06:55 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sứ mệnh của ngành hoạt hình Việt Nam trao vào tay thế hệ 9X và Gen Z

13:43 02/12/2023

(THPL) - Năm 2023, hàng loạt bộ phim hoạt hình do người trẻ chịu trách nhiệm sản xuất và hỗ trợ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong giới chuyên môn. Đã đến lúc sứ mệnh của ngành hoạt hình Việt Nam được chuyển giao cho thế hệ kế cận đầy tài năng và nhiệt huyết.

Thời của những người trẻ

Ngành làm phim hoạt hình Việt Nam 2 năm gần đây dần khẳng định được vị thế trong nhóm ngành sáng tạo, thể hiện rõ ở nguồn lực và năng lực. 

Những giảng viên trẻ tuổi thuộc thế hệ 9X, GenZ cũng đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Sự dẫn dắt và truyền động lực từ các vị tiền bối trong làng hoạt hình đã được thế hệ trẻ phát triển vượt bậc về tư duy sáng tạo và tinh thần sẵn sàng đổi mới. 

 

Thầy Phạm Quốc Cường - Giảng viên bộ môn 3D Animation tại Học viện Sconnect
Thầy Phạm Quốc Cường - Giảng viên bộ môn 3D Animation tại Học viện Sconnect

Tại Học viện đào tạo hoạt hình Quốc tế Sconnect (Học viện Sconnect), giảng viên Thơ Phan - nữ đạo diễn 9X của bộ phim hoạt hình đầu tiên chiếu rạp tại Việt Nam Wolfoo và hòn đảo kỳ bí chia sẻ rằng: “Với những người trẻ, điều chúng tôi có là nhiệt huyết, điều chưa có là bề dày của sự trải nghiệm. Chúng tôi luôn biết ơn những anh chị tiền bối đã hỗ trợ và đồng hành để tạo nên chúng tôi ngày hôm nay. Chúng tôi cũng được trao cơ hội để đào tạo những thế hệ trẻ hơn theo đuổi đam mê chung, thực hiện những ước mơ dang dở và phát triển ngành hoạt hình Việt vươn xa hơn”.

Tại đêm bế mạc LHP ngắn TP.HCM lần thứ nhất (ngày 13/11), tác phẩm Phù du của hai bạn trẻ Chu Tất Thắng và Chu Tấn Phát đã xuất sắc vượt qua 12 bộ phim để giành giải thưởng cao nhất Ong Vàng ở hạng mục Phim hoạt hình. Bộ phim gây ấn tượng cho người xem bởi hình ảnh sinh động, tạo hình các nhân vật phong phú, đậm chất Việt với nón lá, ruộng bậc thang, con trâu, hoa sen… Đây là minh chứng thuyết phục về sự thành công của người trẻ làm phim hoạt hình.

Bên cạnh đó, phim hoạt hình về chú sói Wolfoo (do Sconnect sản xuất) cũng là một trong những sản phẩm “make in Vietnam” tiêu biểu thu hút hơn 100 triệu khán giả, bình quân hơn 3 tỷ lượt xem/tháng trên các nền tảng ở nhiều quốc gia, tạo ra công ăn việc làm cho hơn 1.000 nhân sự trẻ và từng bước chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới

Đánh giá tiềm năng của nguồn nhân lực, bà Thương Vũ - Giám đốc Học viện Sconnect bày tỏ quan điểm: “Ở Việt Nam, nguồn nhân lực rất dồi dào, các bạn trẻ giàu sáng tạo và độc đáo trong tư duy, có khả năng nhạy bén và nắm bắt xu hướng rất nhanh, tiếp cận sớm và dễ dàng làm chủ thiết bị công nghệ hiện đại. Những yếu tố này góp phần quan trọng giúp thế hệ “măng non” mới của đất nước tạo nên nhiều đột phá trong mọi lĩnh vực chứ không riêng đối với ngành hoạt hình”. 

Sự chuyển giao đầy ý nghĩa

Trong những năm gần đây, hình ảnh các giảng viên trẻ tuổi bước lên bục giảng không còn xa lạ với nhiều đơn vị, tổ chức giáo dục. So với những giảng viên kỳ cựu với trải nghiệm phong phú, vốn kiến thức sâu rộng, kho tàng kinh nghiệm hữu ích và ngọn lửa đam mê mãnh liệt, thế hệ giảng viên trẻ hiện nay còn có thêm sự sáng tạo, không ngại đổi mới và khả năng nhạy bén với các xu hướng trên thế giới. 

Lợi thế lớn của những người trẻ làm giảng viên nhóm ngành sáng tạo chính là sẵn sàng làm mới bản thân. Đỗ Tuấn Anh - giảng viên bộ môn Biên kịch tâm sự: “Tôi cùng các giảng viên trẻ có rất nhiều lợi thế khi làm nghề. Chúng tôi có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại để đổi mới không ngừng, chúng tôi có thể bắt trend và tạo trend - vấn đề then chốt trong thời đại kỹ thuật số giúp những nhà biên kịch mới vào nghề có thể phát triển thương hiệu cá nhân”.

Học viện Sconnect đang nỗ lực triển khai dựa trên 3 giải pháp quan trọng: 

Một là, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đầu tư trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế phục vụ quá trình giảng dạy.

Hai là, sàng lọc và xây dựng chương trình tuyển chọn, đào tạo giảng viên khoa học chuyên sâu, xây dựng đội ngũ kế cận ngay từ sớm.

Ba là, xây dựng quỹ đầu tư dành cho các nhà sản xuất trẻ tuổi trong tương lai, hỗ trợ và khích lệ tinh thần sáng tạo thông qua các gói học bổng toàn diện được cấp hằng năm. 

 

Tuấn Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu