13:40 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tân Yên - Bắc Giang: UBND xã Cao Xá có dấu hiệu vi phạm trong công tác khai thác tài nguyên đất

10:17 27/10/2021

(THPL) - Ngày 12/10/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho UBND xã Cao Xá để khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (còn gọi là đất san lấp) trong diện tích thuộc dự án “thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá tại khu vực thôn Trung, xã Cao Xá, huyện Tân Yên”. Tuy nhiên, theo nội dung phản ánh của nhiều người dân sống tại đây, quá trình khai thác đã gây ảnh hưởng đến môi trường, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt còn có dấu hiệu khai thác ngoài phạm vi được Sở Tài nguyên & Môi trường cắm mốc và vượt quá trữ lượng cho phép.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã khảo sát thực tế và làm việc cụ thể về nội dung trên tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Theo giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Bắc Giang cấp cho UBND xã Cao Xá ngày 12/10/2021, diện tích khu vực khai thác là 2.800m2. Mức sâu khai thác theo hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được UBND xã Cao Xá thẩm định tháng 8/2021, độ sâu tầng kết thúc đến cốt +10,2m. Trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác là 14.112m3. Thời hạn khai thác 6 tháng.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Bắc Giang cấp cho UBND xã Cao Xá thì diện tích khu vực khai thác là 2.800m2, trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác là 14.112m3.

Đặc biệt, giấy phép khai thác có nêu rõ, trong quá trình khai thác phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, đảm bảo kỹ thuật, an toàn công trình; phải có các biện pháp phòng, chống các sự cố, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong khu vực dự án, trên đường vận chuyển và qua khu dân cư. Sử dụng xe ô tô vận chuyển đất có tải trọng phù hợp theo quy định, đúng tuyến đường và thời gian vận chuyển cam kết trong phương án đã lập và được chấp thuận. Không sử dụng phương tiện cơi nới thành thùng, không bốc xúc, vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Xe chở đất chạy qua trục đường đông dân cư, giữa chợ và đi qua trường học

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, lượng xe chở đất chạy hàng ngày tại điểm khai thác của thôn Trung đã gây mất an toàn giao thông. Đây là trục đường tập trung dân cư đông đúc, có chợ, có trường học lại sát với nhà dân, nhưng lượng xe hàng ngày chạy rất nhiều và nhiều xe có tải trọng nặng.

Lượng xe tập kết đông gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường xung quanh điểm khai thác

Theo quan sát của PV, điểm khai thác đang được đơn vị thi công khai thác vượt ra ngoài phạm vi cấp phép. Các máy múc hoạt động hết công suất để múc đất đưa lên các xe tải rồi vận chuyển đến địa điểm tập kết.

Một số ý kiến người dân còn cho rằng, hiện tại khu vực khai thác ở thôn Trung, xã Cao Xá đang thực hiện sai mốc giới được Sở Tài nguyên & Môi trường giao. 

Một số ý kiến người dân còn cho rằng, hiện tại khu vực khai thác ở thôn Trung, xã Cao Xá đang thực hiện sai mốc giới được Sở Tài nguyên môi trường giao. Việc cắt tầng trong quá trình khai thác chưa được đảm bảo, gây mất an toàn, nguy cơ sạt lở cao. Khi được hỏi về mốc giới, phạm vi của điểm khai thác, ông Vi Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Xá lấy lý do nhiều việc, leo lên đồi để chỉ mốc giới mệt, không có thời gian. Giao cho đồng chí địa chính xã ra chỉ mốc giới cho phóng viên thì đồng chí khẳng định đơn vị đang khai thác đúng vị trí được giao???

Các máy múc hoạt động hết công suất để múc đất đưa lên các xe tải để vận chuyển đến địa điểm tập kết.

Với hệ thống 4 máy múc Comatxu 750, công suất 2.000m3/ngày thì chỉ cần múc liên tục 2 đến 3 ngày là hết trữ lượng được cấp phép. Như vậy cần làm rõ việc UBND xã Cao Xá có lợi dụng giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn gọi là đất san lấp trong diện tích dự án “thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá tại khu vực thôn Trung, xã Cao Xá, huyện Tân Yên” để đánh cắp tài nguyên đất đi bán, thu lợi bất chính, gây thất thoát thuế, tài nguyên của Nhà nước. 

Khi được phóng viên đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp hồ sơ khai thác khoáng sản được duyệt của thôn Trung thì chính quyền xã Cao Xá đã cố tình né tránh không cung cấp. Là chủ đầu tư của dự án, quy định cần phải lưu giữ hồ sơ khai thác, vậy mà ông Đỗ Văn Công, Chủ tịch UBND xã Cao Xá, huyện Tân Yên trả lời vòng vo khi được phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ khai thác tài nguyên khoáng sản: “Hồ sơ khai thác tài nguyên khoáng sản tôi không giữ, giao hết cho chuyên môn”. Khi phóng viên làm việc với bộ phận chuyên môn thì đồng chí địa chính xã lại trả lời: “Tôi không biết, tôi không được ai giao để giữ hồ sơ thiết kế khai thác”. Như vậy ai mới là người nắm giữ hồ sơ khai thác tài nguyên khoáng sản?

UBND xã Cao Xá, huyện Tân Yên

Trước thực trạng trên, đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Tân Yên, Công an huyện khẩn trương kiểm tra, nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm và dứt điểm. Đồng thời truy thu thuế, phí tài nguyên, tiền cấp quyền đối với lượng khoáng sản đã thất thoát. Trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm có thể xem xét đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép để tránh tình trạng “chảy máu” tài nguyên đất, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin nội dung này đến bạn đọc.

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu