01:57 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng cường giám sát chất lượng bánh kẹo dịp Trung thu

19:09 11/08/2024

Trước thềm Trung thu, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã phát đi tín hiệu cấp bách: Siết chặt kiểm tra chất lượng bánh trung thu để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, khi Tết Trung thu cận kề, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu, tăng mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở sản xuất kinh doanh uy tín với sản phẩm an toàn, vẫn còn tồn tại một số tổ chức và cá nhân lén lút đưa ra thị trường các loại bánh kẹo nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bảo vệ quyền lợi cùng sức khỏe của người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 1964/ATTP-NĐTT. Công văn này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Sở Y tế các địa phương, đặc biệt là Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh và TP Đà Nẵng, chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng các loại bánh trung thu. Ảnh: TTXVN

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các đơn vị trên cần phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Cục cũng yêu cầu truy xuất kịp thời và thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm và công khai thông tin về cơ sở, địa chỉ và loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nếu phát hiện dấu hiệu hình sự, cần chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xử lý theo quy định pháp luật.

Các đơn vị cũng được yêu cầu phối hợp với cơ quan truyền thông để đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào việc hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về điều kiện cơ sở, trang thiết bị, kiến thức và thực hành an toàn thực phẩm. Đồng thời, cần hướng dẫn người tiêu dùng trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ nên mua thực phẩm có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc sai quy định về liều lượng.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, cũng như các công điện và quy định liên quan của Bộ Y tế về việc phòng ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Cùng với đó, các đơn vị y tế địa phương cần chuẩn bị phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư và hóa chất để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Văn Nam (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu