Sẽ truy thu thuế người bán hàng qua Facebook, Google, Youtube
(THPL) – Nhằm hạn chế và ngăn chặn tình trạng gian lận trốn lậu thuế, Tổng cục Thuế đã có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp cung cấp thông tin các cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội; các cá nhân có thu nhập lớn từ Youtube, Facebook, Tiktok.
Thời báo Ngân hàng đưa tin, các chuyên gia thuế cho biết, việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quảng cáo... thông qua các website, sàn giao dịch, mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến những khó khăn trong việc xác định nguồn thu của đối tượng nộp thuế...
Và để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng gian lận, trốn thuế đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội cùng một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành kể từ năm 2020 đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT); Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, kê khai nộp thuế đến tất cả người nộp thuế có hoạt động TMĐT; Rà soát, đôn đốc đối với người nộp thuế có hoạt động TMĐT phải kê khai, nộp thuế theo quy định; Phối hợp với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT;
Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với các doanh nghiệp có kinh doanh TMĐT nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nề nếp; Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của cơ quan thuế thông tin khuyến cáo các hành vi sai phạm về thuế thường gặp của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời công bố các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, gian lận, trốn thuế.

Đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook, Amazon…, cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các Công ty này hoặc các doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp của các Công ty này tại Việt Nam.
Tổng cục Thuế cũng đã chủ động phối hợp với các Cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix (là Công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 Quốc gia, trong đó có Việt Nam), trên cơ sở đó đã có các Công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.
Báo VnExpress đưa tin, hiện Việt Nam có 139 đơn vị sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó 41 sàn bán hàng, 98 sàn cung cấp dịch vụ; 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài... Số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn ước tính tương ứng khoảng 3,5 triệu lượt mỗi ngày.
Số thu từ hoạt động thương mại điện tử thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai nộp thay nhà thầu từ 2018 luỹ kế đến 14/7/2022 là 5.458 tỷ đồng, trung bình khoảng 1.200 tỷ đồng một năm. Trong đó, với Facebook là 2.076 tỷ đồng, Google là 2.040 tỷ đồng, Microsoft là 699 tỷ đồng.
Ngoài ra sau khi có Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ tháng 3/2022, đã có 26 nhà cung cấp lớn như Microsoft, Google, Netflix, Tiktok, Ebay... đăng ký kê khai và nộp thuế với tổng số tiền 20 triệu USD...
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
Vinh danh nghệ nhân “bàn tay vàng” và phong tặng nghệ nhân quốc gia
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng - Bạc - Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025
Giữ hồn chữ giữa dòng chảy thời đại – cuộc trò chuyện với nhà thư pháp Đỗ Tuấn Hải
Ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri
(THPL) - Ngày 27/12, sự kiện ra mắt sách “Giấc Mơ Hóa Rồng Xanh – Thương hiệu Việt Nam 2045” của tác giả Trần Tuệ Tri đã diễn ra tại SIHUB -...27/12/2025 16:27:57Hải Phòng triển khai kế hoạch rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã
(THPL) - Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND về việc triển khai rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp...27/12/2025 14:10:13Tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ VII
(THPL) - Ngày 26/12, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết và trao Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát...27/12/2025 14:06:49Hà Tĩnh thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm với quy mô 40ha
(THPL) - Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Thanh Hưng được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ...27/12/2025 14:02:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN ++ vàng bạc, đá quý và cổ vật Việt Nam 2025 – Nơi văn hoá và giao thương hội tụ
- “Lễ hội mua sắm 2025” – Xúc tiến thương mại tiêu dùng dịp cuối năm
- Đặc sản OCOP "đổ bộ” Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ hội sắm Tết sớm với...
- Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Kim hoàn – Đá quý PINI Việt Nam: Dấu mốc mới cho ngành kim hoàn – đá quý
- Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cầu nối bảo tồn và nâng tầm tinh hoa nghề...
- Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
- Việt nam xếp thứ 2 trong Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 33

