16:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tấm Cám phiên bản 2019: Ông Bụt biến mất, Cám được hoàn lương

18:31 17/05/2019

(THPL) - Tối 15/5, sân khấu Lệ Ngọc tổ chức buổi công diễn vở “Tấm Cám” do đạo diễn người Singapore Chua Soo Pong chỉ đạo thực hiện, trên kịch bản chuyển thể của nhà văn Nguyễn Hiếu từ chuyện cổ tích cùng tên.

Đạo diễn người Singapore đã mang đến màu sắc khác lạ cho vở diễn khi có những thay đổi, điều chỉnh so với nguyên tác truyện cổ tạo nên sự mới mẻ của vở kịch và nhận được đón nhận mới từ các khán giả nhí.

Ngay trong buổi đầu tiên ra mắt, khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội đã kín chỗ. Khán giả đến xem vở đầy đủ mọi lứa tuổi, phần đông vẫn là thiếu nhi. Sự hào hứng, phấn khởi của khán giả nhỏ tuổi với sân khấu kịch thể hiện ở ngay phần chào sân ngẫu hứng, hóm hỉnh của nghệ sĩ Đức Hải và hai diễn viên nhí Như Khôi, Tuệ Lâm.

Hai mẹ con Cám. 

Phiên bản Tấm Cám này đã có nhiều nhiều thay đổi so với nguyên tác của truyện cổ tích nhưng vẫn bảo đảm phần cốt truyện, từ cảnh Tấm và Cám đi mò cua, bắt ốc cho đến những chi tiết hai mẹ con Cám thường xuyên đối xử tệ bạc với Tấm, lừa Tấm chăn trâu đồng xa để bắt cá bống ăn; bắt Tấm nhặt thóc trộn với gạo mới cho đi dự hội... Mỗi lần gặp những điều không may, Tấm luôn được linh hồn của mẹ hiện lên trợ giúp. Trải qua nhiều kiếp nạn, biến thành chim vàng anh, quả thị…, cuối cùng Tấm và Hoàng tử vẫn đến được với nhau. 

Tuy nhiên, đạo diễn Chua Soo Pong và biên kịch Nguyễn Hiếu đã lược bớt những chi tiết bạo lực trong chuyện mà ông cho rằng, điều đó không hợp với trẻ em.

Trong đó, tiết Tấm làm mắm Cám gửi cho dì ghẻ không còn mà thay vào đó là cái kết đầy tính nhân văn với sự hối lỗi của hai mẹ con Cám cùng lời hứa làm nhiều việc tốt. Đây được xem là những thay đổi phù hợp để giúp khán giả có thêm nhiều suy ngẫm, hướng tới cái thiện. 

Tấm do Kim Oanh đảm nhận vai diễn. 

Kim Oanh đã diễn tròn vai Tấm khi toát lên vẻ dịu dàng, nhu mì của cô gái mồ côi mẹ. Diễn viên thể hiện tài năng múa trong nhiều phân đoạn. Diễn xuất cường điệu của hai nhân vật dì ghẻ và Cám mang đến không khí hài hước. Điệu bộ ngúng nguẩy, lối ăn nói ngoa ngoắt, lố bịch của họ khiến khán giả nhí gây cười.

Cách tương tác của dàn diễn viên khiến khán giả nhỏ thích thú. Khi Cám lừa trút giỏ tép của Tấm, các em ồ lên, nhắc Tấm cẩn thận. Nghệ sĩ cũng đặt ra nhiều câu hỏi để tăng tính tương tác. Chẳng hạn, phân đoạn nhặt được chiếc giày, hoàng tử cất giọng: "Nhặt được của rơi có nên trả người đánh mất không các bạn? Chủ nhân của chiếc giày tên là gì nhỉ?". Khi mụ dì ghẻ đánh liều đòi thử giày, các em nhỏ xua tay, hò hét phản đối dữ dội.

Vở diễn xen lẫn những tiết mục múa. 

Một điểm mới, “Tấm Cám” phiên bản 2019 không còn Bụt mà thay vào đó là hình tượng người mẹ. Trong cuộc sống hiện đại, không có ông Bụt, có cô Tiên mà chính cha mẹ mới là những người sẽ ở bên và giúp đỡ các em khi gặp khó khăn. Đây được xem như một điểm nhấn độc đáo và phù hợp hơn với tâm lý của các bé ở thời hiện đại và truyền tải thông điệp rõ nét về tình mẫu tử.

Cùng với ngôn ngữ âm nhạc, thoại hiện đại với ca khúc xúc động về mẹ, nhạc sĩ Tiến Minh đã giúp cho khán giả nhí cảm nhận được thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng.

Dù không khai thác nhiều âm nhạc dân gian Việt Nam mà thay vào đó những bản nhạc mới phương Tây nhưng dưới góc khai thác của đạo diễn Chua Soo Pong với những màn múa hát để giúp thu hút trẻ em.

Bên cạnh đó, việc thiết kế sân khấu mang màu sắc dân gian hài hòa. Những cây cau, giếng nước, cổng làng… đã giúp khán giả có thể dễ dàng hình dung về bối cảnh của một vùng quê nông thôn Bắc Bộ. Không những vậy, trang phục cũng được NTK Sỹ Hoàng đầu tư tỉ mỉ về chất liệu và từng đường nét để mang lại hiệu quả về nghệ thuật và thị giác cao nhất.

Tất cả những điều ấy cùng với sự chuẩn mực nhất định trong cách biểu diễn, tương tác và giao lưu với khán giả đã khiến Tấm Cám không chỉ hướng tới đối tượng thiếu nhi mà còn hướng tới đối tượng người lớn..

Chắc chắn việc công diễn vào mùa hè, gần dịp Tết thiếu nhi 1/6 cũng khiến vở kịch Tấm Cám này “sốt” hơn mong đợi.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu