04:16 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tân Cương, Thái Nguyên: Trại lợn nhiều năm “bức tử” môi trường, dân thống thiết kêu cứu

08:58 19/04/2022

(THPL) - Trang trại chăn nuôi của bà Trần Thị Mai, xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên nhiều năm nay người dân phản ánh xả thải gây ô nhiễm nguồn nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc trong không khí nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Phản ánh nội dung đến Toà soạn Thương hiệu và pháp luật, ông Vũ Hồng Tư, xóm Nam Sơn, xã Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối của trang trại bốc lên. Đặc biệt như trận mưa hôm 16/4, bà con dân làng nhà nào cũng phải đóng cửa kín. Mùi hôi thối nồng nặc, nước phân lại xả trực tiếp ra môi trường. Nhiều năm nay, người dân chúng tôi đã có ý kiến nhưng đâu lại vào đó, không được giải quyết triệt để. Nếu tình trạng này kéo dài thì không biết chúng tôi phải sinh sống và làm việc như thế nào”.

Một người dân khác sống trên địa bàn cho biết thêm: “Suốt mấy năm nay, tình trạng hôi thối đã diễn ra như vậy rồi. Gần như ngày nào cũng có mùi, ngày nào đúng gió thì chúng tôi chịu đủ, từ trẻ con đến người già mất ăn mất ngủ. Dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, nhưng đâu lại vào đó”.

Vừa nói các hộ dân nơi đây vừa chỉ tay vào ống xả nước đục ngầu màu phân lợn được chảy trực tiếp ra dòng suối. Chỉ một trận mưa to ngày 16/4/2022 lượng nước thải xả trực tiếp ra môi trường là rất lớn và vô cùng ô nhiễm, hôi thối.

Nước thải từ trang trại chăn nuôi lợn của bà Trần Thị Mai thải ra môi trường

 Trang trại chăn nuôi lợn của bà Trần Thị Mai bắt đầu chăn nuôi từ năm 2006, đến năm 2010 đạt quy mô chăn nuôi 1.200 lợn nái, 2.000 lợn con và 5.000 lợn thịt. Chủ trang trại chăn nuôi lợn thịt theo hình thức nuôi gia công cho Công ty Cổ phần chăn nuôi Charoen Pokphand Việt Nam (Công ty CP), khu vực chăn nuôi lợn nái được Chủ trang trại cho Công ty CP thuê. Bà Trần Thị Mai chịu trách nhiệm về các công tác bảo vệ môi trường đối với toàn trang trại. 

Chính quyền UBND xã Tân Cương cũng cho rằng, người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Với vai trò, trách nhiệm của địa phương xã cũng đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi lợn của bà Trần Thị Mai lên cấp trên để có biện pháp xử lý dứt điểm. Theo đó, ngày 1/12/2021 UBND xã Tân Cương và phòng Tài nguyên và môi trường thành phố Thái Nguyên đã có biên bản làm việc với trang trại chăn nuôi lợn của bà Trần Thị Mai. Tại thời điểm kiểm tra đó trang trại vẫn đang hoạt động bình thường và yêu cầu Chủ trang trại thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường. Không được xả nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra ngoài môi trường. 

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ các bể chứa chất thải của trang trại ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân xung quanh.

Trước đó, theo văn bản số 36/KL-STNMT, kết luận kiểm tra về việc chấp hành các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, ngày 31/5/2021 thì trong những năm qua Chủ trang trại không chấp hành nghiêm túc các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường, không kê khai, không nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. 

Mặc dù Sở Tài nguyên và môi trường và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc nhưng trang trại chăn nuôi của bà Trần Thị Mai không thực hiện xử lý triệt để ô nhiễm, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định. Vì vậy theo văn bản, Sở Tài nguyên và môi trường đã kết luận chủ trang trại chăn nuôi không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung văn bản của Sở Tài nguyên và môi trường, tiếp tục có các sai phạm về bảo vệ môi trường. 

Trang trại chăn nuôi lợn của bà Trần Thị Mai vi phạm nhiều quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên đã được nêu trong Kết luận kiểm tra của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thái Nguyên.

Đồng thời, trang trại chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải theo nội dung yêu cầu trong Đề án bảo vệ môi trường. Xả nước thải chưa qua xử lý đạt quy chuẩn ra môi trường, bơm nước thải chưa xử lý đạt quy chuẩn để tưới cây trong khuôn viên trang trại. Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra nhiều khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường chưa được chủ trang trại hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. 

Để đảm bảo nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Mai, chủ trang trại chăn nuôi lợn tại xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên. 

Yêu cầu chấm dứt việc xả nước thải chưa được xử lý ra môi trường, nghiêm cấm việc lắp đặt các đường thải, ống thải để xả nước thải chưa qua xử lý đạt quy chuẩn ra môi trường.  Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải của trang trại đã xuống cấp, không có khả năng xử lý nước thải chăn nuôi đạt quy chuẩn theo quy định. Hệ thống xử lý nước thải mới xây dựng chưa có hệ thống máy móc, thiết bị, chưa đưa vào sử dụng. Do vậy, chủ trang trại không đủ điều kiện để chăn nuôi và yêu cầu dừng hoạt động chăn nuôi lợn. 

Tuy nhiên, trên thực tế những nội dung tại văn bản số 36/KL-STNMT, ngày 31/5/2021 của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thái Nguyên, trang trại bà Trần Thị Mai đến thời điểm hiện tại đã thực hiện được những nội dung cụ thể nào? Và vì sao sau khi có những văn bản xử phạt cụ thể đó mà Trang trại chăn nuôi lợn của bà Trần Thị Mai vẫn tiếp tục vi phạm?

Trước vụ việc này, thiết nghĩ, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, “không đánh đổi môi trường lấy kinh tế”, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nội dung này, phóng viên Toà soạn Thương hiệu và Pháp luật sẽ tìm hiểu và phản ánh đến bạn đọc ở kỳ tiếp theo!

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu