11:06 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Tạm dừng 2 dự án BOT giao thông tại TP.HCM

| 15:11 16/01/2018

(THPL) - Để người dân có quyền lựa chọn, 2 dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ theo hình thức BOT qua địa bàn TP.HCM phải tạm dừng để tìm hình thức đầu tư khác phù hợp.

Theo báo Chính phủ, vừa qua, TP.HCM đề xuất và đang nghiên cứu các dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn ngã tư An Sương đi lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (dài 58 km) và dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn An Lạc đi Long An (dài 8 km).

Tuy nhiên, mới đây Quốc hội ban hành nghị quyết về đầu tư dự án hạ tầng theo hình thức BOT theo hướng chỉ đầu tư dự án BOT cho trên tuyến đường mới, bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, chứ không thực hiện tại dự án cải tạo nâng cấp đường hiện hữu, vì thế 2 dự án nói trên phải tạm dừng lại.

tạm dừng dự án BOT giao thông
TPHCM tạm dừng 2 dự án BOT giao thông. Ảnh minh họa: TTXVN

Sở GTVT TP.HCM cũng đang rà soát lại quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu thành phố tìm hình thức đầu tư phù hợp, không theo hợp đồng BOT, vì nếu thực hiện theo hình thức BOT thì hầu như người dân qua 2 tuyến đường này không còn lựa chọn nào khác.

Theo TTXVN, ngày 16/1, liên quan đến việc triển khai các dự án BOT giao thông, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định: “Quan điểm của thành phố là các dự án BOT phải đúng luật, công khai, đặt đúng vị trí, thu đúng đối tượng với mức giá phù hợp.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đã mời các nhà đầu tư BOT trên địa bàn cùng các đơn vị liên quan, yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ theo hợp đồng, chịu trách nhiệm trong quản lý, duy tu, bảo trì và có văn bản nêu rõ quan điểm về giá thu phí. Tuy nhiên hiện các chủ đầu tư chưa có văn bản báo cáo lại với Sở". 

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 9 trạm thu phí theo hợp đồng BOT; trong đó, có một số trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, tổ chức thu phí như trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đặt tại quận 9 do Tổng Công ty VEC thu phí), cao tốc TP.HCM – Trung Lương (trạm đặt ở huyện Bình Chánh, Công ty CP TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh thu phí). 

Trong 7 trạm thành phố quản lý có 3 dự án đang tổ chức thu phí gồm trạm An Sương – An Lạc đặt trên Quốc lộ 1, trạm thu phí cho dự án cầu Phú Mỹ đặt trên đường Võ Chí Công và trạm trên đường Nguyễn Văn Linh.

Trong khi đó 4 trạm đang triển khai đầu tư cho dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2, phần 2, đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương với Võ Văn Kiệt, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và dự án đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. 

Trước tình hình nhiều trạm thu phí dịch vụ tự động đường bộ trên cả nước đang bị người dân và các chủ phương tiện phản đối, Sở Giao thông Vận tải thành phố đang phối hợp với chủ đầu tư nắm địa bàn, xác định một số trường hợp không thu phí (xe quay đầu…), phối hợp với một số tổ chức tín dụng chuẩn bị tiền lẻ để đáp ứng kịp thời, huấn luyện nhân viên trạm thu phí về thái độ ứng xử; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý để thông tin kịp thời với chính quyền địa phương và cơ quan truyền thông. 

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đang tập trung đầu tư hệ thống thu phí tự động, xem xét chưa tăng giá vé đến năm 2020, tăng cường duy tu bảo dưỡng tuyến đường. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu