Sữa học đường TPHCM: Chương trình nhân văn đem lại nhiều niềm vui cho con trẻ
(THPL) - Tính từ tháng 11/2019 đến nay, 10 quận huyện của TP.HCM đã thực hiện Chương trình sữa học đường (SHĐ) theo Nghị quyết 14 của HĐND TP.HCM. Chương trình được nhìn nhận mang tính nhân văn sâu sắc và nhận được sự đồng cảm cao từ xã hội. Tuy nhiên, chương trình đã bị gián đoạn 1 thời gian dài do học sinh nghỉ phòng tránh dịch Covid-19. Hậu Covid, chương trình SHĐ tiếp tục được triển khai tại các điểm trường mầm non và lớp 1 Tiểu học tại TP.HCM, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.
Tin liên quan
- Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Xóa nám, trẻ hóa da “thần tốc” với Meso Extra không kim - Làm đẹp chuẩn Y khoa
Chuyên gia VinFuture “mổ xẻ” nguyên nhân đột quỵ ngày càng trẻ hóa
Bí quyết chinh phục kỳ thi IELTS cùng The IELTS Workshop
» Nhân rộng niềm vui mang tên “Sữa học đường”
» Vinamilk tiếp tục được chọn là đơn vị triển khai sữa học đường tại Trà Vinh
» Hơn 91% trẻ em mầm non, tiểu học Hà Nội được uống sữa học đường mỗi ngày
Trở lại trường sau một khoảng thời gian nghỉ dài do dịch Covid-19, niềm vui của các em học sinh trường Tiểu học Trang Tấn Khương, xã Long Thới, huyện Nhà Bè không chỉ là được gặp lại bạn bè, thầy cô mà còn là sự háo hức được tiếp nhận nguồn sữa an toàn từ chương trình SHĐ. Khi tới giờ uống sữa, các em học sinh rất hào hứng. Các giáo viên hướng dẫn cho các em kiểm tra hạn sử dụng trên hộp sữa và học cách gấp gọn vỏ hộp sữa và đặt đúng nơi quy định.
Để có thể tiếp tục triển khai đề án, trước đó, nhà trường đã lấy ý kiến phụ huynh và nhận được sự đồng thuận cao. Hiệu trưởng trường Tiểu học Trang Tấn Khương - Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: "Trường được sự đồng thuận cao của phụ huynh trong chương trình sữa học đường, tỉ lệ học sinh lớp 1 tham gia là 60% ở học kì 1. Sang học kì 2, số lượng các em duy trì uống sữa đạt 183/314 học sinh. Nhà Bè là một huyện ngoại thành nên đa số phụ huynh là người dân từ nơi khác đến, chủ yếu là người dân lao động và người có thu nhập trung bình, nhiều gia đình còn khó khăn về kinh tế. Ngoài ra, nhiều em học sinh thích các hương vị sữa khác nhau. Nhà trường mong muốn Công ty Vinamilk cung cấp thêm nhiều hương vị sữa khác nhau để tạo thêm sở thích uống sữa cho các em học sinh".
Anh Nguyễn Văn Đông - phụ huynh học sinh trường Tiểu học Trang Tấn Khương chia sẻ: "Tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè phụ huynh chúng tôi đa phần là công nhân người lao động nhập cư nên điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, được sự giúp đỡ của Nhà nước và Công ty Vinamilk, các bé có cơ hội tiếp cận với sữa giúp các bé tăng trưởng chiều cao và trí tuệ. Tôi mong muốn chương trình Sữa học đường này được duy trì càng lâu càng tốt."
Tại trường Mầm non Thị trấn Củ Chi 2, đi học lại những ngày sau dịch, vào giờ uống SHĐ, các em học sinh cũng thật hào hứng và vui vẻ. Chị Nguyễn Thị Hiền, phụ huynh trường Mầm non Thị trấn Củ Chi 2 cho biết: “Con nói con thích uống sữa cùng các bạn, vì sữa giúp con phát triển trí tuệ, chiều cao, và toàn cơ thể con luôn. Con về còn kể mẹ nghe cô hướng dẫn uống sữa, còn ngồi chỉ mẹ cách gấp hộp sữa thành hình vuông, nhớ tháo 2 lỗ tai ra, rồi hướng dẫn mẹ làm xe từ vỏ hộp sữa tại nhà.”
Cô Trần Thị Mộng Quỳnh, giáo viên trường Tiểu học Thị Trấn Củ Chi 2 cũng chia sẻ: “Chương trình SHĐ với nhiều hoạt động thú vị đã ngày càng thu hút nhiều em học sinh tham gia, do các em thích thú với hoạt động gấp hộp sữa tại lớp. Nhiều phụ huynh có đến xem các em uống sữa trong lớp rất vui khi nhìn thấy các bé rất hào hứng với việc uống sữa cùng bạn bè”.
Tại quận 9, giai đoạn 1 (từ tháng 11/2019 đến tháng 1/2020) có 118 cơ sở giáo dục tham gia với tổng số trên 10.500 trẻ; giai đoạn 2 (từ 25/5 đến nay) có 99 cơ sở tham gia SHĐ với gần 8.700 trẻ. Huyện Bình Chánh có 250 trường tiểu học, mầm non và nhóm lớp mẫu giáo độc lập. Triển khai thí điểm ở học kỳ 1, chương trình SHĐ có 17.500 học sinh, học kỳ 2 có 11.000 học sinh tham gia chương trình SHĐ…
Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Phát triển Hoạt động Cộng đồng, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk cho biết: “Về nguồn nguyên liệu và các vitamin, khoáng chất bổ sung cho sản phẩm sữa học đường ở giai đoạn học kì 2, công ty Vinamilk tuân thủ một cách nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư 31 do Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó, để cung cấp sữa cho các trường an toàn và hiệu quả sau dịch, việc kiểm định chất lượng và bảo quản sữa luôn được giám sát theo quy trình”.
Chương trình SHĐ do Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM chính thức triển khai từ ngày 1/11/2019 với đơn vị cung cấp sữa là Vinamilk. Tính đến ngày 12/6/2020, chương trình đã cung cấp 8 triệu hộp sữa, còn hơn 11 triệu hộp chưa cung cấp. Mặc dù bị gián đoạn do dịch Covid-19 nhưng với khoảng 5 tháng thực hiện, chương trình đã mang sữa đến với khoảng 130.000 học sinh khối mầm non và lớp 1 tại 10 quận, huyện thí điểm.
Theo ông Tăng Hữu Phong, Trưởng Ban Văn hoá- Xã hội HĐND TP.HCM thì chương trình SHĐ là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc và nhận được sự đồng cảm cao từ xã hội. Qua khảo sát cho thấy nhiều đơn vị trường học mong muốn việc triển khai chương trình mở rộng theo giai đoạn 5 năm, với đối tượng thụ hưởng trên cả học sinh các lớp tiểu học.
Không chỉ tại TP.HCM, SHĐ đã được nhiều tỉnh, thành đồng loạt tổ chức lại ngay khi học sinh quay lại trường sau “kỳ nghỉ” dài vì Covid. Một số địa phương cũng bắt đầu triển khai đề án như tháng 6 vừa qua, hơn 33.000 học sinh ở 6 huyện miền núi của Quảng Nam cũng được tỉnh và Vinamilk hỗ trợ kinh phí uống SHĐ.
Chương trình Sữa học đường theo hình thức xã hội hóa với nguồn kinh phí thực hiện đến từ ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ và phụ huynh đóng góp. Trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp tích cực đồng hành triển khai đến hàng triệu học sinh mầm non, tiểu học tại 22 tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Thuận...
mang sữa đến hơn 3,3 triệu học sinh bậc mầm non và tiểu học. Nhiều em ban đầu còn bỡ ngỡ với hoạt động mới nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, giờ uống sữa giờ đây là những giây phút thư giãn vui vẻ quen thuộc bởi các em không chỉ được thưởng thức những hộp sữa thơm ngon cùng bạn bè mà còn được học thêm nhiều điều mới lạ.
Chương trình SHĐ trên địa bàn TP.HCM được triển khai nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP.HCM. Các trẻ mẫu giáo và học sinh lớp 1 trong các trường công lập, ngoài công lập, các cơ sở bảo trợ xã hội tại 10 quận, huyện sẽ được uống một hộp sữa 180ml/lần/ngày với 5 lần/tuần. Chương trình được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Trong đó nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ 20%, phụ huynh chỉ phải đóng 50% chi phí. Riêng đối với các em có điều kiện khó khăn, thành phố và Vinamilk hỗ trợ uống sữa miễn phí hoàn toàn. |
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
(THPL) - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản...23/11/2024 15:11:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt