17:36 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

10:02 14/11/2022

(THPL) - Dự báo, trong quý IV năm 2022, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023 hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắc sẽ có những diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo 389 nhiều địa phương đã nhận định sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi, phát triển và tăng trưởng ấn tượng; hoạt động giao thương hàng hóa sôi động, nhu cầu sử dụng về nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng tăng mạnh....

Cùng với đó, các đối tượng buôn lậu, vi phạm pháp luật cũng đã đẩy mạnh hoạt động, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới; lợi dụng hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa để cất giấu, trà trộn, để lẫn nhiều loại hàng hóa với nhau, kê khai sai số lượng, chủng loại, trọng lượng, tên hàng, xuất xứ, lợi dụng xe luồng Xanh, luồng Vàng, xe vận chuyển, chuyển phát để vận chuyển trái phép hàng hóa, trốn tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng..; lợi dụng nhu cầu tiêu dùng, xu thế mua sắm qua các giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng cáo, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu….

 Quang cảnh hội nghị 

Tại Lào Cai, ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai khẳng định, địa phương đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm, của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, các huyện, thành phố, thị xã trong việc kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiên quyết không để hình thành điểm nóng, vụ việc nổi cộm về buôn lậu; đảm bảo an ninh trật tự, môi trường đầu tư kinh doanh, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, một số đơn vị, địa phương vẫn gặp khó khăn, vướng mắc. Theo đại diện Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Điện Biên, nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn thường hoạt động một cách khép kín theo dòng họ, gia đình và phân công theo từng mắt xích cụ thể, do đó, việc thâm nhập vào các đường dây này để phá án là hết sức khó khăn.

Tại địa bàn tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Ngô Hạnh Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Yên Bái đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh luôn có sự phối hợp tích cực trao đổi thông tin, phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đã góp phần đạt được hiệu quả giữ cho thị trường ổn định không có hiện tượng đầu cơ găm hàng, bán hàng cao hơn giá niêm yết....

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Lê Thanh Hải đã ghi nhận những kết quả trong 9 tháng đầu năm 2022 của Ban Chỉ đạo 389 13 tỉnh khu vực phía Bắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tại Hội nghị, các địa phương đã nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ đó đề ra giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác thời gian tới. 

Dự báo, trong quý IV năm 2022, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023 hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn trọng điểm khu vực các tỉnh phía Bắc sẽ có những diễn biến phức tạp. Để chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị Ban Chỉ đạo 389 các địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia....

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên tuyền những bài học kinh nghiệm hay của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; lan tỏa gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền tích cực hơn nữa để nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này.  Xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023...

Về các kiến nghị, đề xuất liên quan khó khăn, vướng mắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các bộ, ngành, địa phương, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sẽ ghi nhận và tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành các văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu