08:06 ngày 14/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sức sống mới trên quê hương Mường Chà

20:10 16/12/2023

(THPL) - Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) như luồng gió mát thổi vào tâm hồn mỗi người dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, khơi dậy và tạo nên sự chuyển biến đầy khởi sắc ở một vùng quê mà những năm trước đây còn gặp nhiều gian khó. Sự đổi thay của Mường Chà hôm nay chính là thành quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân không ngừng phấn đấu thực hiện linh hoạt, hiệu quả trong phong trào xây dựng NTM.

Mường Chà là một trong những huyện còn nhiều khó khăn với 11 xã, 1 thị trấn và 13 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn (dân tộc Mông chiếm 66,3%). Những năm gần đây, nhờ có chủ trương xây dựng NTM, đồng thời nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của nhân dân, huyện đã vượt qua mọi khó khăn và phát triển vượt bậc.

Để xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc, tích cực xuống các xã tuyên truyền, vận động, phân tích những cái lợi mà xây dựng NTM mang lại. Trong quá trình tuyên truyền, các cán bộ đưa ra những hình ảnh chứng minh về sự thành công của NTM ở các địa phương trong nước để người dân biết, từ đó khơi dậy ý chí và tinh thần quyết tâm xây dựng.

 

Diện mạo huyện Mường Chà đang ngày càng khởi sắc

 Việc tuyên truyền, vận động đã mang lại hiệu quả trong nhận thức và tư duy của cán bộ, công chức, nhân dân và các thành phần kinh tế trên địa bàn về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Người dân các xã đã nhận thức rõ hơn về lợi ích, trách nhiệm và tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới như: Bàn bạc, trao đổi, thống nhất phương án thực hiện; trực tiếp theo dõi, quản lý, giám sát công trình xây dựng trên địa bàn; chỉnh trang nhà ở, cổng, sân vườn, xóm, ngõ; khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường nơi ở; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình; đóng góp ngày công, vật liệu, tiền của để thực hiện xây dựng các công trình đường.

 

Người dân đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn mới

 Tính đến ngày 5/6/2023, huyện Mường Chà có 6 xã đã được công nhận cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (xã Ma Thì Hồ, Pa Ham, Nậm Nèn, Na Sang, Mường Mươn); bình quân tiêu chí các xã của huyện đạt 14,8/19 tiêu chí, trong đó 1 xã đạt 17/19 tiêu chí (xã Sa Lông); 7 xã đạt  và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí (xã Ma Thì Hồ, Pa Ham, Nậm Nèn, Na Sang, Mường Tùng, Mường Mươn, Hừa Ngài) (đối với xã Hừa Ngài, xã Mường Tùng phấn đấu công nhận xã NTM năm 2023); 3 xã đạt từ 10 đến 12 tiêu chí (Huổi Lèng, Sá Tổng, Huổi Mí, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 29,5 triệu đồng/người/năm. Có 11/11 xã đã có hệ thống điện lưới quốc gia đạt chuẩn, đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn từ các nguồn đạt 81,79%.

Về với quê hương Mường Chà hôm nay có thể thấy hạ tầng giao thông các xã đã được khoác lên màu áo mới, các tuyến đường giao thông thôn, xóm được duy tu, bảo dưỡng, kiên cố hóa, đảm bảo an toàn, không lầy lội vào mùa mưa và có hệ thống điện chiếu sáng xuyên suốt. Hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng được cải tạo, các kênh mương tưới, tiêu đảm bảo dòng chảy thông thoáng, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sản xuất, dân sinh…

 

Từ khi có đường nông thôn mới người dân các thôn, xóm đi lại thuận tiện hơn

 

Góp phần tạo nên những đổi thay tích cực ấy không thể không nhắc đến vai trò của Ban Quản lý Dự án huyện Mường Chà. Những năm qua, khi được UBND huyện giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư hầu hết các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, Ban Quản lý Dự án huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý các dự án, góp phần đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả các công trình. Hiện tại, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của huyện ngày càng được hoàn thiện; nhiều công trình phúc lợi công cộng như trụ sở UBND, trường học, trạm y tế… được đầu tư xây mới, nâng cấp đảm bảo tính kiên cố, thuận tiện và đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM.

 

Nhà văn hóa xã được xây mới khang trang, sạch đẹp

 Bên cạnh đó, thành công trong xây dựng NTM ở Mường Chà phải kể đến việc huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó, chú trọng khai thác sản phẩm có tiềm năng và lợi thế ở địa phương, với những mô hình sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện đã và đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương.

Nhiều hộ dân các xã đã mạnh dạn đầu tư máy móc, nông cụ phục vụ sản xuất tham gia vào chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Bước đầu huyện hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, từ đó làm cơ sở thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2025, hình thành mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển thành các hợp tác xã, tổ liên kết, hình thành chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản, giúp bà con cải thiện thu nhập. Từ đó góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của quê hương, đồng chí Vũ Văn Ngọc Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Xây dựng NTM là một việc làm thiết thực, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của toàn dân. Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống của người dân theo đó được nâng lên rõ rệt, dân trí được nâng cao. Trước đây, vào mùa mưa, việc đi lại của bà con, rồi các cháu đi học rất khó khăn. Nay, đường sá đổ bê tông, láng nhựa phẳng phiu việc đi lại đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; bởi vậy việc duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, hướng đến hoàn thiện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao là yếu tố quan trọng xây dựng NTM bền vững. Để hiện thực hóa mục tiêu, chiến lược này, thời gian tới huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt một số giải pháp. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục bố trí bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã, nhất là xã phấn đấu cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 (xã Hừa Ngài, Mường Tùng) và giai đoạn 2021-2025... Tập trung phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giảm nghèo và an sinh xã hội; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở; tăng cường đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn bình yên, đoàn kết, đồng thuận, kỷ cương.

Sự sâu sát, chủ động của chính quyền huyện Mường Chà trong việc thực hiện các chương trình xây dựng NTM đã giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách của các xã đặc biệt khó khăn trong huyện, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, yên tâm phát triển sản xuất; củng cố khối đại đoàn kết và tạo niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với chính quyền các cấp. Dù con đường phía trước vẫn còn dài, nhưng với quyết tâm và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng huyện Mường Chà sẽ có những bước tiến phát triển đột phá trong tương lai.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu