13:04 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tạm dừng thẩm định dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm

14:07 12/03/2019

(THPL) - Sáng nay 12/3, thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc xác nhận việc tạm dừng thẩm định dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản xây dựng.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Công Tạc cho biết, có ba nguyên tắc trong việc xây dựng bộ quy phạm thực hành sản xuất nước mắm. Một là phải phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội của nước ta tại thời điểm này. Hai là phải đảm bảo nguyên tắc đồng thuận. Ba là phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Bất ngờ tạm dừng thẩm định dự thảo về tiêu chuẩn nước mắm. (Ảnh: Internet)

Với dự thảo TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, khi dự thảo chuyển sang Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, công bố quy phạm thì nhận được nhiều ý kiến.

"Đối chiếu các nguyên tắc trên thì thấy chưa đảm bảo nên bộ Khoa học và Công nghệ tạm dừng thẩm định để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội. Tổ chức đối thoại để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo lợi ích các tổ chức sản xuất nước mắm", Thứ trưởng Tạc thông tin.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết, sẽ tiếp tục cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong thời gian tới với tinh thần cầu thị sẽ đối thoại, tiếp thu ý kiến đóng góp, đảm bảo hoàn thiện bộ quy phạm, để khi công bố là góp phần tích cực thúc đẩy phát triển nghề nước mắm.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục lấy ý kiến các tổ chức xã hội, các hiệp hội đối với dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm để đảm bảo nguyên tắc đồng thuận và không có lợi ích riêng cho nhóm nào. 

Bộ NN-PTNT cũng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và toàn diện các ý kiến trước khi trình Bộ KH-CN thẩm định để tạo động lực cho sản xuất phát triển.

Theo báo SGGP, trước đó, ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) soạn thảo dù đã kết thúc thời gian lấy ý kiến góp ý từ ngày 28-2 nhưng đến nay vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà sản xuất nước mắm lẫn chuyên gia trong ngành.

Đại diện nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống cùng các chuyên gia trong ngành đều khẳng định, nhiều nội dung quy định trong dự thảo không phù hợp với thực tế sản xuất của nước mắm truyền thống. Một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ NN-PTNN chủ trì soạn thảo.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu