23:50 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tân Sơn, Phú Thọ: Mập mờ trong công tác khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

13:56 30/09/2021

(THPL) - Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, về việc họ được thông báo đến Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn khám sàng lọc để tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhưng phải thực hiện một loạt các xét nghiệm khác nhau có trả phí, khiến người dân bức xúc, hoài nghị bị trục lợi.

Ông N.H.T (trú tại khu 10A, xã Tân Phú) là 1 trong 39 hộ kinh doanh buôn bán, được trưởng khu 10A thông báo, ngày 15/9 đến Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (TTYT) khám sức khỏe sàng lọc để được tiêm vắc xin phòng Covid-19, khi đến trung tâm ý tế, nhân viên y tế chỉ hỏi “Anh đi khám sàng lọc đúng không?”, sau đó là kê cho tôi một loạt các xét nghiệm như: xét nghiệm viên gan B, xét nghiệm HIV, chụp X – Quang, siêu âm 2D. Tuy nhiên, tôi chỉ làm xét nghiệm viên gan B và chụp X- quang và mất gần 100.000 đồng.

Ông T tỏ ra bức xúc và cho rằng, tại sao cùng là đi khám sàng lọc để tiêm vắc xin mà mỗi người khám một khác, có người hết 300.000 đồng, có người nhiều là hơn 400.000 đồng và có người thì lại không mất chi phí gì?

Tương tự, trường hợp của bà P.T.P và bà T.K.X (cùng trú tại khu 5B, xã Tân Phú), sau khi được thông báo và đến TTYT huyện Tân Sơn khám sức khỏe sàng lọc để được tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào ngày 15/9. Hài bà được bác sỹ chỉ định cho đi làm xét nghiệm máu và mỗi người phải đóng 96.800 đồng.

Bà P cũng cho hay, do người dân nhận thức còn hạn chế, mà cán bộ cũng như các lực lượng liên quan không có tư vấn cụ thể, rõ ràng. Người dân chỉ được thông báo đi khám là đi khám thôi, ý kiến sợ lại không được tiêm. Mình (bà P – PV) còn mất ít, chứ đứa em mình đi khám còn mất hơn 500.000 đồng. Còn bà X thông tin thêm, hôm đó có đến vài trăm người cùng đến khám như bà, mọi người chen lấn, ai cũng muốn được khám trước. Bà chỉ lo ngại nếu trong số mấy trăm người đó có một người dương tính với Sars Cov 2 thì không biết hậu quả sẽ như thế nào?

Hóa đơn thu tiền của TTYT huyện Tân Sơn đối với người dân được thông báo đến khám sàng lọc trước khi tiêm chủng ngừa Covid-19

Trong khi đó, một người dân khác thuộc khu 10B, xã Tân Phú cho hay, bản thân cũng được trưởng khu trực tiếp đến thông báo đi khám sàng lọc trước khi tiêm. Đến họ bảo đi khám thì mình đi khám thôi chứ cũng không rõ là việc khám này chỉ là tự nguyện. Và tổng chi phí khám của chị hết hơn 270.000 đồng.

Trao đổi qua điện thoại với ông B, trưởng khu 10A cho biết, thực hiện theo kế hoạch, hướng dẫn của UBND xã về việc khám sàng lọc trước khi tiêm, khu dân cư có thông báo trên loa để các trường hợp được ưu tiên tiêm vắc xin được biết để đi khám sàng lọc. Người dân được khám sàng lọc hôm trước và sẽ được tiêm vắc xin vào ngày hôm sau nếu đủ điều kiện. Còn việc người dân đi khám có chụp X-quang, siêu âm,… thì có nhưng việc có mất tiền hay không thì ông B không nắm được.

Theo đó vào ngày 15/9, hàng trăm người dân đã đến TTYT huyện Tân Sơn khám sức khỏe để được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, việc khiến người dân bức xúc là họ không được cán bộ trung tâm tư vấn rõ ràng, việc đi khám sức khỏe như trên được họ hiểu như là một “điều kiện bắt buộc” để được tiêm chủng. Với nhiều người, một vài trăm nghìn không phải lớn, nhưng đó cũng là số tiền không phải nhỏ đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 Các phiếu trả kết quả của TTYT huyên Tân Sơn đa phần đều không có chữ ký của bác sĩ.

Để khách quan đa chiều, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hạnh – Giám đốc TTYT huyện Tân Sơn. Bà Hạnh cho hay, đây là việc khám sức khỏe thông thường theo diện khám bảo hiểm hoặc tự nguyện theo yêu cầu của người dân chứ không phải khám sàng lọc khi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.?

Theo như bà Hạnh cho hay thì đây chỉ là khám sức khỏe thông thường, không phải khám sàng lọc khi tiêm chủng vắc xin, vậy tại sao người dân lại nhận được thông báo “đi khám sàng lọc trước khi tiêm” và khi đến trung tâm y tế khám thì đều mất những chi phí khách nhau? Trong khi, nếu được tư vấn rõ ràng, người dân được khám sàng lọc và tiêm chủng miễn phí thì người dân chắc chắn sẽ không làm các xét nghiệm như bác sĩ chỉ định. Chính những bất thường trên đang khiến cho nhiều người dân cảm thấy mình bị lợi dụng để trục lợi.

Ở một diễn biến khác, tại Văn bản số 1078/UBND-YT ngày 27/8/2021 của UBND huyện Tân Sơn “về việc chuẩn bị cho tiêm phòng vắc xin Covid-19” gửi các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn, UBND các xã, trong đó có nội dung: “…tổ chức tư vấn khám sức khỏe sàng lọc cho cán bộ, người lao động trước khi triển khai tiêm vắc xin”.

Đến ngày 21/9/2021, UBND huyện Tân Sơn tiếp tục có Văn bản số 1225/UBND-YT (thay thế cho Văn bản 1078/UBND-YT ngày 27/8/2021) có nêu: “…. Tổ chức tư vấn  sức khỏe sàng lọc miễn phí cho các đối tượng tiêm trước khi triển khai tiêm”.

Trước những sự việc trên, kính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế Phú Thọ, cũng như các cơ quan hữu quan kiểm tra làm rõ để đảm bảo công tác phòng trống dịch Covid-19 nói chung và công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 nói riêng được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu