06:38 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất đổi khoảng 22 triệu giấy phép lái xe cấp trước ngày 1/7/2012

Tú Anh (t/h) | 16:27 27/09/2023

(THPL) - Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất đổi giấy phép lái xe máy vật liệu bìa được cấp trước ngày 1/7/2012 sang thẻ nhựa.

Theo thống kê của Cục Đường bộ, các giấy phép lái xe không thời hạn bằng bìa giấy - 100% là giấy phép lái xe máy đang thiếu các dữ liệu thông tin nên không tích hợp được vào cơ sở dữ liệu quốc gia về giấy phép lái xe cũng như ứng dụng định danh VNeID. 

Theo Thông tư 12/2017, hệ thống giấy phép lái xe tại Việt Nam hiện có 11 loại và quy định rõ chức năng, giá trị sử dụng của từng loại bằng. Trong đó, các loại bằng A1, A2 và A3 không có thời hạn. Hiện nay, giấy phép lái xe vật liệu PET đã được tích hợp vào VNeID để liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý 55,6 triệu giấy phép lái xe, cả ôtô và xe máy. Trong đó, có khoảng 23,6 triệu giấy phép lái ôtô, xe máy chưa thể tích hợp trên VNeID do không đồng bộ dữ liệu cư dân. Vì vậy, phải đổi để đồng bộ hóa và tăng cường hiệu lực quản lý của cơ quan nhà nước, đồng thời giúp thuận lợi hơn cho người dân.

Sẽ có khoảng 22 triệu giấy phép lái xe cấp trước 1/7/2012 phải đổi. Ảnh minh hoạ

Cũng lý giải việc bắt buộc phải đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý người lái và phương tiện (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, do giấy phép lái xe máy vật liệu bìa thiếu dữ liệu ngày tháng sinh, số căn cước công dân nên không thể tích hợp hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam cũng như dữ liệu quốc gia về dân cư và tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 bằng bìa giấy phải được đổi sang giấy phép lái xe mới bằng nhựa (thẻ PET) theo lộ trình do Chính phủ quy định là phù hợp. Tuy nhiên 22 triệu giấy phép lái xe là số lượng lớn. Do đó, nếu Quốc hội thông qua chủ trương này trong dự án luật thì Chính phủ cần xây dựng lộ trình thực hiện trong thời gian đủ dài để phù hợp với năng lực xử lý của cơ quan nhà nước. Cùng với đó, đối tượng thuộc diện điều chỉnh trong đề xuất đổi này rất nhiều nên cần có thời gian đủ để thực hiện.

Liên quan đến đề xuất đổi GPLX, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho biết, ủng hộ việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ bìa giấy sang thẻ nhựa. Bởi theo ông Liên việc chuyển đổi này tạo thuận tiện cho người dân, nhất là khi các dữ liệu được cập nhật và hiển thị trên hệ thống VNeID. Tuy nhiên, ông Liên cũng cho rằng việc thay đổi trên phải có lộ trình, không làm mất thời gian cũng như tốn kém kinh phí cho người dân.

Còn theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, để tạo được sự đồng thuận của người dân, chính sách đổi giấy phép lái xe phải đáp ứng được 3 điều kiện, đó là không gây phiền hà cho người dân, chi phí và phải đưa ra lộ trình đổi hợp lý. Trong đó, phải đặc biệt lưu ý đến việc không “đẻ” thêm nhiều thủ tục, không buộc người đổi bằng phải học và thi lại. Chính phủ cũng cần có chính sách miễn phí đối với người thuộc diện phải cấp, đổi này. Trường hợp khó khăn chỉ thu tiền in ấn với chi phí khoảng 10.000-30.000 đồng/giấy phép lái xe.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu