20:13 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Singapore phát triển vỏ sầu riêng thành băng kháng khuẩn

15:31 21/09/2021

(THPL) - Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) phát triển thành công quy trình biến chất thải thực phẩm thành băng gel kháng khuẩn. Theo đó, họ đã biến đổi thành công những vỏ sầu riêng vứt đi thành băng keo cá nhân.

Báo VnExpress cho hay, quy trình bao gồm việc cắt nhỏ và đông khô vỏ sầu riêng bỏ đi, sau đó chiết xuất bột cellulose và trộn với glycerol. Hỗn hợp này tạo ra hydrogel mềm và cuối cùng được cắt thành các dải băng gel kháng khuẩn.

Theo Giáo sư William Chen, Giám đốc chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm tại NTU cho hay: "Ở Singapore, chúng tôi tiêu thụ khoảng 12 triệu quả sầu riêng mỗi năm. Ngoài phần múi (thịt), chúng tôi không thể làm gì nhiều với vỏ và hạt. Vỏ sầu riêng - chiếm hơn một nửa thành phần của sầu riêng - thường bị vứt bỏ và đốt, góp phần tạo ra chất thải môi trường".

Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng, công nghệ này cũng có thể biến chất thải thực phẩm khác như hạt đậu nành và ngũ cốc đã qua sử dụng thành hydrogel, giúp hạn chế lãng phí thực phẩm của đất nước.

Một miếng hydrogel cellulose được làm từ vỏ sầu riêng. Ảnh: Reuters

Theo báo Công Luận, xét về chi phí, các nhà nghiên cứu cho biết sử dụng các loại rác thải và men cho các loại băng keo cá nhân kháng siêu vi khuẩn hiệu quả hơn các loại băng keo truyền thống, vốn có các chất kháng khuẩn được trích xuất từ các hợp chất kim loại đắt tiền hơn như ion bạc hoặc đồng.

So với băng y tế thông thường, băng organo-hydrogel có thể giữ cho vùng vết thương mát và ẩm hơn, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành.  "Ưu điểm của loại băng y tế này là: ẩm! Vì vậy, nó ngăn vết thương bị khô và giảm cảm giác ngứa, thích hợp cho những người mắc bệnh về da như bệnh chàm",  Giáo sư William Chen nhấn mạnh.

Anh Tan Eng Chuan, một người kinh doanh sầu riêng ở Singapore, cho biết, anh đã bán ít nhất 30 thùng một ngày trong mùa sầu riêng tương đương khoảng 1,8 tấn. Theo anh Tan, việc có thể sử dụng các phần bị vứt bỏ của quả sầu riêng là một cải tiến có thể khiến việc tiêu thụ sầu riêng bền vững hơn.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu