08:58 ngày 05/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Lãi ròng quý 2/2022 giảm 93%

08:53 30/07/2022

(THPL) - CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) thông báo lãi ròng quý 2/2022 giảm đến 93%. Nguyên nhân là do chi phí chăn nuôi tăng cao, trong khi giá bán không thể tăng tương ứng.

Cụ thể, trong quý 2, DBC cho biết như hầu hết doanh nghiệp khác trong ngành, Công ty đối mặt khó khăn do chi phí sản xuất, giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi giá bán sản phẩm chăn nuôi thời điểm đầu quý 2 không tăng đáng kể. Mặt khác, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc chăn nuôi và tái đàn.

Hệ quả, doanh thu thuần của Công ty tăng 14%, lên hơn 2,966 tỷ đồng, nhưng giá vốn lại tăng đến 26%, lên gần 2,682 tỷ đồng. Theo đó, lãi gộp giảm 39%, còn gần 285 tỷ đồng. Không chỉ giá vốn tăng, các chi phí khác của DBC là chi phí tài chính và chi phí bán hàng cũng tăng lần lượt 8% và 18%, lên 56 tỷ đồng và 108 tỷ đồng.

Với chi phí tăng cao trong khi doanh thu không có nhiều đột biến, DBC chỉ lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 2, giảm 93% so với cùng kỳ. Cộng với quý 1 ghi nhận mức giảm tương tự, lãi ròng 6 tháng đầu năm 2022 của DBC chỉ đạt gần 23 tỷ đồng, giảm 96% so với nửa đầu năm 2021.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của DBC ghi nhận hơn 11.5 ngàn tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho tăng 6%, lên hơn 4,442 tỷ đồng.

Với các dự án dở dang, chi phí xây dựng cơ bản của DBC tăng đến 87%, lên gần 880 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty tăng mạnh đầu tư đối với các dự án chăn nuôi như dự án lợn giống Dabaco Phú Thọ giai đoạn 2, dự án chăn nuôi lợn Thanh Hóa. Ngoài ra, Công ty cũng phát sinh khoản đầu tư gần 98 tỷ đồng đối với dự án nhà máy ép dầu giai đoạn 2. Ngược lại, Công ty giảm đầu tư đối với một số dự án bất động sản như dự án trung tâm thương mại Lý Thái Tổ và dự án khách sạn tại Đà Nẵng. Nợ phải trả của Công ty tăng 12%, lên hơn 6.8 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng vay nợ và phải trả người bán đều tăng 14%, ghi nhận lần lượt hơn 3.7 ngàn tỷ đồng và gần 1.6 ngàn tỷ đồng.

Thắng Nguyễn (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu