10:38 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở GTVT Phú Thọ đề xuất chi gần 900 tỷ đồng xây cầu Phong Châu mới

18:12 24/09/2024

(THPL) - Theo đề xuất của Sở GTVT Phú Thọ, tổng mức đầu tư Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Trung ương.

Ngày 24/9, Sở GTVT Phú Thọ đã có văn bản báo cáo lên UBND tỉnh Phú Thọ, đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư là 875 tỷ đồng. Phương án này được Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP xây dựng.

Theo phương án mới nhất của Sở GTVT Phú Thọ trình UBND tỉnh, cầu Phong Châu mới dự kiến được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C). Với tổng chiều dài cả dự án khoảng 1,0km, trong đó riêng cầu Phong Châu mới dài 0,4km, còn lại là đường dẫn đầu cầu.

Cầu Phong Châu mới sẽ được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; Bề rộng toàn cầu là 21,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu. Đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ ngày 9/9. Ảnh: VGP

Cũng theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu mới và đường dẫn đầu cầu Phong Châu được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư xây dựng 875 tỷ đồng, từ Ngân sách Trung ương.

Do tính cấp bách, Sở GTVT Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên QL32C theo hình thức đầu tư công khẩn cấp. Đồng thời, áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Giải quyết kịp thời tình trạng đứt gãy giao thông, giúp nhân dân ổn định đời sống.

Bộ GTVT thông tin về nguồn vốn làm cầu Phong Châu

Liên quan đến đề xuất triển khai đầu tư cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C của tỉnh Phú Thọ, Bộ GTVT nhận thấy đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư là phù hợp.

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định đề xuất giao UBND tỉnh Phú Thọ triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới thay thế cầu Phong Châu cũ như kiến nghị của địa phương là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg nêu trên, phù hợp với Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục liên quan.

Về quy mô công trình, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 32C có quy mô tối thiểu đường cấp 3, với 2-4 làn xe. Cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đoạn qua thành phố Việt Trì hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe, vì vậy, Bộ GTVT nhận thấy đề xuất đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe là hợp lý.

Tuy nhiên, phía Bộ GTVT cho rằng việc xác định cụ thể quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố mặt cắt ngang công trình sẽ được xem xét, quyết định trong quá trình chuẩn bị đầu tư, phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.

Phê duyệt kinh phí và các phương án trục vớt cầu Phong Châu

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu. Các phương án trục vớt cũng được đưa ra để tính toán tiến độ và đảm bảo an toàn.

Theo Cục đường bộ Việt Nam, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu, tinh Phú Thọ sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, tiến độ và chất lượng dự án.

Về phương án trục vớt, với các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.

Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.

Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt. Với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.

Với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995. Ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu