Tăng cường quản lý, giám sát tránh trục lợi bảo hiểm xe máy bắt buộc
(THPL) - Mới đây, Bộ Tài chính đã có Thông báo số 349/TB-BTC thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương hoàn thiện trình Bộ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ) trong tháng 5/2020 theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cưòng giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.
Theo báo Công lý, bên cạnh đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5/2020 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, trong đó chú trọng bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe mô tô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tổ chức rà soát trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại. Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, thì đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính giao Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm sớm hoàn thiện dự thảo nghị định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo hướng đơn giản hóa thủ tục yêu cầu bồi thường.
Theo tạp chí Zing.news, trước đó ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, cho biết tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy năm 2019 là 929 tỷ và số chi bồi thường là 50 tỷ, chưa bao gồm dự phòng.
Với doanh số và chi bồi thường nói trên, ước tính tỷ lệ bồi thường/tổng doanh phí bảo hiểm xe máy bắt buộc năm vừa qua chỉ đạt hơn 6%. Cục trưởng cũng thừa nhận việc bồi thường bảo hiểm xe cơ giới chủ yếu gặp khó với xe máy. Trong đó, hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy có thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho người mua bảo hiểm nên tỷ lệ tham gia chưa cao.
Thanh Mai (tổng hợp)
Tin khác
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
Tập trung tối đa nguồn lực, đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vận hành đúng tiến độ
Ngành hàng chanh leo Việt Nam hướng đến phát triển bền vững theo chuỗi liên kết
Vietnam Happy Fest 2025: Ngày hội của những điều hạnh phúc giữa lòng Thủ đô
(THPL) - Sau ba ngày diễn ra sôi động từ 5 – 7/12 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025 đã...12/12/2025 13:47:00Hội chợ Việt - Trung 2025: Cầu nối chiến lược cho đầu tư, logistics và hợp tác biên giới
(THPL) – Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung là dịp để trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm...12/12/2025 14:43:30Rầm rộ chào bán dù chưa đủ điều kiện: Dự án A&K Tower của OBC gây lo ngại
(THPL) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản phía Đông Bắc TP HCM xuất hiện tình trạng nhân viên môi giới rầm rộ chào bán dự án...12/12/2025 14:38:58Nam Việt Group phân phối giỏ hàng độc quyền Tháp 11 The Privé – biểu tượng kiến trúc tại trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM
(THPL) - Cuối năm 2025, khu Đông TP.HCM bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi hàng loạt công trình hạ tầng chiến lược đồng loạt khởi...12/12/2025 14:36:49

