23:04 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sắp diễn ra Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo tại Việt Nam

11:20 02/12/2023

(THPL) “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” là chủ đề của Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo tại Việt Nam sẽ được diễn ra từ ngày 11 - 14/12/2023, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức. Đây là Festival Quốc tế ngành lúa gạo đầu tiên tại Việt Nam.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam-Hậu Giang 2023 (Festival) được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững gắn với Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung, ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng lúa gạo Việt Nam nói riêng, đã tạo dựng hình ảnh, dấu ấn rõ nét và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Việt Nam, từ một đất nước khó khăn, đến nay đã đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với lượng gạo xuất khẩu hàng năm từ 6 - 7 triệu tấn, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng lương thực, thực phẩm toàn cầu như hiện nay, vị thế và vai trò ngành càng trở nên quan trọng và ý nghĩa với an ninh lương thực toàn cầu.

Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 sẽ mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu. Sự kiện cũng nhằm thực hiện Đề án Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 27/11/2023), góp phần to lớn trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về giảm phát thải khí nhà kính tại Hội nghị COP26.

Đây là thời điểm phù hợp để tổ chức sự kiện Festival nhằm giới thiệu thành tựu của ngành hàng lúa gạo, sự đóng góp của nông dân, nhà khoa học, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp, vai trò quản lý của Trung ương và địa phương, từ đó, truyền thông về những cam kết của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam với thế giới: “Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm tham gia Hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu minh bạch, trách nhiệm, bền vững”. Thông qua đó, vận động sự ủng hộ để Việt Nam trở thành “Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm” của khu vực. 

Theo Ban Tổ chức, Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 được khai mạc vào 20 giờ 00 phút, ngày 12/12/2023; lễ bế mạc sẽ được diễn ra vào 19 giờ 00, ngày 14/12/2023, tại Quảng trường Hòa Bình, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động triển lãm, hội nghị với các chủ đề chính, như: Hội thảo Đối thoại chính sách Việt Nam - Châu Phi: Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực; Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững; Hội thảo Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới; Hội thảo Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo về lúa gạo.

Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề như Trình diễn công nghệ canh tác lúa gạo; Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam; các chuyến đi thực địa giới thiệu đến bạn bè quốc tế những mô hình, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu