Tái sử dụng container rỗng thế nào cho hiệu quả?
(THPL) - Hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang gánh nhiều khoản chi phí, khiến giá thành sản phẩm tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của hàng hóa.
Cụ thể, đại diện một số doanh nghiệp trong nhiều ngành xuất khẩu như thủy sản, lúa gạo, dệt may… cho biết, chi phí logistics đang là rào cản khiến tăng trưởng xuất khẩu cũng như lợi nhuận của họ bị sụt giảm. Điển hình như thủy sản. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, tại thời điểm tháng 7/2022, để xuất được một container 40 feet qua Mỹ thì giá cước vào khoảng 16.400 USD (khoảng 400 triệu đồng). Chưa kể gần đây, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại khu vực cảng TP. Hồ Chí Minh còn phải đóng phí hạ tầng cảng biển, kéo thêm một khoản chi phí lớn đè lên giá thành sản phẩm.

Tương tự với xuất khẩu gạo, theo ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, nếu so với cùng thời điểm này năm ngoái, lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn, nhưng lợi nhuận của công ty lại giảm từ 7 - 10% do chi phí logistics đội lên quá cao.
Để ứng phó với tình trạng trên, ông Nguyễn Duy Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) - cho rằng: Việc tái sử dụng vỏ container rỗng sẽ giúp tăng hệ số sử dụng vỏ và có ý nghĩa trong giai đoạn khan hiếm vỏ container gần đây. Theo đó, đối với các doanh nghiệp chủ hàng, việc tái sử dụng mang lại lợi ích tối ưu về vận tải hai chiều, cắt giảm chi phí vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn ngành logistics.
Bà Nguyễn Vũ Đan Khuyên - Giám đốc Phát triển giải pháp và sản phẩm Smartlog - Công ty Cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog - bổ sung: Việc tái sử dụng này sẽ cắt bớt việc chạy rỗng không cần thiết. Với nền tảng công nghệ, các nhà xuất nhập khẩu cùng lĩnh vực ngành hàng có thể kết nối, để tối ưu hóa tận dụng cont rỗng, không phải chờ đợi vỏ container nhất là trong giai đoạn thiếu hụt kéo dài như hiện nay.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc tái sử dụng và trao đổi container rỗng còn khá mới tại Việt Nam nên chưa nhiều doanh nghiệp tham gia; đồng thời, cũng còn tồn tại không ít bất cập như thiếu sự giám định, sửa chữa container rỗng trước khi giao chủ hàng; luồng vận chuyển thay đổi
Mạnh Nghiệp (T/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

