Sự bứt phá của doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam và bài học chiến lược từ Viettel
(THPL) - Với “cánh chim đầu đàn” Viettel, Việt Nam đang là một trong số ít quốc gia xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa, tự chủ về công nghệ và giải pháp an toàn, an ninh mạng.
Tin liên quan
- Công bố vinh danh “ Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024”
Herbalife Việt Nam mở rộng Chương trình Casa Herbalife Việt Nam đến 15 địa phương trên toàn quốc
Công ty Điện lực Hoà Bình: Bản sắc, dấu ấn, thương hiệu riêng từ phong trào xây dựng văn hoá doanh nghiệp
T&T Group hợp tác với Tập đoàn Ramky (Ấn Độ) phát triển công viên dược tại Việt Nam
Hilton quản lý chuỗi khách sạn của T&T ở Đồng bằng sông Cửu Long
» Viettel đã có bản quyền truyền hình U23 Dubai Cup, khán giả có thể chọn bình luận viên
» Ngày 24/04/2022: Thi đấu chính thức giải chạy Viettel Fastest lần thứ 2
Thị trường an toàn thông tin mạng Việt Nam: Tốc độ vượt trung bình thế giới
Tháng 5/2021, thông tin cá nhân của 10.000 người Việt Nam bị rao bán trên mạng, bao gồm nhiều dữ liệu quan trọng như tên, ngày sinh, email, điện thoại, CMT/CCCD. Trong năm, các cuộc tấn công vào hệ thống công nghệ của các ngân hàng lớn liên tiếp xảy ra. Tin nhắn giả mạo ngân hàng do kẻ xấu gửi đến khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thống kê, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, đã có 6.156 cuộc tấn công mạng gây ra thiệt hại tới các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 30,15% so với cùng kỳ năm 2020.
“Do giãn cách xã hội, các hoạt động trên môi trường online được thúc đẩy. Trước đây, các cuộc tấn công mạng nhằm vào công cụ làm việc trực tuyến ít xảy ra nhưng nay, do các công cụ này được dùng nhiều hơn nên trở thành mục tiêu tấn công trục lợi”, ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc chiến lược của Công ty An ninh mạng Viettel, đơn vị phụ trách lĩnh vực an ninh mạng của Viettel, cho biết.
Tuy nhiên, ở góc độ ngược lại, đại diện Viettel cũng cho rằng, triển vọng phát triển của thị trường an toàn thông tin mạng Việt Nam sẽ rất lớn.
Báo cáo tình hình an toàn thông tin Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 do Viettel thống kê, thị trường an toàn thông tin toàn cầu đạt 162,5 tỷ USD vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR 2020 - 2025) khoảng 12,5%, dự kiến đạt 418,2 triệu USD vào năm 2028. Trong đó, thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng CAGR khoảng 16,9% - cao hơn hẳn mức trung bình thế giới.
Khi các vấn đề về an toàn thông tin mạng xảy ra ngày càng nhiều, nhu cầu của thị trường cũng ngày càng lớn. Số liệu của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho thấy, thị trường an toàn thông tin mạng của Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu. Nếu như năm 2016, quy mô toàn thị trường chỉ là 400 tỷ đồng thì 5 năm sau, vào 2021, con số đã lên tới 2.300 tỷ đồng.
Xu hướng quan tâm tới an ninh mạng của doanh nghiệp cũng gia tăng với khoảng hơn 87% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tăng đầu tư vào an ninh mạng. 39% trong số này tăng hơn 5%.
An toàn thông tin đang thu hút nguồn nhân lực trẻ
Theo số liệu từ Cục An toàn thông tin, nếu như 2015, tỷ lệ chủng loại sản phẩm an toàn thông tin, an ninh mạng của Việt Nam chỉ chiếm 5%, thì đến năm 2020 con số này đã đạt 91% và 2021 ước đạt 100%. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh thu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam so với sản phẩm nước ngoài tăng từ 18% (2015) lên 45% (2020), năm 2021 ước đạt hơn 50%.
“5-7 năm trước, 100% khách hàng tại Việt Nam sử dụng dịch vụ an toàn thông tin của nước ngoài. Nhưng nay, nhận thức của họ đã thay đổi sau khi trải nghiệm và thấy rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ này rất tốt”, ông Nguyễn Xuân Nam, cho biết.
Công ty An ninh mạng Viettel hiện đang giữ vị trí số 1 về thị phần an ninh mạng trong nước. Mới đây, doanh nghiệp này được vinh danh là Công ty An ninh mạng xuất sắc nhất châu Á trong top doanh nghiệp có 100-500 lao động.
Lợi thế đặc biệt của Công ty An ninh mạng Viettel là chất lượng nhân sự. Các chuyên gia bảo mật tại đây đã 2 lần xuất sắc giành chiến thắng tại Pwn2Own - cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới. Viettel cũng tập hợp được những nhân sự nằm trong top 20 các chuyên gia an ninh mạng theo xếp hạng của Microsoft.
Đa số các chuyên gia này được Viettel “nuôi” từ khi còn là sinh viên năm thứ 3. Hàng năm, Viettel đều tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng cho sinh viên công nghệ tại Việt Nam và ASEAN. Đồng thời, Viettel cũng tạo ra môi trường nghiên cứu chủ động, thoải mái và tôn trọng khả năng sáng tạo, nghiên cứu của cá nhân.
Hoạt động trong một lĩnh vực biến động, phát triển theo từng giây, chiến lược của Viettel là xây dựng đội ngũ kế cận thật nhanh, thật nhiều.
“Lĩnh vực an ninh mạng có nhiều loại hình, nhiều mảng. Chúng tôi không có quan điểm ‘người giỏi phải làm nhiều thứ’, chỉ cần mỗi người tập trung vào vấn đề họ giỏi nhất. Họ sẽ tự bồi dưỡng, phát triển thế mạnh của chính mình và dẫn dắt cho các bạn trẻ hơn. Như vậy mình vừa tạo ra được cộng đồng kết nối ra bên ngoài, vừa tạo ra thế hệ kế cận nhanh hơn”, ông Nguyễn Xuân Nam chia sẻ.
Ông Nam cũng đánh giá, thị trường an toàn thông tin phát triển sẽ tạo ra làn sóng tìm hiểu, học hỏi về an toàn thông tin của thế hệ trẻ - nguồn nhân tài tương lai của các công ty an ninh mạng.
Viettel và tham vọng trên thị trường an ninh mạng toàn cầu
Đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho phép Viettel đảm nhiệm vai trò doanh nghiệp chủ lực về an toàn thông tin tại Viettel cũng như tiên phong tiến ra thế giới. Hiện nay, khách hàng của VCS không chỉ là các Bộ, cơ quan quản lý nhà nước hay tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam mà bao gồm cả tập khách hàng nước ngoài.
Theo ông Nguyễn Xuân Nam, khi VCS cung cấp dịch vụ an toàn thông tin cho một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Nam Phi, khách hàng đã vô cùng bất ngờ khi tốc độ hoàn thành cũng như chất lượng dịch vụ VCS vượt quá mong đợi của họ.
Ông Nam cho rằng, trình độ an toàn thông tin của Việt Nam có thể sánh ngang với các cường quốc lớn trên thế giới về công nghệ thông tin như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Với các nhân sự chất lượng, trong tương lai gần, Việt Nam hoàn toàn có thể tự chủ về công nghệ, cung ứng, đảm bảo về an toàn thông tin, không cần nhập khẩu từ nước ngoài.
Trong hệ sinh thái chuyển đổi số của Viettel, trong quá trình nghiên cứu, những người làm an toàn thông tin cũng cung cấp các tri thức về an toàn thông tin cho các bộ phận phát triển phần mềm, giải pháp để tạo ra các ứng dụng tốt hơn. Điều đó giúp giải quyết vấn đề lớn là bảo vệ cuộc sống của người dân trên môi trường mạng.
Với “cánh chim đầu đàn” Viettel, Việt Nam đang là một trong số ít quốc gia đã xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa, có thể tự chủ về công nghệ và giải pháp an toàn, an ninh mạng.
PV
Tin khác
-
Ngành du lịch Quảng Ninh tăng tốc, sớm hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách
-
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 90.000 tấn quế, thu về gần 250 triệu USD
-
Triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 với mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng
-
Sự kiện gôn Legend Valley Invitational góp phần quảng bá du lịch gôn tại tỉnh Hà Nam
-
Hà Nội xử phạt 3.234 cơ sở vi phạm ATTP, thu ngân sách hơn 14,1 tỷ đồng
-
Từ 1/1/2025, GPLX quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết
Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu...09/12/2024 15:19:48Thị trường quà Tết 2025: Mẫu mã đa dạng, xu hướng bình dân chiếm ưu thế
(THPL) - Dù còn gần 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng thị trường giỏ quà Tết đã khởi động sớm và bắt đầu sôi động...09/12/2024 13:22:14Công bố vinh danh “ Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024”
(THPL) - CareerViet vừa mới công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” tại sự kiện vinh danh diễn ra vào ngày 5/12 tại Hồ Chí Minh và...09/12/2024 13:15:07Hanoi Melody Residences ra mắt căn hộ 2PN+1, thêm đặc quyền ưu đãi cho khách hàng
(THPL) - Ra mắt căn hộ 2PN+1, dự án nội đô Hanoi Melody Residences tối ưu lựa chọn cho người mua nhà. Bộ ba loại hình căn hộ 2 phòng ngủ (PN), 2PN+1...09/12/2024 12:13:58
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024