19:27 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Siêu bão 'quái vật' Dorian đạt sức gió gần 300 km/h, gây thiệt hại lớn cho nước Mỹ

10:44 03/09/2019

(THPL) - Ngày 2/9 (theo giờ địa phương), siêu bão với biệt danh “quái vật” Dorian đã tàn phá đảo quốc Bahamas, gần bang Florida, phía Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Sáng 2/9 (theo giờ Việt Nam), siêu bão Dorian đã đổ bộ vào khu vực miền Bắc quần đảo Bahamas, với tốc độ gió “hủy diệt” lên đến 295km/h và sức giật là 354km/h, qua đó trở thành siêu bão mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử hiện đại ở khu vực này. Với Bahamas, 30 giờ đồng hồ cơn bão lưu lại ở quần đảo này sẽ là thời gian “tồi tệ” nhất, trong khi Mỹ cũng đang phải gấp rút các biện pháp ứng phó với siêu bão “quái vật” này.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Dorian tối qua (theo giờ địa phương) đã đổ bộ vào 2 đảo Great Abaco và Grand Bahama thuộc cộng đồng các đảo Bahamas.

Bão Dorian sẽ di chuyển về phía tây bắc quần đảo Bahamas và dự báo sẽ tấn công khu vực đông nam Mỹ vào ngày 3/9 (giờ địa phương). (Ảnh: NHC)

Theo Hãng tin Reuters, trận bão kinh hoàng này đã khiến nhiều ngôi nhà tốc mái, ảnh hưởng tới hệ thống dây điện và khiến nhà cửa người dân ngập nước.

Thủ tướng Bahamas, ông Hubert Minnis, cho biết ít nhất 5 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong đó truyền thông địa phương tường thuật có 1 cậu bé 8 tuổi. Ông cho biết trận bão đã gây ra "sự tàn phá chưa từng thấy" ở đảo Abaco thuộc Bahamas. Ông gọi trận bão Dorian là một "thảm kịch lịch sử" đối với quần đảo này, theo Hãng tin AFP.

Số thương vong có thể sẽ tăng lên sau khi siêu bão Dorian mạnh cấp 5 đổ bộ vào Bahamas với sức gió lên tới 290km/h. "Thứ chúng tôi tập trung ngay lúc này là cứu hộ, phục hồi và cầu nguyện" - ông Hubert Minnis cho hay.

Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết nhiều trong số 13.000 ngôi nhà ở Bahamas có thể đã bị phá hủy hoặc bị hư hại nghiêm trọng.

Siêu bão Dorian đã tấn công đảo quốc Bahamas trong hơn 24 giờ qua và được dự báo tiếp tục ở lại đây đến ít nhất ngày 3/9. Mưa lớn có thể sẽ khiến mực nước tại đây cao thêm từ 4-5m so với bình thường.

"Căn nhà chúng tôi hiện đang bị ngập nước. Ai đó xin hãy đến giúp chúng tôi. Tôi, con trai tôi và 6 đứa cháu của tôi hiện đang ở trên trần nhà" - Hãng tin AFP dẫn lại tin nhắn cầu cứu của một phụ nữ có tên Kendra Williams sống ở đảo Grand Bahama, cực bắc của quần đảo Bahamas.

Trong khi đó, tại khu vực đông nam của Mỹ, hơn 1 triệu người đã nhận được lệnh sơ tán khẩn đến nơi an toàn. Ngày 2/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thêm tình trạng khẩn cấp ở bang Georgia. Theo báo The Hill, trước đó tình trạng khẩn cấp cũng đã được ban bố ở bang Florida, North Carolina và South Carolina.

Theo CNBC, các nhà phân tích thuộc UBS dự báo ngành bảo hiểm có thể mất tới 25 tỷ USD vì siêu bão Dorian. Tùy thuộc vào đường đi của bão, thiệt hại kinh tế đối với quần đảo Bahamas và Florida có thể lên đến hàng chục tỷ USD. 

Theo UBS, các thảm họa tự nhiên sẽ gây thiệt hại khoảng 70 tỷ USD trong năm 2019. Các công ty bảo hiểm phải chi trả tới 135 tỷ USD do hậu quả của các cơn bão, động đất và hỏa hoạn trong năm 2017. 

CNN đưa tin khoảng 13.000 căn nhà đã bị phá hủy ở quần đảo Bahamas. Vẫn chưa thống kê được cụ thể mức độ thiệt hại do siêu bão gây ra. 

Hiện Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ cũng đang chuyển thực phẩm, nước sạch và máy phát điện đến khu vực miền Đông Nam nước này. Nhà chức trách một số nơi thuộc các bang Florida, Georgia cũng ban bố lệnh sơ tán bắt buộc, đặc biệt với những người sống trong nhà di động, trên các đảo chắn hoặc ở vùng đất thấp. Các bang Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một phần hoặc toàn bộ bang.

Lực lượng cảnh sát biển Mỹ đã kêu gọi các tàu thuyền thương mại lớn nhanh chóng có kế hoạch rời các cảng ở phía Nam Florida di chuyển tới Savannah thuộc bang Georgia, đồng thời khuyến cáo các tàu du lịch nhanh chóng tìm nơi neo đậu an toàn. Dự kiến sân bay quốc tế Orlando cũng sẽ tạm dừng các chuyến bay thương mại trong ngày 2/9, trong khi Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA thông báo đang di dời một bệ phóng tên lửa lớn để tránh bão.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu