10:27 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng trần giá vé máy bay, doanh nghiệp lữ hành lo ngại du lịch nội địa trầm lắng

14:16 05/03/2024

(THPL) - Từ ngày 1/3/2024, việc tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực. Điều này đang khiến các doanh nghiệp lữ hành lo ngại sẽ có nhiều thay đổi trong các tour nội địa.

Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3 vừa qua. Theo Thông tư mới, giá trần trên các đường bay nội địa được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây.

Cụ thể, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.

Việc tăng trần giá vé các đường bay nội địa này khiến các doanh nghiệp du lịch lo lắng người dân sẽ đổ đi du lịch nước ngoài, bởi ngày càng có nhiều tour nước ngoài có giá rẻ hơn. Qua đó, thị trường du lịch nội địa sẽ bị sụt giảm đáng kể.

Tăng trần giá vé máy bay, doanh nghiệp lữ hành lo ngại du lịch nội địa trầm lắng. Ảnh minh hoạ

Là đơn vị kinh doanh vé máy bay, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Vietluxtour cho biết, khi thay đổi giá trần vé máy bay sẽ ảnh hưởng đến giá một số tuyến du lịch trong nước và hoạt động kinh doanh sản phẩm trong nước. Vì vậy, để khách hàng không bị "sốc", doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ trong các kế hoạch tăng giá vé hoặc chọn phương án giữ trước lượng vé lớn cho các mùa cao điểm.

Về phía doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Minh Mẫn Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TSTtourist cho biết, khi giá vé máy bay tăng thì hình thức du lịch trong cự ly gần và du lịch tự túc sẽ tăng cao. Lấy ví dụ thị trường khách TP Hồ Chí Minh làm trọng tâm, các điểm đến xung quanh TP Hồ Chí Minh như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Phan Rang… thậm chí Nha Trang sẽ là lựa chọn của du khách, trong đó vận chuyển bằng ô tô sẽ tăng do ưu thế rút ngắn thời gian của đường cao tốc Bắc - Nam đang được hoàn thiện.

Còn theo ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, du lịch nội địa vốn đã kém cạnh tranh so với du lịch nước ngoài, nay dự báo sẽ càng khó khăn hơn khi giá vé máy bay tăng thêm. Cụ thể, các tour nội địa bằng hàng không sẽ gặp khó vì chi phí đi theo ngành hàng không sẽ tăng. Thực tế, dù chưa vào cao điểm hè nhưng giá vé máy bay đã tăng cao.

"Chưa kể, khi giá vé máy bay nội địa tăng cao thì hành khách cũng sẽ chuyển sang mua tour nước ngoài do giá vé máy bay đi nước ngoài không tăng, thậm chí còn rẻ hơn so với giá vé nội địa. Ví dụ như chặng từ TP Hồ Chí Minh - Hà Nội giá vé khứ hồi khoảng 3,5 - 6 triệu đồng/người trong khi giá vé bay đi tour đi du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore tầm 3 - 4 triệu đồng/người", ông Phạm Quý Huy cho biết thêm.

Cũng lo ngại tình trạng vắng khách, anh Trần Minh Chiến, Giám đốc Công ty Du lịch Toàn cầu chia sẻ, khi giá vé máy bay tăng thì hình thức du lịch trong cự ly gần và du lịch tự túc sẽ tăng cao. Chưa kể, dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp đến, giá vé máy bay tăng cao khiến người dân chần chừ quyết định đi du lịch.

Theo anh Chiến, việc tăng giá vé máy bay vào các thời điểm lễ, Tết đã xảy ra nhiều lần, cụ thể đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái, vé máy bay nhiều chặng bay như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Đà Nẵng lên tới cả chục triệu đồng/vé khứ hồi. Chỉ khi sát ngày lễ, giá vé máy bay hạ nhiệt, người dân mới bắt đầu rục rịch chọn điểm đến, khách sạn... để đi chơi. Điều này cho thấy, giá vé máy bay có sức ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu du lịch của người dân.

Không riêng các doanh nghiệp lữ hành, cá nhân du khách cũng tỏ ra lo ngại. Theo chị Đỗ Hương (huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho hay, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá vé máy bay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc tăng trần giá vé cũng khiến gia đình tôi tính toán lại kế hoạch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 này.

"Năm ngoái, vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 gia đình tôi đã chọn đi Quy Nhơn, Bình Định. Tuy nhiên năm nay, khảo sát qua một số website bán vé, các chặng bay từ Hà Nội - TP HCM, Phú Quốc có giá khoảng 3 - 6 triệu đồng/người cho 1 chiều bay, trong khi đó giá vé bay đi tour du lịch nước ngoài như Thái Lan chỉ khoảng tầm 3 - 4 triệu đồng/người, nên gia đình sẽ cân nhắc lại địa điểm du lịch cho kỳ nghỉ lễ sắp tới", chị Hương nói.

Tương tự, chị Nguyễn Lệ Thu, ngụ ở thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) tính toán: "Trước kia, giá vé từ TP Hồ Chí Minh đi Tuy Hòa (Phú Yên) chỉ khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/vé thì nay được điều chỉnh tăng lên 2,5 - 4,5 triệu đồng/vé... Với số tiền khoảng 5 - 9 triệu đồng, gia đình tôi thoải mái chi tiêu cho hành trình về quê bằng đường bộ, bởi hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến tới Nha Trang đã thông nên việc di chuyển bằng đường bộ cũng nhanh hơn trước. Không chỉ thế, giá vé xe khách cũng rẻ hơn rất nhiều, chỉ vài trăm ngàn đồng/người. Vì vậy, dịp hè tới có lẽ gia đình 4 người của tôi về quê nội ở Phú Yên sẽ lựa chọn mua vé xe khách thay vì máy bay như trước đây".

Minh Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu