05:20 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tài sản của sếp Google, Facebook và Amazon sụt hàng tỷ USD

15:45 04/06/2019

(THPL) - Tài sản của các nhà sáng lập Google, Facebook và Amazon giảm tổng cộng hơn 16 tỷ USD sau khi có tin các hãng công nghệ này bị chính phủ Mỹ điều tra về hành vi độc quyền.

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị điều tra chống độc quyền nhằm vào các tập đoàn, công ty công nghệ lớn Apple, Google, Facebook, và công ty thương mại điện tử Amazon, hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết ngày 3/6.

Theo các nguồn tin, đây sẽ là cuộc điều tra chưa có tiền lệ, quy mô lớn nhắm vào các công ty, tập đoàn công nghệ thuộc hàng lớn nhất thế giới. Tất cả 4 tập đoàn, công ty này đều trị giá hàng trăm tỷ USD.

Giá cổ phiếu Facebook giảm 7,5% trong ngày 3-6 sau khi có thông tin sắp bị chính phủ Mỹ điều tra. (Ảnh: REUTERS)

Theo Forbes, hôm 3/6 tổng tài sản của hai nhà sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page lần lượt sụt 2,6 tỷ USD và 2,7 tỷ USD xuống còn 45,6 tỷ USD và 48,4 tỷ USD. Tài sản của CEO Facebook Mark Zuckerberg giảm 4,8 tỷ USD xuống còn 61,2 tỷ USD.

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos mới là người chịu nhiều thiệt hại nhiều nhất khi tài sản của ông sụt 6,5 tỷ USD. Dù vậy, Jeff Bezos vẫn là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản 139,8 tỷ USD.

Theo Wall Street Journal, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ thực hiện cuộc điều tra Apple và Google vì hành vi độc quyền, kìm hãm sự cạnh tranh và hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng. Trong khi đó, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ sẽ chịu trách nhiệm điều tra Facebook và Amazon. 

Các nghị sĩ Hạ viện Mỹ cũng tuyên bố sẽ điều tra những tập đoàn công nghệ khổng lồ này. Ngay lập tức, giá cổ phiếu các hãng trên sụt giảm mạnh. Cổ phiếu Facebook sụt 7%, Google hạ 6%, Amazon 4,6% và Apple 1%. 

Trong năm 2019, nhà chức trách châu Âu đã phạt Google 1,5 tỷ Euro vì hành vi độc quyền. 

Trước đó, ngày 31/5 có thông tin Bộ Tư pháp Mỹ đang làm các chuẩn bị các bước cần thiết để xúc tiến điều tra liệu công ty quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới Google có ỷ vào quy mô của mình mà đè nén các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn, vi phạm luật đảm bảo cạnh tranh công bằng hay không.

Ngày 1/6, báo Washington Post đưa tin Amazon sẽ bị Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra.

Lâu nay, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ - vốn thực thi luật chống độc quyền ở Mỹ - đã chia nhau giám sát hoạt động của 4 công ty này. Bộ Tư pháp giám sát Apple và Google, còn Ủy ban Thương mại Liên bang thì giám sát Facebook và Amazon.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu