15:08 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tam Nông, Phú Thọ: Công trình bàn giao chưa đầy 1 tháng, vữa trần nhà đã rơi

09:13 06/03/2024

(THPL) – Công trình nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học tại trường tiểu học Hương Nộn (Tam Nông, Phú Thọ), mặc dù mới được nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng chưa đầy 1 tháng, thế nhưng đã xuất hiện tình trạng vữa trần nhà bị rơi gây bất an cho giáo viên và học sinh nhà trường.

Một mảng lớn vữa trần nhà rơi xuống vương vãi khắp mặt bàn và sàn lớp học.

Đại diện nhà trường cho biết, vào cuối giờ chiều ngày 25/12, giáo viên dạy lớp bên cạnh nghe thấy tiếng va đập mạnh nên đã báo cáo lãnh đạo nhà trường. Sau khi kiểm tra, tại lớp học bộ môn tầng 2, thuộc nhà lớp học mới xây, một mảng lớn vữa trần nhà đã bị rơi xuống. Mảng vữa trần nói trên rộng khoảng 3m2, sau khi những mảng vữa này rơi xuống vương vãi khắp mặt bàn và sàn nhà lớp học. Rất may, khi sự việc xảy ra, lớp học không có học sinh cũng như giáo viên trong lớp.

Ngay sau khi phát hiện các phòng học tiếp theo cũng có hiện tượng không an toàn, nhà trường đã cho di dời và tạm dừng các hoạt động dạy và học tại khu vực nhà lớp học mới xây. Công trình nhà lớp học nói trên mới được xây dựng và đưa vào sử dụng, không rõ vì nguyên do gì mà lại xảy ra sự cố như vậy? Giáo viên cũng như học sinh nhà trường cũng rất bất an. Đại diện nhà trường bày tỏ sự lo lắng với phóng viên.

Trần nhà có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, khiến lớp vữa trần không kết dính với trần bê tông.

 

Liên quan đến sự việc trên, đại diện chủ đầu tư là UBND xã Hương Nộn cho hay, ngay sau khi nhà trường báo cáo sự việc, xã đã ra kiểm tra và phong tỏa khu vực này. Đồng thời cũng yêu cầu nhà thầu làm rõ nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

Về phía nhà thầu thi công, nguyên nhân ban đầu được xác định là do hoạt động lu rung tại một công trình cách đó khoảng 100m đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nhà thầu sẽ cho kĩ thuật đánh giá lại và xử lý ngay trong ngày. Còn các phòng khác, ảnh hưởng đến đâu, nhà thầu sẽ cho khắc phục đến đấy.

Theo tìm hiểu được biết, cuối tháng 5/2022, UBND xã Hương Nộn có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 04: Thi công xây dựng công trình: Nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và nhà vòm đa năng Trường tiểu học Hương Nội với giá trị hơn 5.3 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH một thành viên thương mại xây dựng Dũng Mạnh (Mã số thuế: 2600892210 - Người đại diện pháp luật: Nguyễn Minh Dũng)

Trong khi chờ các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân sự việc. Dư luận có quyền đặt dấu hỏi về chất lượng thi công công trình nói trên? Hoạt động dạy và học của thầy và trò Trường tiểu học Hương Nộn có thực sự hiệu quả khi phải lo lắng về an toàn tính mạng cũng như sức khỏe của mình? Kính đề nghị chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Công trình mới được nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng trước đó 17 ngày.

 

Nhà thầu Dũng Mạnh từng bị phản ánh về chất lượng công trình

Bên cạnh gói thầu kể trên, nhà thầu Dũng Mạnh cũng không phải cái tên xa lạ tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhất là với khu vực huyện Tam Nông.

Tại huyện Tam Nông, Công ty Dũng Mạnh tham gia nhiều gói thầu xây dựng trường học, trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước, thi công đường giao thông cũng như thi công hạ tầng đấu giá quyền sử dụng đất,… Có thể nói, Công ty Dũng Mạnh đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng, phát triển chung của huyện Tam Nông.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công ty Dũng Mạnh cũng từng bị phản ánh về chất lượng công trình. Đơn cử, giữa năm 2022, người dân phản ánh việc Công ty Dũng Mạnh thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến QL32 đi trung tâm xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ với giá trị trên 13 tỷ đồng có nhiều dấu hiệu không đảm bảo.

Theo đó, công trình trên mặc dù mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022 nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt, nẻ ngang đường. Việc này khiến người dân không khỏi nghi ngại về chất lượng công trình. Sau đó, UBND huyện Tam Nông cũng có văn bản trả lời và thừa nhận có hiện tượng nứt, nẻ như phản ánh nêu trên.

Công trình đường giao thông trên 13 tỷ đồng được Công ty Dũng Mạnh thi công mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt, nẻ. (Ảnh chụp 2022)

 

Bên cạnh đó, Công ty Dũng Mạnh cũng được coi là “con cưng” của huyện Tam Nông khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại địa phương này. Theo dữ liệu trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia, từ năm 2020 đến nay, Công ty Dũng Mạnh đã tham gia trên 20 gói thầu (cả độc lập và liên danh) với tổng giá trị trên 140 tỷ đồng trên địa bàn huyện Tam Nông.

Gần đây nhất, ngày 21/11/2023, Ông Quách Hải Lý – Chủ tịch UBND huyện Tam Nông có ký Quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình: Đường vào khu di tích Rừng Cấm - Giếng Mỏ xã Hiền Quan. Theo đó, Công ty Dũng Mạnh là đơn vị trúng thầu với giá trị 10,5 tỷ đồng.

Trước đó không lâu, ngày 31/10/2023, UBND xã Vạn Xuân (Tam Nông) có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu với gói thầu Gói thầu số 03: Thi công xây dựng công trình: Xây dựng nhà lớp học 2 tầng 8 phòng trường mầm non Cổ Tiết. Công ty Dũng Mạnh trúng thầu với giá trị hơn 9 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 10/2023, UBND xã Tề Lễ (Tam Nông) có quyết định lựa chọn công ty Dũng Mạnh là đơn vị trúng thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình: Đường giao thông liên khu 7 đi khu 8 xã Tề Lễ, huyện Tam Nông với giá trị gần 6 tỷ đồng.

Tháng 6/2023, Công ty Dũng Mạnh được UBND huyện Tam Nông lựa chọn thực hiện gói thầu Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình: Cải tạo, sửa chữa trụ sở UBND huyện Tam Nông và các hạng mục phụ trợ với tổng giá trị gần 12 tỷ đồng.

Vào tháng 5/2023, UBND xã Quang Húc cũng lựa chọn công ty Dũng Mạnh là đơn vị trúng thầu gói thầu Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình: Nâng cấp, cải tạo, mua sắm trang thiết bị làm việc, hội trường và các hạng mục phụ trợ trụ sở xã Quang Húc với tổng giá trị gần 3,4 tỷ đồng.

Dự án Nhà lớp học 3 tầng 12 phòng học trường mầm non Hương Nộn trị giá hơn 12 tỷ đồng được công ty Dũng Mạnh đang thi công có dấu hiệu không đảm bảo an toàn lao động. Ảnh chụp ngày 26/12/2023

 

Ngày 28/3/3023, UBND huyện Tam Nông đã có quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình: Xây dựng hạ tầng phục vụ đấu giá QSD đất tại khu 6, xã Tề Lễ, huyện Tam Nông (giai đoạn 2). Theo đó, Công ty Dũng Mạnh là nhà thầu thi công với giá trị hơn 7,1 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính riêng trong năm 2023, Công ty Dũng Mạnh đã trúng 6 gói thầu với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng trên địa bàn huyện Tam Nông. Việc tổ chức, huy động nhân lực, vật lực của doanh nghiệp để thực hiện nhiều gói thầu trong khoảng thời gian ngắn là rất quan trọng. Vì nếu khối lượng công việc tại các gói thầu lớn trong khi nhân sự, tài chính không đáp ứng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy liên quan, nhất là chất lượng công trình.

Để đảm bảo vốn đầu tư công hiệu quả và tránh những sự cố đáng tiếc như trên, bên cạnh sự tự giác chấp hành pháp luật của nhà thầu thì sự giám sát, kiểm tra của Chủ đầu tư cũng như các cơ quan liên quan là vô cùng quan trọng.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu