14:41 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sự cố sập kết nối toàn cầu khiến ông chủ Facebook mất 6 tỷ USD

10:56 06/10/2021

(THPL) – Mới đây, Facebook đã đưa ra những lý giải về sự cố khiến toàn bộ các nền tảng của mạng xã hội này ngưng hoạt động trên toàn cầu vào rạng sáng 5/10. Cũng chính sự cố đã khiến ông chủ Facebook bị tụt xuống hạng thứ 5 trong bảng xếp hạng của Bloomberg và mất hơn 6 tỷ USD chỉ sau một đêm.

Theo Bloomberg đưa tin, sự cố không thể truy cập trên toàn cầu đối với các dịch vụ của Facebook như trang chủ Facebook, ứng dụng Messenger, Instagram và Whatsapp đã khiến giá cổ phiếu của Facebook lao dốc 4,9% sau khi đã giảm khoảng 15% kể từ giữa tháng 9.

Phiên giảm điểm ngày 4/10 khiến tài sản của ông Zuckerberg giảm hơn 6 tỷ USD xuống còn 126,6 tỷ USD, và ông chủ Facebook bị tụt xuống hạng thứ 5 trong bảng xếp hạng của Bloomberg.

Tình trạng sập Facebook toàn cầu kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ cho đến sáng 5/10. Chuyên trang theo dõi sự cố mạng toàn cầu DownDetector cho biết, các dịch vụ của Facebook ghi nhận sự cố này với hơn 82.000 báo cáo lỗi trên trang chủ.

CEO Mark Zuckerberg. Ảnh: Internet

Theo TTXVN đưa tin, trong thông báo mới, Facebook xác nhận đã nỗ lực hết sức để khôi phục truy cập các dịch vụ và ứng dụng, theo đó các dịch vụ đều đã trở lại hoạt động. Trước đó, trong thời gian xảy ra sự cố, mạng xã hội Facebook đăng thông báo “Xin lỗi, đã xảy ra sự cố. Chúng tôi đang nỗ lực và sẽ khắc phục sự cố sớm nhất có thể”, trong khi Instagram đăng lời nhắn “đã xảy ra lỗi máy chủ 5xx”.

Liên quan đến sự cố trên, báo Hà Nội mới đưa tin, theo Phó Chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng Facebook Santosh Janardhan, sự cố khởi đầu từ một hoạt động bảo trì định kỳ. Các kỹ sư của Facebook trước đó đã nhận được mệnh lệnh thực hiện việc đánh giá tính khả dụng của hệ thống mạng cốt yếu (backbone network) – có chức năng kết nối tất cả các hệ thống điện toán khác của Facebook.

Tuy nhiên, tác vụ này đã vô tình ngắt toàn bộ các kết nối. Một lỗi khác cũng khiến hệ thống kiểm tra quy trình nội bộ của Facebook không thể ngăn chặn sai sót này xảy ra. Lỗi nhỏ dẫn tới sự cố lớn khi các máy chủ phân giải tên miền (DNS: Domain Name System) – có chức năng hỗ trợ định danh các máy tính trên mạng – của Facebook không thể kết nối với các trung tâm dữ liệu chính của mạng xã hội này.

Khi điều này xảy ra, các máy chủ nói trên sẽ dừng việc cung cấp thông tin định tuyến giao thức cổng truy cập (BGP) – dữ liệu mà mọi thiết bị trên mạng internet đều cần để kết nối với máy chủ dữ liệu. Hậu quả là, toàn bộ “phần còn lại” của mạng internet không thể tìm thấy các máy chủ của Facebook, dẫn tới việc truy cập trở nên bất khả thi.

Tình hình càng trở nên tệ hại hơn khi hệ thống định danh bị vô hiệu hóa, bởi các kỹ sư của Facebook không thể truy cập vào những máy chủ mà họ cần phải sửa chữa. Chức năng DNS biến mất cũng kéo theo hàng loạt công cụ nội bộ phục vụ việc phân tích và xử lý sự cố mạng trong điều kiện thông thường. 

Sau cùng, các kỹ sư của Facebook đã giải quyết được vấn đề vào sáng 5/10, khôi phục toàn bộ hoạt động của Facebook, Instagram, WhatsApp và nhiều dịch vụ khác.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu