00:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở Y tế TP.HCM thu hồi gấp 2 công văn về thuốc điều trị COVID-19

10:05 04/08/2021

(THPL) - Liên quan đến việc mua thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, tối ngày 3/8, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục ban hành văn bản thu hồi hai công văn số 5216 và 5279.

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM lý giải: “Do có một số nội dung chưa phù hợp, nay Sở Y tế thu hồi 2 công văn nói trên và sẽ có hướng dẫn cho các đơn vị sau”.

Trước đó vào sáng 3/8, Sở Y tế ban hành công văn số 5216 gửi các bệnh viện trực thuộc, bệnh viện điều trị COVID-19, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 về việc mua thuốc để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Báo Tiền phong đưa tin, công văn hướng dẫn các bệnh viện mua 2 thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để trị bệnh nhân. Theo đó, loại thuốc được Sở Y tế nêu ra để các bệnh viện mua là Medrol (hoạt chất Methylprednisolone) 16 mg của Công ty Pfizer (thuốc kháng viêm) sáng uống 1 viên; Thuốc Xarelto (hoạt chất Rivaroxaban) 20 mg của Công ty Bayer (thuốc kháng đông) sáng uống 1 viên. Nơi cung ứng hai loại thuốc trên là Công ty Cổ phần dược liệu Trung ương 2 (Công ty Phyto Phamar).

Tuy nhiên, ngay sau khi công văn được ban hành, đã có nhiều thông tin trái chiều. Các chuyên gia y tế nhận xét Sở Y tế chỉ định mua thuốc của Công ty Phyto Pharma, trong khi còn nhiều loại thuốc generic (thuốc hết bản quyền) rẻ hơn. Ngoài ra, văn bản hành chính lại chỉ định liều dùng, trong khi việc này phải là của nhà sản xuất. Sở Y tế chỉ nên ghi hoạt chất để các đơn vị tự lựa chọn nhà sản xuất khi nhập mua, chứ không nên ghi cụ thể tên thuốc.

  Văn bản thay thế công văn 5216. Nguồn: KTĐT

Trước thông tin trên, ngay trong chiều 3/8, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản khác thay thế. Báo VOV cho hay, theo văn bản này, một số bệnh viện có nhu cầu sử dụng thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Đó là hoạt chất Methyl Prednisolon (kháng viêm) và Rivaroxaban (kháng đông). Do đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị căn cứ tình hình thực tế và phác đồ điều trị của Bộ Y tế, Hội đồng Thuốc và điều trị của bệnh viện nghiên cứu xem xét phê duyệt và xây dựng phác đồ điều trị có sử dụng các thuốc nói trên tại đơn vị.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu việc sử dụng các thuốc trên phải tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Việc mua sắm thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 được áp dụng theo các quy định hiện hành. Nghiêm cấm các nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM bán các thuốc nêu trên khi không có đơn thuốc hợp lệ của bác sĩ. Ngành chức năng sẽ xử phạt nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý các thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Văn bản thu hồi công văn 5216 và 5279. Nguồn: KTĐT

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, BS Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM lần thứ 3 ban hành công văn (số 5289) tiếp tục thu hồi hai công văn đã ban hành trước đó do “có một số nội dung chưa phù hợp". Sở Y tế thông báo để các đơn vị thực hiện và sẽ có hướng dẫn tới các đơn vị sau.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu