12:31 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tân Uyên, Lai Châu: Người dân hưởng lợi thiết thực từ môi trường rừng

16:53 09/01/2023

(THPL) - Quan hệ giữa rừng và cuộc sống con người đã trở thành một mối quan hệ hữu cơ mật thiết. Không một dân tộc, một quốc gia nào không biết rõ vai trò và những giá trị quan trọng của rừng mang lại trong cuộc sống. Huyện Tân Uyên một địa phương có diện tích rừng lớn trên cả nước, với hơn 34 nghìn ha diện tích đất có rừng, trong đó rừng tự nhiên là trên 30 ngàn ha, hiện tại rừng trồng tăng lên theo từng năm. Do đó, những chính sách về môi trường rừng đã đem lại cho người dân nơi đây những ích lợi, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp công tác quản lí bảo vệ rừng tốt hơn.

Đón nhận lợi ích từ rừng

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi đến với mảnh đất Tân Uyên. Điều thu hút sự chú ý chính là hình ảnh đồi chè điệp trùng, phía xa xa là cánh rừng xanh dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. Theo chân người dân lên bản. Câu chuyện mà họ chia sẻ thể hiện sự mừng vui, vì từ lâu họ được đón nhận giá trị kinh tế từ việc bảo vệ rừng. Tự hào về những điều mà họ đã làm được trong việc bảo vệ rừng.

Được biết, trước đây công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy  còn gặp rất nhiều khó khăn do ý thức, trách nhiệm của người dân còn hạn chế nên vẫn xảy ra tình trạng bà con vào rừng chặt cây lấy gỗ, củi đun, phá rừng để làm nương rẫy. Qua năm tháng, sự kiên trì tuyên truyền của các cơ quan ban ngành, trong đó có vai trò của Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Uyên (BQL RỪNG), nhận thức của đồng bào thay đổi rõ rệt, rừng đã được bảo vệ sát sao.

Trong một buổi làm việc, ông Ngô Trọng Lịch, nguyên Giám đốc Qũy bảo vệ môi trường rừng Lai Châu (nay là Phó Giám đốc Sở NN&PTNT) chia sẻ: Từ khi nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng,đã có tác động tích cực tới công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Số vụ phá rừng, cháy rừng, diện tích cháy và số vụ vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng đã giảm đáng kể, Lai Châu không có tụ điểm lớn về phá rừng, kinh doanh lâm sản trái phép; tình trạng di cư tự do giảm; diện tích rừng đã được nâng lên (độ che phủ rừng của tỉnh từ 41,6% năm 2011 nâng lên trên 50% năm 2021) góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, đa dạng sinh học nâng lên; giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chính sách chi trả DVMTR không chỉ tác động tích cực tới công tác bảo vệ và phát triển rừng, còn góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho hơn 70 nghìn hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh với đơn giá chi trả khá cao, thu nhập bình quân của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh cao, đây cũng là nguồn thu nhập ổn định được các hộ gia đình sử dụng có hiệu quả vào trong cuộc sống, người dân biết đầu tư phát triển sản xuất mua cây, con giống; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Tăng diện tích trồng và bảo vệ rừng

Ngay từ đầu xác định rõ chức năng, nhiệm vụ được giao, một trong những biện pháp mà BQL Rừng huyện Tân Uyên đã thực hiện để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng đó là triển khai tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).

Ông Mai Hồng Hạnh, một người lãnh đạo trẻ, tâm huyết nhiều năm công tác tại Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Uyên cho biết: Năm nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, trên tinh thần thực hiện nghiêm quyết định số 1686/QĐ-UBND ngày 13/12/2021 của UBND tỉnh Lai Châu về chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và quyết định số 2186/QĐ-UBND của UBND huyện Tân Uyên. Đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo, viên chức và hợp đồng lao động đối với từng nội dung công việc; xác định tiến độ và khối lượng thực hiện.

Hằng tháng, đơn vị tổ chức giao ban, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên tháo gỡ  khó khăn, hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch giao.

Đến nay, công tác trồng rừng năm 2022 trên địa bàn huyện Tân Uyên đã thực hiện tốt. Qua phối hợp cùng các xã Nậm Cần, Nậm Sỏ, Tà Mít, Mường Khoa, người dân nhất trí với chủ trương và chính sách trồng rừng năm 2022. Một số hộ gia đình có nhu cầu đăng ký trồng thêm và đã được BQL rừng phòng hộ đánh giá vùng thực hiện, đảm bảo để tăng diện tích trồng rừng so với chỉ tiêu được giao. Qua rà soát, vùng trồng rừng năm 2022 của Tân Uyên có thể tăng thêm diện tích 640,93 ha.

Đó là trồng 69 ha rừng thay thế, trồng 462 ha rừng sản xuất cây gỗ lớn và trồng 109 ha Quế. Hiện nay, Ban quản lý đã thực hiện trồng rừng được 571/645,93 ha. Trong đó: Diện tích trồng rừng thay thế 69 ha đã hoàn thành, diện tích cây Quế đạt 53/109ha,  rừng sản xuất cây gỗ lớn đạt 449/462ha . Ngoài ra dự án trồng chè cổ thụ đang dần hiện hữu.

Rừng đã được trồng và chăm sóc thường xuyên hơn, màu xanh và niềm tin trở lại sau rất nhiều năm “chảy máu” những cánh rừng tây bắc. Hơn ai hết người dân Tân Uyên, Lai Châu thấu hiểu giá trị kinh tế từ rừng mang lại. Điều đó đồng nghĩa với việc những khát vọng ngàn đời về cuộc sống ổn định của người dân nơi đây đã hiện hữu nguồn lợi từ rừng.

Có thể nói, dưới sự chỉ đạo chung của huyện ủy, UBND huyện Tân Uyên,  Ban quản lí rừng phòng hộ đóng góp vai trò quan trọng, tác động tích cực tới công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện. Từ đó, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt nhờ chính sách chi trả DVMTR, nhiều hộ đã sử dụng tiền môi trường rừng để tái sản xuất, mua cây giống, gia súc, đầu tư cho con cái ăn học. Từ đó, ý thức, trách nhiệm bảo vệ và phát triển rừng của chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện được nâng cao, số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại do cháy giảm rõ rệt. Không có tụ điểm lớn về phá rừng, kinh doanh lâm sản trái pháp luật.

    “Để hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng chúng tôi tiếp tục cải tiến, đa dạng các hình thức tuyên truyền, thực hiện đầy đủ chính sách chi trả DVMTR, làm tròn sứ mệnh giữ gìn màu xanh vùng đệm những cánh rừng, ngút ngàn Hoàng Liên Sơn”, đó như một lời khẳng của ông Mai Hồng Hạnh - Phó ban quản lý khi trao đổi với chúng tôi.

    Hi vọng rằng trong thời gian tới, BQLRPH Tân Uyên sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ đươc giao phó, nâng tỷ lệ che phủ rừng, cải thiện môi trường sống và góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu