16:08 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Softbank thúc đẩy Grab và Gojek sáp nhập

15:45 16/10/2020

(THPL) - Mới đây, Gojek và Grab, hai công ty khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, đã nối lại đàm phán về việc sáp nhập theo yêu cầu của các cổ đông bao gồm SoftBank.

Theo nguồn tin của Bloomberg cho biết, một đối tác đầu tư đang nỗ lực thúc đẩy thương vụ này, đó là tập đoàn Softbank, cổ đông chính của Grab, trong bối cảnh cả 2 startup đang tiếp tục thua lỗ do cuộc cạnh tranh khốc liệt, cũng như nhu cầu về dịch vụ gọi xe sụt giảm do dịch bệnh.

Các cổ đông của Gojek muốn hai công ty hợp nhất mọi hoạt động ở khắp Đông Nam Á. Tỷ phú Son, nhà đầu tư lớn nhất của Grab, cũng đồng quan điểm với các cổ đông Gojek. Tuy nhiên, việc Grab lỗ triền miên khiến tỷ phú Son và các nhà đầu tư khác lo lắng, đặc biệt sau vụ startup WeWork khủng hoảng và dịch COVID-19 bùng nổ.

Hiện chưa rõ thương vụ này đang nghiêng về hướng sáp nhập toàn bộ, hay Grab sẽ chỉ mua lại hoạt động của Gojek ở Indonesia. Trong khi đó, Grab, Gojek và SoftBank đều chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Được biết, tin đồn về thỏa thuận đàm phán sáp nhập giữa Grab và Gojek đã nổi lên từ 6 tháng trước tuy nhiên SoftBank - cổ đông lớn của Grab phản đối kế hoạch này, theo trang CafeF.

Softbank thúc đẩy Grab và Gojek sáp nhập (ảnh minh họa)

Trong vài năm qua, Grab và Gojek cạnh tranh dữ dội để giành thị phần tại Đông Nam Á. Việc sáp nhập có thể giúp hai bên giảm đốt tiền đầu tư và tạo ra một công ty dịch vụ Internet hùng mạnh hàng đầu khu vực. Grab hiện hoạt động ở 8 quốc gia và được định giá 14 tỷ USD. Gojek kinh doanh tại Indonesia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và được định giá 10 tỷ USD.

Cổ phiếu của Grab – đơn vị được định giá 14 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất vào năm 2019 hiện đang được giao dịch ở mức giảm 25% so với trước đây. Cổ phiếu của Gojek – startup được định giá 10 tỷ USD vào tuần trước cũng đang bị giao dịch ở mức giá thấp hơn trước, đặc biệt những cổ đông sớm vào công ty này đang muốn thoái lui.

Hiện cổ phiếu của những công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực tại Mỹ gồm Uber và Lyft cũng đã giảm xuống dưới mức giá IPO. Trong khi đó, Didi Chuxing - ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc hiện đang chứng kiến giá cổ phiếu giảm đáng kể.

Tất cả những điều đó khiến khả năng kết hợp giữa Grab và Gojek càng dễ xảy ra hơn, theo Asad Hussain – một chuyên gia tại PitchBook. Việc sáp nhập "có thể đẩy nhanh đáng kể con đường của cả Grab và Gojek để có lãi".

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu