14:34 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng cường điều tiết giá điện, đảm bảo phù hợp khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp

18:27 26/05/2024

(THPL) - Thủ tướng yêu cầu ngành điện giảm chi phí và điều chỉnh giá điện sao cho phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp, cũng như phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đảm bảo cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, các năm tiếp theo, và tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8.

Để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo, cũng như triển khai kết quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, và đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp cụ thể.

Về nguồn điện, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần đa dạng hóa các nguồn điện, bao gồm cả nghiên cứu, xem xét nhập khẩu nếu cần, và tận dụng tối đa nguồn điện trong nước.

Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", giá điện phải phù hợp khả năng chi trả của người dân

Từ đó, cần điều phối hiệu quả các nguồn điện như nhiệt điện than, thủy điện, điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối, đồng thời các nhà máy điện phải tính toán thời điểm bảo trì, bảo dưỡng hợp lý.

Về giá điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, và EVN căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền để điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục".

Ngành điện cần đẩy mạnh tiết kiệm chi phí, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí, và điều chỉnh giá điện sao cho phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp, và điều kiện của Việt Nam, có sự điều tiết của Nhà nước để ổn định kinh tế vĩ mô.

Về nguồn nhiên liệu than, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đẩy mạnh khai thác than tối đa để đáp ứng đủ nhiên liệu và có dự phòng cho các nhà máy nhiệt điện than, hạn chế tối đa việc nhập khẩu than.

Đồng thời, đề nghị các nhà máy nhiệt điện than mua tối đa than sản xuất trong nước để tăng cường sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp; cùng với đó là đẩy mạnh ngăn chặn, đẩy lùi việc khai thác than lậu, buôn lậu than, góp phần không để chảy máu ngoại tệ trong thời điểm này.

Về nguồn cung khí và dầu, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam - PVN) chỉ đạo tổ chức triển khai tốt nhất kế hoạch sản xuất, bảo đảm cung ứng đủ khí và dầu theo đúng kế hoạch, ưu tiên phân bổ khí thiên nhiên cho phát điện trong các tháng cao điểm.

Về truyền tải và phân phối điện, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN khẩn trương hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 (519 km) từ Quảng Trạch đến Phố Nối và đưa vào sử dụng trước ngày 30/6.

Phấn đấu hoàn thành các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào trong tháng 5 như Trạm cắt Đắk Oóc, đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đường dây 500 kV Monsoon - Thạch Mỹ… để kịp thời bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích đầu tư vào hệ thống truyền tải điện với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các đơn vị truyền tải và phân phối điện cần rà soát hệ thống, kịp thời sửa chữa, khắc phục để bảo đảm vận hành an toàn và tin cậy; phân phối điện phù hợp, hiệu quả giữa các vùng miền. Chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời khắc phục nhanh nhất sự cố nếu có.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm túc và tích cực hơn nữa Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường tiết kiệm điện; EVN khẩn trương phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc để làm tốt công tác truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tiến Minh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu