12:01 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tập đoàn Tân Á Đại Thành có liên quan gì đến dự án Khu biệt thự, khách sạn và du lịch Bãi Lữ 2?

09:16 19/04/2019

(THPL) - Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến về dự án Khu biệt thự, khách sạn và du lịch Bãi Lữ 2, kèm theo đó là hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ đề xuất. Tuy nhiên, vấn đề đang được quan tâm là Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ có đủ năng lực để thực hiện, có phải thực hiện đấu giá lựa chọn nhà đầu tư, và Tập đoàn Tân Á Đại Thành có liên quan gì đến dự án?

Vành đai, rừng phòng hộ,…

Ngày 06/08/2018, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ đã có tờ trình số 6808/TT-BAILU về đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án Khu biệt thự, khách sạn và du lịch tại xã Nghi Yên và xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc. Tổng diện tích dư kiến là khoảng 145 ha, với tổng mức đầu tư là 4.121.442.000.000 đồng.

Đáp lại, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản số 5968/UBND-CN, trong đó nêu rõ: “Về chủ trương, đồng ý Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư mở rộng Khu biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn và du lịch sinh thái và thực hiện các thủ tục đăng ký chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành”.

Dù vậy, khu vực đề xuất dự án có nhiều điểm khá phức tạp. Sở dĩ Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An phải có công văn xin ý kiến các bộ nêu trên là bởi khu vực đề xuất xây dựng thuộc khu vực biên giới biển, được quy định cụ thể tại Nghị định 71/2015/NĐ-CP.

Còn về hiện trạng và các phương án thì theo văn bản số 576/TB-UBND của UBND tỉnh Nghệ An, khu vực này đang có một số công trình cần phải được nghiên cứu để có giải pháp, đó là: nghiên cứu ảnh hưởng của dự án đến tuyến đường quốc phòng để có giải pháp phù hợp và không ảnh hưởng tới tuyến đường quốc phòng ven biển; nghiên cứu phương án quy hoạch và đầu tư mở rộng khu tái định cư này để kết hợp di dời, giải phóng mặt bằng các hộ dân trong khu vực dự án; nghiên cứu phương án khoanh vùng để chăm sóc, bảo vệ, chỉ chuyển đổi rừng để thực hiện xây dựng các hạng mục công trình của dự án theo quy hoạch chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Văn bản đồng ý của tỉnh Nghệ An

Hơn nữa, dự án nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phê duyệt quy hoạch. Đây là những vấn đề lớn, đòi hỏi nhà đầu tư phải khảo sát, tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng và khoa học trước khi được quyết định chủ trương đầu tư.

"Mượn danh" Tân Á Đại Thành?

Vào thời điểm Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ đề xuất dự án, có nhiều cơ quan truyền thông đã đưa tin rằng Tập đoàn Tân Á Đại Thành là nhà đầu tư của dự án, hoặc ngay như văn bản của UBND tỉnh Nghệ An ban hành cũng cho là “Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Á Đại Thành là chủ sở hữu Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Bãi Lữ". Nhưng, hãy cùng nhìn vào nội dung đăng ký doanh nghiệp để hiểu rõ hơn.

Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ được thành lập năm 2005, cổ đông sáng lập gồm: Nguyễn Trọng Đoàn, Nguyễn Thị Phú, Nguyễn Văn Chương, Thái Thành Nam, LacThi Hoilien, Herbert Trần. Nhưng đến thời điểm tháng tháng 7 - 8/2018 còn lại có LacThi Hoilien, Herbert Trần và sự xuất hiện tên mới là Nguyễn Thị Mai Phương. Đồng thời đến tháng 11/2018 vốn điều lệ của Công ty đã tăng từ 60.000.000.000 đồng lên 500.000.000.000 đồng.

Căn cứ theo những lần thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ thì không thấy có sự xuất hiện của pháp nhân Tập đoàn Tân Á Đại Thành mà chỉ là các cá nhân tham gia, đặc biệt là cá nhân bà Nguyễn Thị Mai Phương. Vậy đây có phải là dự án do Tập đoàn Tân Á Đại Thành làm chủ hay chỉ là mượn danh Tập đoàn Tân Á Đại Thành? Và điều này UBND tỉnh Nghệ An cũng không hay biết? 

Khu vực đề xuất dự án

Đã thế, tại văn bản số 190/CK/TA/2018 ngày 30/08/2018 về “cam kết hỗ trợ và bảo đảm tài chính để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu biệt thự, khách sạn, đô thị và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2”, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á đã có cam kết: “1/ Cho vay để đảm bảo nguồn vốn đầu tư đúng tiến độ và đảm bảo thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nhằm đảm bảo cho Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ có đủ nguồn vốn theo hồ sơ đề xuất của dự án là 4.121.422.000.000 đồng theo đúng cam kết để triển khai dự án; 2/ Hỗ trợ thực hiện việc vay vốn và các cam kết bảo lãnh tại các ngân hàng để tài trợ đủ vốn vay cho dự án mở rộng dự án Khu biệt thự, khách sạn, đô thị và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2”.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á có chức năng cho vay như hoạt động của các tổ chức tín dụng và như cam kết hay không? Trong khi đó, vốn điều lệ của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á chỉ là 500.000.000.000 đồng, và người ký văn bản này không ai khác chính là bà Nguyễn Thị Mai Phương.

Và, cũng theo tìm hiểu thì tính đến ngày 30/8/2018 bà Nguyễn Thị Mai Phương vẫn đang là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Á. Ngoài bà Nguyễn Thị Mai Phương, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Á còn có cổ đông là ông Nguyễn Duy Chinh và bà Nguyễn Phương Anh.

Những vấn đề như tiến độ thực hiện Khu biệt thự, khách sạn và du lịch Bãi Lữ  ở giai đoạn 1 như thế nào, có gì bất thường ở cam kết vốn, có phải đấu giá lựa chọn nhà đầu tư, và Thủ tướng Chính phủ có chủ trương điều chính quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam như thế nào?

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

VĂN NGHĨA - VĂN HUỆ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu