16:32 ngày 14/01/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Đan Mạch tăng trưởng mạnh

16:41 10/01/2025

(THPL) - So với năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Đan Mạch năm 2024 tăng trưởng mạnh. Thống kê trong 11 tháng của năm, tổng kim ngạch đã tăng 20,3%. Dự báo cả năm, thương mại hai chiều đạt mức tăng cao.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu (bao gồm Đan Mạch), sau dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Đan Mạch giảm và có dấu hiệu phục hồi trở lại từ năm 2022 đến nay. 

Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Đan Mạch thuộc nhóm mặt hàng truyền thống, Việt Nam có thế mạnh như: dệt may, linh kiện điện tử, nội thất, sắt thép, da giầy, thuỷ - hải sản…

So với năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2024 tăng đáng kể, trong 11 tháng của năm, tổng kim ngạch đã tăng 20,3%. Dự báo cả năm, thương mại hai chiều ở mức tăng cao.

Cụ thể, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Đan Mạch đạt 400 triệu USD, tăng 27,4%; nhập khẩu từ thị trường này đạt 213 triệu USD, tăng 9%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 614 triệu USD.

Trong đó, sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là sắt thép với mức tăng 104,7%, tiếp theo là sản phẩm nội thất (chất liệu khác gỗ) 62,5%, thuỷ sản 27,7% và dệt may 13,2%. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, hiện Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ một số quốc gia trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư với Đan Mạch. Các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm mở cửa thị trường, tăng cường quảng bá và thu hút đầu tư từ Đan Mạch.

Với vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất và logistics, phục vụ cho hoạt động thương mại của Đan Mạch với khu vực Đông Nam Á (Ảnh: DNTM)

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Việt Nam cần xây dựng chiến lược phù hợp để tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với Đan Mạch. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu quốc gia với cam kết chất lượng cao, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại trực tiếp và tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao sẽ giúp Việt Nam cạnh tranh hiệu quả hơntại thị trường này.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển cũng nêu rõ, doanh nghiệp hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ xanh, năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững, coi đây là định hướng quan trọng để đáp ứng nhu cầu và ưu tiên phát triển của Đan Mạch. Việt Nam cần khai thác tối đa các cơ hội hiệp định thương mại tự do EVFTA hiện có và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước kết nối, đầu tư sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Hiện, người dân Đan Mạch ngày càng chú trọng vào các yếu tố như bền vững, sức khỏe và công nghệ, đồng thời duy trì sự quan tâm đối với các sản phẩm và dịch vụ có nguồn gốc địa phương. 

Với xu hướng như vậy, thị trường Đan Mạch có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng nông sản nhiệt đới như cà phê, hạt điều, trái cây và thủy sản chế biến. Việt Nam với lợi thế sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng này có nhiều tiềm năng chiếm lĩnh thị trường nếu đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Đan Mạch là một trong những thị trường tiêu thụ nội thất và đồ gỗ lớn tại Bắc Âu. Các sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Đan Mạch với giá cả cạnh tranh và thiết kế sáng tạo.

Ngoài ra, Đan Mạch là quốc gia hàng đầu trong phát triển năng lượng sạch và tái tạo. Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thu hút đầu tư và hợp tác chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng gió, điện mặt trời và công nghệ xử lý môi trường. Thêm nữa, với vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất và logistics, phục vụ cho hoạt động thương mại của Đan Mạch với khu vực Đông Nam Á...

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu