn dân.

Theo báo Tuổi trẻ, trang Facebook của Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng chia sẻ bài báo phân tích về những nội dung mang ý nghĩa lớn trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Trong bài, Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá, trong thời gian qua, Việt Nam và Nga đã hợp tác hết sức hiệu quả trong lĩnh vực phòng, chống dịch Covid-19. Hai bên có những giải pháp hỗ trợ lẫn nhau hết sức kịp thời, trao đổi thực chất, qua đó đạt được những kết quả tích cực.

Một trong những kết quả đó là việc Công ty VABIOTECH đóng lọ thành công vaccine Sputnik V và đã nhận được giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn từ Viện Gamaleya. Trong thời gian tới, VABIOTECH sẽ sản xuất Sputnik V với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhận định việc VABIOTECH thực hiện đóng lọ thành công vaccine Sputnik V có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tại Việt Nam, Sputnik V là vaccine duy nhất đã có thành công bước đầu trong việc chuyển giao công nghệ. Qua đó, tạo tiền đề cho việc không những bảo đảm nhu cầu vaccine trong nước, mà còn từng bước đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất vaccine Sputnik V ở khu vực Đông Nam Á.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu