04:43 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Tăng Ngân Hà ra mắt “sàn giao dịch điện tử” dành cho giới showbiz

An An | 21:35 12/06/2022

(THPL) - Ca sỹ Tăng Ngân Hà cùng “ông xã” - nhạc sỹ Lưu Quang Minh chính thức công bố ra mắt nền tảng VAB – đây là VAB là nền tảng giúp các nghệ sĩ/các nhà sáng tạo dễ dàng kết nối và chia sẻ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và rút ngắn khoảng cách với công chúng.

VAB là một dạng web-app được thiết kế gần giống với một trang thông tin, trên đó được phân chia ra rất nhiều mục khác nhau. Mỗi mục có chức năng riêng như profile nghệ sỹ (trong đó có tóm tắt tiểu sử, giải thưởng, các sản phẩm âm nhạc dạng audio hoặc video và niêm yết giá tham khảo mỗi show diễn của nghệ sỹ đó,… Đây giống như một sàn giao dịch điện tử dành cho giới showbiz Việt.

Ở đây, khách hàng (là các doanh nghiệp muốn tổ chức sự kiện, các công ty tổ chức sự kiện, các nghệ sỹ và thậm chí khán giả) có thể tương tác trực tiếp với nghệ sỹ để mời show, thậm chí mua bán tác quyền các tác phẩm. Ví dụ, trên VAB có rất nhiều nghệ sỹ, nếu bầu show muốn mời nghệ sỹ nào thì vào profile của nghệ sỹ đó để có thể tham khảo từ hình ảnh đến chất lượng chuyên môn qua các clip, tham khảo giá niêm yết và sau đó có thể tương tác trực tiếp với nghệ sỹ để thương lượng.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng trong việc nhanh chóng tìm kiếm được nghệ sỹ phù hợp với chương trình, tiết kiệm được chi phí, giúp cho các đơn vị tổ chức các show ca nhạc hoặc các sự kiện văn hóa giải trí thuận tiện trong việc biên tập chương trình và tiếp cận với các nghệ sỹ ở mọi phân khúc.

Hoặc như một ca sỹ trẻ muốn mua, xin beat nhạc của một nhạc sỹ nào đó, hay xin phép được sử dụng ca khúc hoặc các vấn đề liên quan tác quyền tác phẩm của nhạc sỹ thì họ cũng có thể trao đổi trực tiếp một cách nhanh chóng và vô cùng thuận tiện, tránh xảy ra trường hợp dùng chán chê rồi bị phát hiện mới tìm đến nhạc sỹ để “nói chuyện” gây ra rất nhiều ồn ào về tranh chấp bản quyền như thời gian qua.

Sự khác nhau giữa việc hai bên trao đổi với nhau trên mạng xã hội với việc trao đổi trên VAB là, nếu như trao đổi trên mạng xã hội thì chỉ có hai bên biết với nau, còn với VAB sẽ có sự chứng kiến (lưu trữ thông tin) của bên thứ 3 chính là sàn VAB, đây sẽ là những thông tin quan trọng để làm chứng nếu như xảy ra tranh chấp, vì thế VAB không chỉ là nơi để trao đổi thông tin mà nó còn là nơi cung cấp thông tin cho các bên.

Nói về lợi ích của việc nghệ sỹ tham gia sàn giao dịch VAB, ca sỹ Tăng Ngân Hà chia sẻ: “Mỗi nghệ sĩ đều có giá trị riêng biệt cả về cá tính, sự nghiệp hay phạm vi hoạt động khác nhau. Từ trước tới nay chưa thực sự có cơ sở nào để định giá được giá trị của một nghệ sĩ. Người trong nghề thường sẽ đánh giá dựa trên tần suất tên tuổi của nghệ sĩ với quần chúng, thành tựu của họ - và hiện nay còn có một phương diện nữa là truyền thông số với lượt nghe, lượt yêu thích, lượt xem tương tác cùng sản phẩm.

Và với VAB, các nghệ sĩ sẽ có thêm một kênh tương tác trực tiếp tới nhu cầu của khách hàng như đặt lịch biểu diễn, mua tác quyền, mua bản quyền hay những đơn đặt hàng mới từ các doanh nghiệp, đại lý hay tương tác với người hâm mộ về các sản phẩm đã phát hành.

Điều quan trọng hơn cả đó là quyền riêng tư về con số cát-sê chỉ hiển thị đối với các tài khoản đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đặt lịch/ đặt hàng. Ngoài ra chi phí mua tác quyền, bản quyền dành cho hạng mục tác phẩm/ tác giả cũng được tham khảo từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để có các mức giá sàn chung cho thị trường sử dụng. Như vậy các nghệ sĩ có thể làm chủ được tài sản của mình một cách dễ dàng và minh bạch”.

Đây là mô hình mới chưa từng có tiền lệ tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Có thể chưa hoàn hảo, nhưng nền tảng VAB này chính là một trong những hình thức mới của thị trường âm nhạc trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Sự chuyển dịch cách làm từ truyền thống sang hiện đại sẽ giúp cho cả nghệ sỹ lẫn khách hàng thuận lợi và nhanh gọn trong mọi hoạt động giao dịch khi có show diễn, đây cũng chính là một trong những chuyển biến về mô hình hoạt động chuyên nghiệp của thị trường âm nhạc Việt Nam trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

An An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu