07:12 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sẽ có một tiểu hành tinh bay ngang Trái đất vào ngày 21/3

14:13 20/03/2021

(THPL) - Dự kiến, tiểu hành tinh 2001 FO32 sẽ đi qua Trái đất với tốc độ khoảng 123.919 km/h - nhanh hơn tốc độ thông thường mà hầu hết các tiểu hành tinh tiếp cận Trái đất.

Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã thông báo rằng sẽ có một tiểu hành tinh với kích thước đáng chú ý đi ngang qua Trái đất vào ngày 21/3, ở khoảng cách xấp xỉ 2 triệu km. Điều đặc biệt hơn cả, đây được xác định là tiểu hành tinh có kích thước lớn nhất tiếp cận “hành tinh xanh” trong năm nay.

Đây sẽ là cơ hội quý giá để các nhà thiên văn học quan sát tiểu hành tinh trên ở khoảng cách gần. Thiên thể này mang tên 2001 FO32, ước tính sở hữu đường kính khoảng 915m và được phát hiện cách đây 20 năm.

Cũng theo thông tin tiết lộ bởi NASA, 2001 FO32 sẽ bay ngang Trái đất nhanh hơn tốc độ thông thường của các tiểu hành tinh khoảng 124.000 km/h.

Theo Bankok Post dẫn lời Lance Benner, nhà khoa học chính tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, nhận định: “Hiện tại có rất ít thông tin về vật thể này. Vì thế mà cuộc “gặp gỡ” ở cự ly rất gần đó sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thật nhiều về tiểu hành tinh trên”.

Ảnh minh họa

NASA chia sẻ rằng các nhà thiên văn hy vọng sẽ nắm rõ hơn kích thước cũng như có được hiểu biết sơ bộ về thành phần của tiểu hành tinh trên bằng cách nghiên cứu ánh sáng phản chiếu từ bề mặt của nó.

Cơ quan này cho biết: “Khi ánh sáng Mặt trời chiếu vào bề mặt của một tiểu hành tinh, các khoáng chất trong đá sẽ hấp thụ một số bước sóng và phản xạ các bước sóng khác. Qua việc nghiên cứu quang phổ của ánh sáng phản xạ khỏi bề mặt, các nhà thiên văn học có thể đo đạc “dấu vân tay” hóa học của các khoáng chất trên bề mặt của tiểu hành tinh."

Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, không chỉ các nhà khoa học của NASA, các nhà thiên văn học nghiệp dư nhiều nơi trên địa cầu cũng có thể quan sát sự kiện này theo những cách riêng của mình.

"Tiểu hành tinh sẽ sáng nhất khi nó di chuyển qua bầu trời phía Nam. Các nhà thiên văn nghiệp dư ở Nam bán cầu và ở các khu vực thuộc vĩ độ Bắc thấp sẽ có thể nhìn thấy tiểu hành tinh này bằng cách sử dụng kính thiên văn kích thước vừa phải, với khẩu độ ít nhất là 8 inch trong những đêm tiểu hành tinh này tiếp cận gần Trái đất nhất, nhưng họ có thể sẽ cần tới biểu đồ các vì sao để tìm ra tiểu hành tinh này", ông Chodas cho biết.

Được biết, từ trước đến nay đã có khoảng hơn 95% các tiểu hành tinh có kích cỡ tương đương 2001 FO32 được lập danh mục. Không có thiên thể nào trong số đó mang nguy cơ đe dọa đến “hành tinh xanh” trong vòng một thập kỷ tiếp theo.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu