08:24 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ vào cuộc xử lý sai phạm tại mỏ đá của Công ty Thắng Lợi

09:12 29/08/2018

(THPL) - Trước tình trạng khai thác đá gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống dưới chân mỏ Mèo Gù suốt nhiều năm, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã có văn bản lên tiếng về vụ việc.

Theo phản ánh của một số hộ dân xóm Đình, xã Phúc Khánh (huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ), nhiều năm qua đã phải gánh chịu hậu quả ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và nguy hiểm rình rập từ hoạt động nổ mìn khai thác, vận chuyển đá tại mỏ đá Mèo Gù của Công ty TNHH Thắng Lợi.

moda
Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ vào cuộc xử lý sai phạm tại mỏ đá của Công ty Thắng Lợi

Mặc dù các hộ dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương các cấp, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Nhiều người dân cũng “phát chán”, không muốn cứ mãi đi “kêu” rồi đâu lại vào đó, không được giải quyết.

Nghiêm trọng hơn, vào cuối tháng 10/2017, Công ty TNHH Thắng Lợi đã nổ mìn trái quy định ngay tại khu vực sát các hộ dân và Quốc lộ 70B, khiến cho hàng chục m3 đá lớn rơi xuống đường. Rất may, thời điểm xảy ra vụ việc đường vắng người nên không gây thương vong, nhưng các hộ dân đều hết sức hoang mang, lo lắng an toàn tính mạng cho gia đình khi ở ngay cạnh mỏ đá này.

Theo quan sát của PV, mỏ đá Mèo Gù của Công ty TNHH Thắng Lợi nằm ngay sát trục QL70B đoạn đi qua xóm Đình, xã Phúc Khánh. Bên cạnh đó, có hàng chục hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, ngay cạnh mỏ đá, nhưng không hiểu vì lý do gì mỏ đá này vẫn được cấp phép, gia hạn nhiều năm trong khi các hộ dân không được di dời.

Bà L., người dân tại đây cho biết, rất nhiều lần gia đình phải hứng chịu cảnh đá bay từ việc nổ mìn lên nóc nhà. Mặc dù công ty có bồi thường, nhưng mỗi lần gây hư hỏng được vài trăm nghìn thì có thấm vào đâu so với những thiệt hại về tinh thần, vật chất của nhiều thế hệ trong gia đình suốt từ năm 2003 đến nay.

ANH1
ANH2

Sở TNNT Phú Thọ vào cuộc xử lý trước hàng loạt vi phạm tại mỏ đá Mèo Gù của Công ty Thắng Lợi.

Trước tình hình trên, ngày 13/8, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi UBND huyện Tân Lập và Công ty TNHH Thắng Lợi về hoạt động khai thác đá tại đây.

Cụ thể, ngày 2/8, Sở TN&MT phối hợp với Sở Công Thương, UBND huyện Yên Lập, UBND xã Phúc Khánh kiểm tra thực địa, xem xét các vấn đề liên quan.

Công ty TNHH Thắng Lợi được UBND tỉnh cấp phép khai thác chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường tạ mỏ đá Mèo Gù, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập lần đầu theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 03/1/2007; năm 2012 được UBND tỉnh cấp gia hạn giấy phép khai thác tại Quyết định số 3082/QĐ-UBND ngày 9/11/2012 thời hạn đến ngày 9/11/2033; diện tích được khai thác là 3,09ha; công suất khai thác là 20.000m3/năm.

Theo bà L., mỗi khi nổ mìn thì mỏ lại cảnh báo người dân bằng tiếng kẻng. “Cứ nghe thấy kẻng là chạy mãi ra đầu làng để tránh nguy hiểm. Nhiều lần bế cháu chạy đi ra khỏi nhà, bỏ của chạy lấy người”.

Cùng chịu hoàn cảnh trên, ông G.,cho biết, quanh vùng có 3 nhà giáp quốc lộ, nằm sát mỏ đá. Rất nhiều năm chẳng có chế độ hỗ trợ môi trường hằng tháng mà doanh nghiệp đã cam kết.

Qua kiểm tra đo đạc của Phòng TN&MT huyện Yên Lập (Các biên bản kiểm tra, xác minh ngày 7/7/2016) cho thấy, xung quanh khu vực mỏ của Công ty TNHH Thắng Lợi có 3 hộ dân nằm trong vùng bán kính nổ mìn không an toàn (Hộ ông Hoàng Kim Trọng, hộ ông Nguyễn Xuân Hợp, hộ ông Hoàng Văn Giá). Các hộ dân đã sinh sống từ nhiều năm nay, khi mỏ được cấp phép lần đầu vào năm 2007.

Để đảm bảo an toàn cho các hộ dân khi nổ mìn, công ty đã có giải pháp trước mắt là thuê lại nhà của 3 hộ dân nêu trên.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các hộ dân chưa di dời đến nơi ở mới, khi công ty có thông báo hiệu lệnh nổ mìn khai thác mỏ, các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà đến nơi trú, tránh khi không nổ mìn các hộ dân vẫn ở tại nhà và sinh sống bình thường.

Để có giải pháp lâu dài, tránh ảnh hưởng bởi khói, bụi và tiếng ồn, nhằm đảm bảo ổn định cho 3 hộ dân nêu trên, Sở TN&MT tỉnh đề nghị Công ty TNHH Thắng Lợi tạm dừng hoạt động nổ mìn, khai thác khoáng sản để báo cáo và phối hợp với UBND huyện Tân Lập, UBND xã Phúc Khánh có phương án giải quyết dứt điểm, thỏa đáng, không để 3 hộ dân nêu trên tiếp tục sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng do khai thác nổ mìn tại mỏ đá Mèo Gù.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thắng Lợi phải lập bản đồ hiện trạng để điều chỉnh, cắt bỏ một phần diện tích mỏ không đảm bảo an toàn gần 2 hộ dân (hộ ông Nguyễn Xuân Hợp, hộ ông Hoàng Văn Giá), phía gần QL70.

Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu Công ty TNHH Thắng Lợi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu trên trước ngày 21/12/2018. Công ty TNHH Thắng lợi chỉ được hoạt động lại sau khi hoàn thành các nội dung trên.

Trường hợp Công ty TNHH Thắng Lợi không thực hiện, Sở TN&MT sẽ báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đề nghị UBND huyện Yên Lập phối hợp chỉ đạo, đôn đốc Công ty TNHH Thắng Lợi thực hiện các nội dung nêu trên.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu