10:02 ngày 20/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

08:02 20/08/2024

(THPL) - Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu Việt Nam sang Trung Quốc.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, ngày 19/8, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc, Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định xuất khẩu chính ngạch dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu.

Việc ký kết các nghị định thư này được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Việt Nam. Các nghị định thư này còn là một phần không thể tách rời của Hiệp định Thương mại Hàng hóa và sẽ có hiệu lực ngay trong ngày ký.

Các nghị định thư được ký kết lần này gồm: Nghị định thư về kiểm tra, kiểm định thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch và sức khỏe đối với cá sấu nuôi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Nội dung của các nghị định thư có các yêu cầu về kiểm dịch động, thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tùy mỗi ngành, mỗi sản phẩm có quy định cụ thể khác nhau. Sau khi ký kết các nghị định thư, doanh nghiệp sẽ được xuất hàng sang nước bạn nếu đã hoàn tất các thủ tục và đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch từ nước nhập khẩu.

 Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, trong đó 90% xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, việc ký ba nghị định thư này là kết quả của quá trình đàm phán tích cực với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, mở ra cơ hội cho sầu riêng và dừa tươi Việt Nam tiếp cận thị trường 1,4 tỷ dân. Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để triển khai các bước tiếp theo sau khi các nghị định thư được ký kết để đảm bảo các doanh nghiệp của Việt Nam có thể xuất khẩu các sản phẩm nói trên vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Trước đây, sầu riêng đông lạnh chủ yếu được xuất khẩu sang Thái Lan, Mỹ và châu Âu với kim ngạch vài trăm triệu USD mỗi năm. Nay với cánh cửa rộng mở sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng dự kiến tăng đột biến. Nếu thị trường Trung Quốc chuyển sang tiêu thụ sầu riêng đông lạnh, Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, trong đó 90% xuất khẩu sang Trung Quốc. Diện tích trồng sầu riêng là 154.000 ha, sản lượng đạt gần 1,2 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng 15% mỗi năm.

Đối với dừa tươi, Bộ NN&PTNT đánh giá là mặt hàng có triển vọng xuất khẩu rất lớn. Việc ký kết nghị định thư này mở ra cơ hội cho dừa tươi Việt Nam tiếp cận chính thức thị trường 1,4 tỷ dân. Hiện, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu dừa lớn trên thế giới, với diện tích trồng khoảng 175.000 ha, tập trung chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ NN&PTNT ước tính, việc mở cửa thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi có thể tăng thêm 200-300 triệu USD trong năm nay và còn tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo động lực cho ngành dừa Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với cá sấu, đây là sản phẩm thứ ba trong danh sách ký kết, thể hiện sự đa dạng hóa các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Ngành nuôi cá sấu ở Việt Nam đã phát triển trong hơn 30 năm qua. Các sản phẩm từ cá sấu như thịt, da và các bộ phận khác có giá trị kinh tế cao.

Việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho cá sấu sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành này. Đây còn là động lực để ngành nuôi cá sấu Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường và phúc lợi động vật.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu