10:50 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sự kết hợp đồng điệu của 5 tâm hồn nghệ sĩ trong triển lãm “Anh em Vol.2”

14:53 24/11/2022

(THPL) - Nhóm họa sĩ Vũ Thái Bình, Cấn Mạnh Tưởng, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Thế Anh đã mang đến cho người xem một cuộc thưởng ngoạn đầy cảm xúc, một bữa tiệc của những giác quan tại triển lãm “Anh em Vol.2” đang được diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

IMG_256

Triển lãm “Anh em Vol.2”

“Anh em Vol.2” là sự trở lại của 5 tâm hồn, 5 cá tính khác nhau nhưng tựu chung lại họ đều có niềm đam mê cháy bỏng dành dành cho hội họa. Họ gọi nhau là “Nhóm Anh em” do cả 5 họa sĩ là đều cùng một ngôi nhà, cùng trưởng thành từ Khoa Thiết kế Mỹ thuật, trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Với quan điểm: “Nghệ thuật chính là cuộc đời. Nghệ thuật là tấm gương phản ánh trung thực nhất con người nghệ sĩ”, nhóm họa sĩ muốn mang đến cho khán giả những cảm xúc khác nhau trên những chất liệu khác nhau nhưng đều có chung tình yêu hội họa một cách nghiêm túc. Nói về cuộc hội ngộ lần thứ 2 này, họa sĩ Lê Thế Anh chia sẻ: “Với chúng tôi đây là sự trở về, trở về với đam mê sẵn có, trở về với những gì là gan ruột của mình. Chính vì vậy chúng tôi tìm được điểm chung. Đó không chỉ là điểm chung trong đam mê và còn chung về cách nhìn trong nghệ thuật. Chúng tôi coi nhau như là anh em, gia đình, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và trong sáng tác. Khi làm triển lãm cũng vậy. Chúng tôi dễ dàng chia sẻ công việc cho nhau, đúng năng lực của mỗi người. Vì vậy, chúng tôi dễ dàng hài hòa với nhau và tôn nhau lên. Triển lãm “Anh em Vol.2” là minh chứng cho điều đó. Mỗi người là một phong cách nhưng mỗi người lại tôn được người bạn của mình lên. Đó là sự hài hòa trong tổng thể, vừa chuyên môn nhưng vẫn vừa chứa chan cảm xúc”.

IMG_256

5 họa sĩ nhóm Anh em

Trong triển lãm lần này, họa sĩ Lê Thế Anh thể hiện cảm xúc qua những bức tranh chân dung dân tộc - đề tài mà họa sĩ đang theo đuổi. Với phong cách hiện thực nhưng tác giả không theo một hình mẫu cụ thể nào mà vẽ hoàn toàn dựa trên cảm xúc cá nhân. Mỗi đường nét của nhân vật đều được tạo bằng một hình dung độc đáo với sự hình tượng hóa cao. Xem tranh của anh, ta có thể thấy sự trong trẻo, ngây thơ, yêu đời qua ánh mắt của những nhân vật trong thế giới nghệ thuật của tác giả. Ngoài ra,  họa sĩ cũng đưa vào đó các trang sức, trang phục, họa tiết hoa văn theo cách nhìn của bản thân. Anh chia sẻ: “Tôi cho phép mình kết hợp những vẻ đẹp nổi bật nhất của các dân tộc vào cùng trong tác phẩm của mình. Vì vậy nhân vật của tôi vừa lạ vừa quen với người xem. Tôi nghĩ đấy cũng là một đặc điểm khiến các tấc phẩm của tôi có được vẻ đẹp riêng biệt”.

IMG_256

Tác phẩm “Những mùa trăng ở biển” - họa sĩ Lê Thế Anh

Với họa sĩ Vũ Thái Bình, tuy có xuất thân là một họa sĩ sân khấu nhưng anh lại chọn con đường hội họa và kiên trì sáng tác với chất liệu giấy dó với đề tài chủ yếu là nét đẹp thường ngày của con người và làng quê Việt Nam. Không mang vẻ kiều diễm, kiêu sa, những tác phẩm của họa sĩ Vũ Thái Bình đem đến một vẻ giản dị, thanh bình, nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu lắng, đong đầy tình cảm. Thông qua từng đường nét tinh tế trên giấy dó, anh đã âm thầm mang hồn cốt của dân tộc thể hiện trên từng tác phẩm.

IMG_256

Tác phẩm “Pù Luông” - họa sĩ Vũ Thái Bình

Họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng là người duy nhất sử dụng chất liệu sơn mài trong các tác phẩm của mình. Anh cho người yêu tranh thấy mình không chỉ dừng lại ở việc ghi lại câu chuyện, hình ảnh đúng như những gì nó diễn ra mà còn lồng vào đó những trải nghiệm, suy nghĩ cá nhân. Nói về sự kết hợp lần này, Cấn Mạnh Tưởng có những chia sẻ như sau: “Triển lãm của nhóm Anh em được rất nhiều người yêu nghệ thuật tham quan, đó là niềm vui và vinh hạnh không chỉ cá nhân riêng tôi mà tất cả các thành viên trong triển lãm. Nhóm lấy tên là Anh em vì chúng tôi cùng được đào tạo trong một ngôi trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Các thành viên trong nhóm không học cùng khóa nhưng chúng tôi mỗi người đều có một tình yêu với hội họa nên Anh em có tiếng nói chung và trong cuộc sống đời thường chúng tôi vẫn luôn chia sẻ và gắn kết với nhau”.

IMG_256

Tác phẩm “Nụ hôn của gió” - họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng

Mang đến triển lãm “Anh em Vol.2” lần này, họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn mang đến một bộ tranh gồm 4 tác phẩm vẽ về vùng cao với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Anh cho thấy một sự bao quát khung cảnh bằng góc nhìn riêng, sự chấm phá đầy ấn tượng của màu sắc. Họa sĩ chia sẻ: “Có thể nói, 4 bức tranh là phương thức thể hiện mới so với chính bản thân tôi, thay vì thể hiện góc nhìn gần và đặc tả những phong cảnh kiến trúc miền núi trước đây. Tôi đã lựa chọn một góc nhìn rộng, xa và bao quát toàn cảnh hơn, cũng như muốn mang đến một sự kết hợp mới lạ giữa Á Đông và kỹ thuật sơn dầu phương tây cho tác phẩm cùa mình.” Với tác giả, mối duyên giữa nhóm họa sĩ là một sự gắn kết và hòa quyện. Anh khẳng định rằng nhóm Anh em sẽ đi cùng nhau không chỉ trong “Anh em” Vol.1, Vol.2 mà là còn nhiều “Anh em” nữa.

IMG_256

Tác phẩm “Sương sớm 2” - họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn

Đến với “Anh em Vol.2”, họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng mong muốn mang đến một màu sắc mới hơn so với triển lãm nhóm lần thứ nhất. Họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng đã đạt những thành công nhất định trong ngành thiết kế mỹ thuật hoạt hình nhưng khi trở lại hội họa, anh coi đó là sự trở về. Đây là nơi mà tác giả muốn giới thiệu đến khán giả một không gian siêu thực với những câu chuyện huyền thoại. “Những câu chuyện bắt đầu khi nàng Pandora mở chiếc hộp khải huyền. Những loài thần điểu như từ chốn hồng hoang trở về, những vị thần nhiều tay trấn giữ cánh cửa cuối cùng tới thiên đường cũng chính là cánh cửa siêu thực mà tôi muốn dẫn dụ khán giả vào thế giới đầy hư ảo ấy”, họa sĩ nói khi được hỏi về thế giới nghệ thuật của mình.

IMG_256

Tác phẩm “Kỵ sĩ thứ nhất” - họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng

Năm họa sĩ là năm cá tính, năm cách đặt vấn đề khác nhau nhưng tựu chung lại, họ đều giống nhau ở tình yêu vô điều kiện dành cho hội họa. Triển lãm “Anh em vol.2” lần này là dịp để họ tụ hội cùng nhau và gắn kết những tâm hồn đồng điệu lại một lần nữa.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 18/11 đến 23/11.

Lê Quang – Ngọc Anh – Thơ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu