22:50 ngày 05/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng cường phối hợp chống hàng giả trong hội nhập kinh tế

07:12 30/08/2020

(THPL) - Theo nhận định từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), cùng với quá trình hội nhập kinh tế, những vụ vi phạm xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ gia tăng. Do đó, trọng tâm hành động giai đoạn 2021-2025 của ngành QLTT vẫn là chống hàng giả, tăng cường phối hợp cùng các ngành liên quan ngăn chặn hàng lậu tuồn vào thị trường nội địa.

Lực lượng QLTT cũng sẽ tăng cường quản lý và ngăn chặn vi phạm trên môi trường internet, bởi đây cũng là mảng lớn tiềm tàng nguy cơ xâm phạm quyền SHTT. Đơn cử như kể từ khi đợt dịch COVID-19 mới bùng phát, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, rà soát hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang, qua đó phát hiện hàng trăm nghìn sản phẩm, đặc biệt là khẩu trang giả, nhái các thương hiệu lưu thông trên thị trường.

Ngăn chặn hàng lậu tuồn vào thị trường nội địa 

Điển hình là ngày 30/7, Cục Nghiệp vụ Tổng cục QLTT, Tổ công tác 368 và Cục QLTT TPHCM đã kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất khẩu trang của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thiết bị Nam Anh. Tại đây, đoàn công tác phát hiện khoảng 120 thùng khẩu trang, chứa hơn 151.000 khẩu trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu 3M. Đây là vụ xâm phạm SHTT lớn nhất từ đầu năm đến nay về mặt hàng khẩu trang đã được bảo hộ tại Việt Nam. Nếu không được phát hiện, số khẩu trang này dự kiến được đưa ra tiêu thụ toàn quốc. Theo Trưởng đại diện công ty TNHH 3M, những hỗ trợ của lực lượng QLTT không chỉ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công ty, mà còn góp phần rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng, tránh sử dụng những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo sức khỏe.

Mới đây, tại Lễ ký Quy chế phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMN), Chủ tịch Hiệp hội VAMN Keisuke Tsuruzono cho biết, Hiệp hội luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam làm trong sạch thị trường, góp phần thực hiện tốt những cam kết của Chính phủ Việt Nam với các Hiệp định thương mại tự do. Chủ tịch Hiệp hội VAMN tin tưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Việt Nam sẽ chấm dứt được nạn hàng giả trong ngành công nghiệp xe máy. Đại diện Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, việc ký quy chế phối hợp với VAMN, sẽ tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý với các hành vi buôn lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện Cục QLTT, hiện tại vẫn còn một số doanh nghiệp thờ ơ với chính sản phẩm của mình. Để công tác phòng, chống hàng giả đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ của doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc cung cấp thông tin, địa bàn hoạt động cũng như những dấu hiệu vi phạm của đối tượng. Hàng giả, hàng xâm phạm SHTT xuất hiện trên thị trường, trong quá trình Việt Nam thực thi các cam kết hội nhập quốc tế, không chỉ gây thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng mà còn làm suy giảm sức sản xuất, ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực của các doanh nghiệp, do đó cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong việc triệt phá, xử lý các vụ việc vi phạm. Cùng với đó, Tổng cục QLTT sẽ san sẻ trách nhiệm với các đơn vị công tác ở vùng biên, để ngăn chặn hàng lậu tuồn vào thị trường nội địa.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu