11:51 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sau nỗi đau mất người thân là hành trình đi tìm công lý cho người đã khuất

10:59 13/09/2022

(THPL) - Không cam tâm với kết luận “có Ethanol (cồn), nồng độ 18,9 mg/100ml máu”, những người thân của chị Nguyễn Thị Kim Sơn - nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 32 thuộc địa phận thôn Văn Miếu, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội đã và đang gửi đơn khiếu nại khắp nơi nhằm làm rõ chân tướng của vụ việc, qua đó lấy lại công bằng cho người đã mất.

Nỗi đau nhân đôi

Theo anh Nguyễn Xuân Hoàng (thường trú tại Chùa Thông, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây) - em trai ruột của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn: Vào khoảng 21 giờ 10 phút đêm ngày 17/5/2022 chị gái anh (Nguyễn Thị Kim Sơn) đi bộ từ nhà (ngõ 507 đường quốc lộ 32, thôn Văn Miếu) xuống dọc theo quốc lộ 32 để mua đồ dùng cá nhân.

Khi đi qua đường, đoạn trước cửa số nhà 428 quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Đường Lâm thì bị xe máy do anh Nguyễn Hữu Trung, sinh năm 2003 (trú tại thôn Tây Vỵ, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) điều khiển, phía sau có chở theo chị Nguyễn Hải Yến (sinh năm 2003, trú tại thôn Đầm Sàn, xã Minh Quang, huyện Ba Vì) có dấu hiệu chạy với tốc độ cao tông trúng vào người. Vụ va chạm khiến chị Nguyễn Thị Kim Sơn bị văng ra xa hàng chục mét, gây thương tích nghiêm trọng.

Người thân của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn đang phải chịu 2 nỗi đau tinh thần

Mặc dù được người dân nhanh chóng đưa chị Sơn vào cấp cứu tại bệnh viện Quân y 105, tuy nhiên đến 5 giờ 50 phút sáng ngày hôm sau (18/5/2022) thì bệnh viện trả về và chị Sơn qua đời tại nhà.

Cũng theo lời anh Nguyễn Xuân Hoàng, sau khi chị Nguyễn Thị Kim Sơn mất, sáng ngày 18/5/2022, có một nhóm 03 người đàn ông được Đội điều tra tổng hợp Công an thị xã Sơn Tây mời đến nhà nạn nhân để tiến hành giám định pháp y. Thi thể của nạn nhân sau đó được bàn giao cho gia đình tiến hành các thủ tục mai táng.

Nỗi đau mất người thân chưa nguôi, ngày 06/7/2022, người thân của nạn nhân nhận được Thông báo kết luận giám định số 495/TB-CQĐT ngày 03/7/2022 của cơ quan CSĐT Công an thị xã Sơn Tây, trong đó có nội dung “Mẫu máu của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn giám định: Có Ethanol (cồn), nồng độ 18,09 mg/100ml máu”.

Anh Nguyễn Xuân Hoàng cho rằng, nội dung kết luận này khiến cho người thân của nạn nhân không khỏi bức xúc. Bởi làng xóm ai cũng biết chị Nguyễn Thị Kim Sơn là người phụ nữ hiền lành, lại có bệnh viêm loét dạ dày mãn tính, đang điều trị thường niên nên luôn dị ứng với chất có ga, có cồn. Nạn nhân cũng vừa đi làm thẩm mỹ phun môi vào ngày 15/5/2022 (trước thời điểm bị tai nạn 2 ngày) nên đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Chủ cơ sở nơi chị Nguyễn Thị Kim Sơn làm việc cũng đã xác nhận thời điểm từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, từ 14 giờ 00 phút tới 18 giờ 30 phút ngày 17/5/2022, chị Nguyễn Thị Kim Sơn đi làm bình thường, công ty không tổ chức liên hoan gì. Từ trước tới nay, chưa thấy chị Nguyễn Thị Kim Sơn uống bia, rượu… Vậy tại sao lại có kết quả giám định “Có Ethanol (cồn), nồng độ 18,09 mg/100ml máu”.

Anh Nguyễn Xuân Hoàng cho rằng, kết luận đó giống như cố tình “đổ tội” cho người đã chết và tạo ra chứng cứ có lợi cho người điều khiển phương tiện xe máy gây ra vụ tai nạn chết người.

Dù rằng vụ việc đang được phía Cơ quan CSĐT tiến hành điều tra làm rõ, nhưng kết luận ban đầu về nồng độ cồn trong Thông báo kết luận giám định số 495/TB-CQĐT đang khiến những người thân của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn phải chịu thêm nỗi đau lớn về tinh thần, đó là không thể giải được nỗi oan cho nạn nhân.

Sự “bất lực” của khoa học và những hoài nghi chưa thể trút bỏ

Sau khi người thân của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn gửi đơn khiếu nại về việc giám định nồng độ cồn và giám định phương tiện trong vụ tai nạn giao thông đường bộ gây chết người, ngày 31/8/2022, Trung tâm Pháp y TP. Hà Nội đã có buổi trao đổi, làm việc với đại diện gia đình của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn.

Giải thích về kết quả giám định pháp y, ông Trịnh Xuân Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Pháp y Hà Nội (Giám định viên) cho biết: Về nguồn gốc Ethanol (cồn) trong bản kết luận giám định thể hiện mức 18,09 mg/100ml máu, trung tâm pháp y không có cơ sở kết luận được nguồn gốc lượng cồn trong cơ thể nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn là cồn nội sinh (tạo ra do quá trình lên men tự nhiên bởi vi sinh vật đường ruột và sự chuyển hóa pyruvate trong các mô - PV) hay cồn ngoại sinh (do uống rượu, bia hoặc các chất có cồn khác - PV).

Đại diện Trung tâm Pháp y Hà Nội trong buổi làm việc, trao đổi với gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn

Theo ông Trịnh Xuân Hà, trường hợp nạn nhân bị bệnh lí liên quan đến viêm dạ dày thì theo khoa học chứng minh nồng độ cồn nội sinh có thể cao. Hiện tại Trung tâm Pháp y Hà Nội không thể xác định nguồn gốc đó là cồn nội sinh hay cồn ngoại sinh. Thực tế thì khoa học hiện tại cũng đang bị giới hạn ở vấn đề này.

Như vậy, việc không xác định được cồn có trong cơ thể nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn là cồn nội sinh hay cồn ngoại sinh có thể khiến cho nạn nhân bị hàm oan, đồng thời tạo ra chứng cứ có lợi cho người điều khiển phương tiện xe máy gây ra vụ tai nạn chết người.

Hiện nay, gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn cũng đang hoài nghi về độ chuẩn xác, khoa học, chuyên nghiệp trong quá trình lấy mẫu máu và quá trình bàn giao mẫu máu. Điều này thể hiện ở việc người tham gia giám định pháp y (có thực hiện lấy mẫu máu) không có tên trong Bản kết luận giám định của trung tâm pháp y, biên bản giao nhận đối tượng giám định không thực hiện việc niêm phong mẫu…

Hiện nay, cơ quan CSĐT Công an thị xã Sơn Tây đã ra Quyết định số 118/QĐ-CQĐT khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Kim Sơn hi vọng cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ chân tướng của vụ việc. Về kết luận nồng độ cồn, quy trình lấy máu, quy trình bàn giao máu,… gia đình nạn nhân cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng cấp cao hơn vào cuộc làm rõ.

pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu