15:11 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sôi động thị trường thực phẩm chay dịp Lễ Phật đản

08:53 21/05/2024

(THPL) - Gần đến Lễ Phật đản, thị trường thực phẩm chay sôi động từng ngày. Các loại thực phẩm chay ngày càng đa dạng, phong phú; sức tiêu thụ tăng mạnh so với ngày thường.

Nếu trước đây, người ăn chay thường chọn ăn đơn giản, "ăn cho qua bữa" thì hiện nay, bữa ăn chay được chú trọng đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo đảm sức khỏe.

Theo bà Mai, hộ kinh doanh thực phẩm chay nhiều năm tại một chợ dân sinh ở quận Nam Từ Liêm cho biết, thị trường loại thực phẩm chay ổn định do ngày càng nhiều người sử dụng, từ đầu tháng Tư âm lịch, nhất là cận ngày Lễ Phật Đản sản phẩm tiêu thụ có phần tăng lên từ 10 - 20%.

Hiện nay trên thị trường, các loại thực phẩm chay khá đa dạng. Trong đó, dòng thực phẩm chay chế biến sẵn với hàng trăm sản phẩm, hương vị khác nhau, gồm các sản phẩm chay giả mặn như gà quay, bò quay, heo quay, cua, chả lụa, lẩu Thái chay, lẩu riêu cua chay… và sản phẩm chay thuần túy như cháo ngũ đậu, cháo hạt sen, đậu hũ, bột ngũ cốc, nước ép trái cây dinh dưỡng… Thực phẩm chay truyền thống thì rất phong phú, từ các loại rau, củ quả, đến các loại hạt, trái cây, nấm…

Sôi động thị trường thực phẩm chay dịp Lễ Phật đản. Ảnh minh hoạ

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chay an lành, dinh dưỡng trong mùa Lễ Phật đản, hệ thống các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife… đã đưa vào kinh doanh nhiều mặt hàng thực phẩm chay mới và tăng lượng hàng thực phẩm chay thêm 20% so với tháng trước. Số lượng mặt hàng chay lẫn lượng chuẩn bị nhiều hơn tại các siêu thị, cửa hàng gần các cơ sở tôn giáo.

Bên cạnh đó, dịch vụ kinh doanh thực phẩm chay online thông qua các hội nhóm mạng xã hội cũng khá nhộn nhịp với nhiều thực đơn để khách hàng lựa chọn, đặt hàng. Với đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng như nguyên liệu làm món chay hay các món đã được nấu thành phẩm, giá bán đều được niêm yết rõ ràng.

Trên các trang thương mại điện tử Shopee, Chaysach... cũng trưng bày các sản phẩm chay truyền thống như nem chay, chả lụa chay Liên Tâm, Chả quế chay Liên Tâm thuần chay, chả cá chay Liên Tâm giá dao động từ 57.000 - 89.000 đồng/gói 500 gram; hộp bánh bao chay, bánh chưng, bánh giò hộp 6 chiếc giá 89.000-95.000 đồng/gói; giò nạc, giò bò, giò nấm, giò thủ chay, chả giò xốp chay đặc biệt từ 80.000 - 110.000 đồng/kg; cá, tôm chay dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg... Rong biển, chà bông (heo, gà, bò, chà bông bí đỏ), khổ qua sấy, cơm cháy, cơm gạo lứt sấy… giá khoảng 30.000-70.000 đồng/gói, một số sản phẩm khô được người tiêu dùng yêu thích như sườn non, gà lát, bong bóng cá, thịt bò,… có giá từ 99.000 - 160.000 ngàn đồng/gói.

Bên cạnh các loại thực phẩm chay được bày bán tại hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, online…, các quán ăn, nhà hàng chay những ngày này cũng trở nên đông đúc hơn với hình thức phục vụ ăn tại quán hoặc mua mang về. Các quán thực phẩm chay có đầy đủ các món: kho, xào, nướng, canh, gỏi, củ cải muối, dưa món, canh rong biển, khô gà lá chanh, sườn ram, đậu phộng, nem chay... có giá dao động từ 30-180 ngàn đồng/món. Ðể phục vụ nhu cầu thưởng thức của thực khách, nhiều quán chay đã chú trọng đa dạng thực đơn, hình thức trang trí món ăn đẹp, mới lạ phục vụ người tiêu dùng.

Cùng với sự phong phú, đa dạng, thị trường các loại thực phẩm chay cũng tiềm ẩn rủi ro về hàng kém chất lượng. Vì thế, khi có nhu cầu người tiêu dùng nên chọn mua loại thực phẩm này tại những điểm kinh doanh có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... để chọn được những sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Mai Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu