07:14 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sức hút của bất động sản công nghiệp Việt Nam

10:38 27/05/2020

(THPL) - Cùng với uy tín là một trong số ít các quốc gia trên thế giới thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, xu thế đầu tư vào bất động sản phục vụ các khu chế xuất và các khu công nghiệp ngày càng trở nên rõ nét hơn tại Việt Nam.

Trên thực tế, ngay cả khi chưa có dịch Covid -19, trong ba năm gần đây, bên cạnh bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp cũng được đánh giá là một phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam.

Xu thế đầu tư vào bất động sản công nghiệp ngày càng trở nên rõ nét  tại Việt Nam

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, xu hướng đó được hình thành cơ bản từ một số nguyên nhân chính như sau,  thứ nhất là sự ổn định về kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP đều đặn từ 6,5% đến 6,8% của Việt Nam trong nhiều năm qua. Thứ hai là tốc độ đô thị hóa nhanh cùng  hệ thống giao thông phát triển, đặc biệt là lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ so với các nước trong khu vực. Thứ ba Việt Nam hiện đang là một trong những nước có thể chế chính trị ổn định. Thứ tư Việt Nam rất tích cực và chủ động tham gia vào các hiệp định thương mại tự do và được tiếp cận nhiều hơn với thị trường toàn cầu, cùng với EVFTA  hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam chuyển đổi từ lĩnh vực sản xuất sang các ngành công nghiệp giá trị cao hơn. Thứ năm là xu hướng dịch chuyển sản xuất của các tập đoàn quốc tế từ Trung Quốc về phía các nước Đông Nam Á cũng như Việt Nam ngày càng trở nên mạnh hơn, bắt đầu từ cuộc chiến thương mại giữa Hoa kỳ và Trung Quốc và  tiếp theo đó là đại dịch Covid-19, và trong đó Việt Nam nổi lên như một  sự thành công khá hiếm hoi của Việt Nam trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trong hiện tại.

Tất cả những liệt kê cơ bản trên được coi là những yếu tố quan trọng đối với các nhà đầu tư, trong đó lĩnh vực bất động sản công nghiệp ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm đặc biệt.

Theo thông tin từ đại diện của tập đoàn Savills (chuyên cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới), hiện có rất nhiều yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc tìm kiếm địa điểm tại các khu công nghiệp Việt Nam để đầu tư. Có nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả khu công nghiệp, với nhu cầu tìm những quỹ đất từ 500 đến 1000 hecta. Một bộ phận khác là các nhà sản xuất muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng... Những địa bàn bên cạnh của các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng đang được các nhà đầu tư chú trọng quan tâm, như Long An, Bình Dương… đây đều là những tỉnh thành phố có vị trí thuận lợi, nguồn lực và nhân công dồi dào, cơ sở hạ tầng và giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển, kho bãi lưu trữ và logistics.

Nhiều chuyên gia cũng dự báo, bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020, Tại miền Bắc, tỷ lệ lấp đầy đối với đất công nghiệp hiện đã đạt 85,7%, nhà xưởng xây sẵn đạt 91%. Còn tại miền Nam, tỷ lệ này tương ứng là 90% và 80%, giá thuê đất công nghiệp cũng tăng khoảng 30 - 40% so với những năm trước, Tại miền Bắc bình quân là 88,2USD/m2/chu kỳ thuê, nhà xưởng xây sẵn bình quân 4,8USD/m2/tháng. Tại miền Nam, giá thuê đất công nghiệp bình quân là 132USD/m2 và nhà xưởng xây sẵn là 4,5USD/m2.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu