15:18 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sao Mai Lương Hải Yến và hành trình “Chắp cánh tương lai”

09:40 15/04/2022

(THPL) - Quán quân Sao mai Lương Hải Yến chính thức ra mắt MV “Chắp cánh tương lai” ngày 14/4 kỷ niệm 3 năm đăng quang Quán quân Sao Mai 2019 dòng nhạc thính phòng.

“Chắp cánh tương lai” 

“Chắp cánh tương lai” là sáng tác mới của hai tác giả Tiến Thịnh và Thành Chung dành riêng cho chương trình “Chắp cánh tương lai” - một chương trình thiện nguyện rất ý nghĩa của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu.

Trước khi đến với “Chắp cánh tương lai”, năm 2020, Lương Hải Yến đã từng về Lai Châu làm giám khảo cuộc thi “Tiếng hát trên đỉnh Putaleng”. Đây cũng là lần đầu Yến đến với Lai Châu và có rất nhiều thiện cảm về mảnh đất xinh đẹp, thơ mộng, non xanh nước biếc cũng như con người thân thiện, chan hòa nơi đây.

Bên cạnh đó, Lương Hải Yến cũng biết được, với đặc điểm của một tỉnh vùng cao, cuộc sống đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, vất vả lắm, nên sau đó giữa năm 2021, Lương Hải Yến đã chọn trở lại Lai Châu để khảo sát xây nhà tình thương cho người dân vùng cao có hoàn cảnh khó khăn.

Ban đầu, khi trở lại Lai Châu, Lương Hải Yến chỉ dự tính sẽ xây dựng một ngôi nhà, nhưng, trong quá trình đi khảo sát, cô đã không cầm lòng được trước hoàn cảnh khó khăn, đáng thương của gia đình em Lỳ Mó Lòng, nên cô lập tức quyết định vận động mạnh thường quân để hỗ trợ xây dựng cả 2 ngôi nhà. Không chỉ thế, Lương Hải Yến còn nhận nuôi dưỡng cho ba anh em Lỳ Mó Lòng đến khi trưởng thành.

Trong chuyến đi Lai Châu lần đó, Lương Hải Yến đã được trải nghiệm rất nhiều về phong cảnh, con người, đời sống của đồng bào Lai Châu. Hình ảnh những em bé vùng cao với đôi chân trần, đầu không đội mũ giữa trưa hè nắng cháy, những ngôi nhà nhỏ chênh vênh, heo hút, thiếu thốn rất nhiều điều kiện sống cơ bản giữa lưng chừng dốc, đồi; rồi hình ảnh 3 anh em Lỳ Mó Lòng không biết cha là ai, mẹ bị bệnh tâm thần, sống với bà ngoại từ nhỏ cứ day dứt, trở đi trở về mãi trong tâm trí của Lương Hải Yến, canh cánh trong lòng cô ngay cả khi đã trở về yên ấm ở Hà Nội.

Cũng từ đó, trong lòng Lương Hải Yến luôn cháy lên một khát vọng, đó là có thể làm được nhiều điều hơn nữa để giúp cho những hoàn cảnh, số phận đặc biệt mà cô đã từng gặp và chưa gặp có được 1 cuộc sống đầy đủ hơn, giúp các em nhỏ được đến trường học hành như chúng bạn...

Lương Hải Yến khi đó không hề biết những trăn trở của cô cũng là những trăn trở bấy lâu nay của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu, của các tác giả viết nên ca khúc “Chắp cánh tương lai”. Lương Hải Yến lại càng không hề biết rằng, những người sáng tác ca khúc “Chắp cánh tương lai” đã nhắm đến giọng hát của cô khi viết ca khúc này.

Anh Tiến Thịnh (Bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu) và nhạc sĩ Thành Chung, đồng sáng tác ca khúc ngay từ đầu đã mong muốn Lương Hải Yến thể hiện ca khúc “Chắp cánh tương lai”. Từng gặp gỡ Lương Hải Yến, anh Tiến Thịnh chia sẻ, anh mong muốn người thể hiện ca khúc là người nghệ sĩ có trái tim ấm áp, giọng hát tươi sáng, trong trẻo và cao vút, tràn đầy hy vọng như Lương Hải Yến.

Vì vậy, “Chắp cánh tương lai” dù là ca khúc nhạc hiệu của chương trình thiện nguyện “Chắp cánh tương lai”, nhưng ở góc độ nào đó ca khúc được xem là “đo ni đóng giày” cho giọng hát và con người Lương Hải Yến.

Lương Hải Yến không hề biết điều đó, nhưng khi nhận được lời mời thể hiện ca khúc của Tỉnh Đoàn Lai Châu, cô đã rất ngỡ ngàng, ngạc nhiên khi thấy mỗi lời ca trong ca khúc đều trùng hợp với những trăn trở của chính mình từ khi trở về trên những hành trình thiện nguyện ở Lai Châu.

Sự “tâm đầu ý hợp” đặc biệt đó đã giúp Lương Hải Yến thể hiện ca khúc nhiều cảm xúc nhất, cô hát lên bằng tiếng hát của trái tim, khát vọng của chính mình. Lương Hải Yến hạnh phúc, tự hào khi được đóng góp giọng hát vào chương trình.

Không dừng lại ở đó, Lương Hải Yến mong muốn được lan toả sâu rộng hơn nữa ý nghĩa của chương trình. Cô tâm niệm, sự lan toả càng rộng khắp đến đâu, càng có nhiều mảnh đời bất hạnh được giúp đỡ, càng có nhiều em nhỏ được đến trường, càng có nhiều đứa trẻ lớn lên sống có ích… Thế nên, MV “Chắp cánh tương lai” được ra đời bởi mong muốn lan toả ý nghĩa nhân văn của chương trình từ Lương Hải Yến và những người sáng lập chương trình.

Không quản ngại những tháng ngày giá lạnh hồi đầu năm 2022, Lương Hải Yến đã trở về Lai Châu để ghi hình cho MV. Đó là những ngày rất khó quên đối với cô, không chỉ vì phải vượt điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoàn thành MV mà còn là vì đây cũng là những ngày cô rơi nước mắt nhiều hơn, thấu hiểu nhiều hơn với những mảnh đời không may mắn.

MV “Chắp cánh tương lai” được xây dựng từ chính hành trình gặp gỡ đất Lai Châu, cảm mến mảnh đất này và rồi chứng kiến những mảnh đời bé nhỏ cơ cực của Lương Hải Yến. Trăn trở, day dứt, mất ngủ, Lương Hải Yến đã quyết định quay lại để đưa đôi tay mình nắm lấy những bàn tay bé nhỏ ấy, đem trái tim ấm áp của mình sưởi ấm một chút cho những số phận sớm phải chịu thiệt thòi.

MV khiến người xem xúc động khi được nghe bức thư của một em nhỏ gửi đến Lương Hải Yến, bày tỏ sự yêu mến đối với cô; xúc động trước những số phận nghèo, cơ cực của các em bé vùng cao được diễn tả một cách chân thực, sâu sắc; ám ảnh trước ánh mắt buồn rượi của các em khi không được đến trường như chúng bạn…

Cuộc hội ngộ xúc động giữa Lương Hải Yến và hai trong ba anh em nhà Lỳ Mó Lòng.

Trong quá trình quay MV, Lương Hải Yến lại càng thấu hiểu hơn nữa những khó khăn mà các em nhỏ nơi đây phải trải qua. Với Lương Hải Yến, đây không chỉ là MV ghi lại một việc làm rất nhiều cảm xúc, nhiều dấu ấn của cô trong cuộc sống kể từ khi đăng quang Quán quân Sao Mai, mà còn là MV mang tâm nguyện của Lương Hải Yến hướng đến các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Cô ước mong thông qua MV sẽ lan tỏa được rộng hơn ý nghĩa của chương trình, đồng thời sẽ lay động được nhiều trái tim để cùng chia sẻ, giúp đỡ những số phận kém may mắn ấy.

Gia đình Lương Hải Yến từ Bắc Giang về ủng hộ cô ra mắt MV chiều 14/4 tại Hà Nội.

Sự trưởng thành của Lương Hải Yến

Có thể nói, MV “Chắp cánh tương lai” đã phần nào cho thấy sự trưởng thành của Lương Hải Yến từ sau Sao Mai 2019. Trưởng thành cả trong cuộc sống và trong sự nghiệp. Công chúng thấy được một ca sĩ Lương Hải Yến ngày càng “quyến rũ” hơn với giọng hát thính phòng cao vút, trong sáng và tràn đầy tình cảm, thấy được một cô gái Lương Hải Yến có trái tim ấm áp, luôn sẵn lòng hỗ trợ những số phận không may mắn. Lương Hải Yến không xác lập cho mình một con đường nào đó bài bản cho hành trình thiện nguyện của mình, mà vẫn luôn giữ quan điểm sẽ lặng lẽ, âm thầm thực hiện, thấy ai khó thì đưa tay, nơi nào cần thì đến…

Anh Tiến Thịnh (bìa phải) -  Bí thư Tỉnh đoàn Lai Châu - tặng Lương Hải Yến bó hoa Rum được mang từ Lai Châu.

Trong sự nghiệp, Lương Hải Yến đã có những bước trưởng thành đáng kể về nghề, từ một cô gái còn nhiều bỡ ngỡ sau khi đăng quang Sao mai 2019, đến một nữ ca sĩ đang có những bước đi chắc chắn, với đường hướng tương lai rõ ràng hiện nay. Bản thân Lương Hải Yến cũng thấy nhận thấy rõ mình đã trưởng thành, chín chắn hơn từ sau khi bước ra Sao Mai năm 2019, được trải nghiệm nhiều hơn cả trong hoạt động ca hát lẫn trong cuộc sống.

Trong mắt nhiều người, Lương Hải Yến cũng giống như giọng hát của cô, trong trẻo, hồn nhiên và tình cảm, thậm chí, không ít người còn phán đoán rằng bởi vì cô có cuộc sống êm đềm, được bảo bọc nên mới giữ được sự hồn nhiên, trong trẻo đến thế. Thực tế, không phải ngày xưa mà cho đến tận bây giờ, chị gái Lương Hải Yến là Quán quân Sao Mai 2011- Lương Nguyệt Anh, rồi một số bạn bè vẫn gọi Hải Yến bằng nickname ngoài đời đáng yêu là “Yến tồ”.

Người thân, bạn bè tới chúc mừng Lương Hải Yến.

“Với chị gái, Yến nghĩ rằng, vì chị là một người rất giỏi, lại được trải nghiệm cuộc sống hơn Hải Yến rất nhiều nên trong mắt chị thì Hải Yến luôn là một người “ngây ngô”, “tồ tệch”. Có một số người bạn mới gặp Hải Yến lần đầu cũng thốt lên rằng “Trời ơi, sao lại có một người nghệ sỹ “tồ” một cách đáng yêu như vậy nhỉ!”.

Hải Yến thì muốn cứ “tồ” mãi trong mắt mọi người như thế thôi, như vậy có thể “thiệt thòi” một chút nhưng đổi lại là luôn được mọi người yêu thương, trân trọng, đó mới là điều Hải Yến tự hào, hạnh phúc trong cuộc sống” - Lương Hải Yến nói. Cũng nhờ sự yêu thương, luôn sát cánh bên cạnh ấy mà Lương Hải Yến “bị” nhận xét là giống như nàng công chúa được yêu chiều và trải hoa hồng.

Hải Yến và chị gái Lương Nguyệt Anh

Thực tế, không có con đường nào trưởng thành lại luôn được hoa hồng dẫn bước. Suốt chặng đường sự nghiệp, nhất là trong 3 năm qua, Lương Hải Yến đã nỗ lực không ngừng để định vị hình ảnh, tên tuổi của mình. Cô hiểu rằng, danh hiệu Quán quân Sao Mai chỉ là cánh cửa mở ra để cô có bước đi đầu tiên thuận lợi trong sự nghiệp, còn sau đó, cô có thành công hay không chính là dựa vào năng lực của chính mình. Lương Hải Yến đã nỗ lực hết sức để tạo dựng cho mình một vị trí.

NSND Trung Hiếu là một người anh thân thiết của Lương Hải Yến.

Lương Hải Yến cũng gặp nhiều thiệt thòi, trắc trở. 3 năm kể từ khi giành giải Quán quân, thì có tới 2 năm cô cũng như các nghệ sĩ khác bị “đóng băng” các hoạt động vì đại dịch Covid-19. Đây là thiệt thòi bất khả kháng, vì thế mà Hải Yến không thực hiện được các dự định mà mình ấp ủ, phải hoãn lại nhiều kế hoạch. Tuy nhiên, cô không chịu “bó tay” mà tranh thủ thời gian để lên ý tưởng thực hiện một số sản phẩm âm nhạc, thử sức với một số ca khúc mới, thực hiện dự án âm nhạc với chị gái Lương Nguyệt Anh.

Diễn viên Thiện Tùng chúc mừng Hải Yến

Và đặc biệt là cô đã thi đỗ cao học chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đây là thành quả mà Lương Hải Yến rất tự hào vì đó là kết quả sự phấn đấu không ngừng của cô trên con đường học tập. Cùng với những nỗ lực trong sự nghiệp ca hát, Lương Hải Yến luôn khát khao được trở thành một giảng viên âm nhạc trong tương lai.

Ca sĩ Lê Anh Dũng tới chúc mừng Lương Hải Yến

“Hải Yến và chị gái Lương Nguyệt Anh may mắn được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, từ nhỏ đã được đắm mình trong những lời ca, tiếng hát của ông bà, cha mẹ. Rồi một dấu mốc quan trọng đối với Hải Yến và gia đình là Yến vinh dự được đăng quang Quán quân Sao Mai. Chính vì vậy, con đường phía trước của Hải Yến là tiếp tục theo đuổi đam mê, giữ gìn và phát triển truyền thống của gia đình, cống hiến và phục vụ khán giả.

Hải Yến và MC Mỹ Lan

Hải Yến có một khát vọng trong sự nghiệp đó là làm sao đưa phong cách, dòng nhạc thính phòng đến gần hơn với công chúng, khán giả Việt Nam. Biết rằng đây là con đường nhiều khó khăn, nhưng Hải Yến sẽ dùng tất cả đam mê âm nhạc của mình để có thể đóng góp điều gì đó dù bé nhỏ nhằm hiện thực hoá ước mơ đó” - Lương Hải Yến chia sẻ về những mong muốn trong tương lai của mình.

Ảnh: Hòa Nguyễn Team

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu