02:34 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tạm dừng xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc

14:41 16/01/2020

(THPL) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản yêu cầu các ngành dừng cấp phép cho doanh nghiệp xuất quặng sang Trung Quốc vì lý do giá bán thấp hơn giá mà các công ty trong nước đề nghị được mua.

Theo báo Vietnamnet, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Cục Hải quan tỉnh dừng các thủ tục cho phép công ty An Bình xuất khẩu quặng sắt qua cửa khẩu Lào Cai kể từ ngày 6/1. Lý do được UBND tỉnh Lào Cai đưa ra là Công ty An Bình đang xuất khẩu quặng sắt với giá thấp hơn giá đề nghị mua của doanh nghiệp trong nước.

“Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, trong trường hợp này, công ty tạm dừng việc xuất khẩu và đàm phán với doanh nghiệp trong nước cho đến khi đạt được thỏa thuận”, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, ban quản lý khu kinh tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, làm rõ việc Công ty An Bình đến nay (ngày 6/1) chưa được phê duyệt phương án vận chuyển quặng sắt nhưng đã vận chuyển quặng tập kết tại khu vực cửa khẩu và mở tờ khai xuất khẩu từ ngày 25/12/2019.

Tạm dừng xuất khẩu quặng sang Trung Quốc (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu xem xét trách nhiệm của doanh nghiệp và các cá nhân, đơn vị liên quan, đề xuất báo cáo UBND tỉnh. Trước đó, hồi tháng 12/2019, mặc dù đã có văn bản chấp thuận cho Công ty An Bình xuất khẩu 130.000 tấn quặng sắt có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) - một liên danh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với đối tác Trung Quốc, tuy nhiên, Bộ Công thương cũng lưu ý: Để xuất khẩu đạt mục tiêu đề ra, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ khối lượng và giá xuất khẩu của doanh nghiệp. Trường hợp giá xuất khẩu thấp hơn giá đề nghị của các doanh nghiệp trong nước, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu công ty tạm dừng việc xuất khẩu và đàm phán với các doanh nghiệp trong nước cho đến khi đạt được thỏa thuận.

Bộ Công thương cũng đồng thời có một loạt văn bản gửi cho các công ty gang thép trong nước giới thiệu các doanh nghiệp mua quặng sắt của mỏ Quý Xa nhằm hỗ trợ Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (đang nằm trong danh sách doanh nghiệp thuộc 12 dự án thua lỗ của ngành Công thương) cũng như để hạn chế tình trạng xuất khẩu quặng thô, ưu tiên tiêu thụ nội địa.

Theo báo Đất Việt, trước đó, hồi tháng 12/2019, Bộ Công thương đã có văn bản cho phép Công ty An Bình xuất khẩu 130.000 tấn quặng sắt có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) - một liên danh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với đối tác Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng nói rõ điều kiện xuất khẩu là khi trong nước không có nhu cầu hoặc giá xuất khẩu cao hơn giá đề nghị mua của các doanh nghiệp trong nước. Trong trường hợp của Công ty An Bình, UBND tỉnh Lào Cai nói rõ: “Công ty An Bình đang xuất khẩu quặng sắt với giá bán thấp hơn giá đề nghị mua của doanh nghiệp trong nước” do đó phải tạm dừng xuất khẩu.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu