02:05 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng cường kiểm tra các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử

14:27 10/08/2024

(THPL) - Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn số 3153 ngày 23/07/2024 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số; tăng cường giám sát tuân thủ đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo trong hoạt động livestream bán hàng,…

Nhằm tăng cường quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh TMĐT, Tổng cục Thuế chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số (chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT, đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán, đại lý của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, đơn vị truyền thông quảng cáo,...) ngay từ khâu lập kế hoạch đến thực hiện công tác kiểm tra, qua đó thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT phục vụ công tác quản lý thuế.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cục thế các tỉnh phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và chính quyền địa phương rà soát, xác định các cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số ;  tăng cường kiểm soát hóa đơn điện tử trong quản lý thuế, chỉ đạo các phòng, chi cục thuế và các bộ phận liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử, đảm bảo 100% giao dịch, bao gồm cả các giao dịch TMĐT xuất đầy đủ hóa đơn điện tử.

Đồng thời, tăng cường giám sát việc tuân thủ đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo trong hoạt động livestream bán hàng.

Tổng cục thuế yêu cầu tăng cường công tác quản lý thuế trước sự bùng nổ của hoạt động TMĐT (Ảnh minh họa).

Tổng cục thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về TMĐT đã được Tổng cục Thuế vận hành và phân quyền cho các địa phương từ nguồn dữ liệu do sàn TMĐT cung cấp, thông tin thu thập được qua công tác thanh tra, kiểm tra, thông tin thu thập từ nguồn Internet phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; kiểm soát chặt chẽ hóa đơn đầu vào đảm bảo việc kê khai, nộp thuế đúng quy định pháp luật, từ khâu sản xuất đến lưu thông, từ khâu nhập khẩu đến bán hàng.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trao đổi thông tin thường xuyên với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, các công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Cơ quan thuế đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trong nước và xuyên biên giới, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân trong nước nhận thu nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Cơ quan thuế ưu tiên việc hỗ trợ, hướng dẫn để tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT tự thực hiện các nghĩa vụ thuế.

Cục thuế thông báo đến các tổ chức, cá nhân về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế rà soát, đối chiếu nguồn cơ sở dữ liệu với tình hình khai thuế, nộp thuế của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, thì lập danh sách và phối hợp với các ban, ngành địa phương kiểm tra tại địa bàn để xử lý theo pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành, hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan công an nếu xác định đây là hành vi trốn thuế.

Công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số luôn được Tổng cục Thuế xác định là nhiệm vụ trọng tâm để chống thất thu, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số, bảo vệ sản xuất trong nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Ngọc Thuận

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu