09:30 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin đúng quy định sẽ bị xử phạt

Minh Anh (t/h) | 13:35 10/02/2023

(THPL) - Ngành thuế yêu cầu các chủ sàn thương mại điện tử tuân thủ công cấp thông tin theo quy định, nếu làm sai sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 6/2/2023 đã có 258 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT với thông tin chi tiết về 14.883 tổ chức và 53.212 cá nhân đăng ký bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT.

Nhằm quản lý, kiểm soát hoạt động kinh doanh của các sàn TMĐT, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2022/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế) quy định trách nhiệm của tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Cụ thể, tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.

Sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin đúng quy định sẽ bị xử phạt. Ảnh minh hoạ

Riêng đối với sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến thì ngoài các thông tin chung nêu trên, còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn TMĐT. Trường hợp sàn giao dịch TMĐT không lưu giữ đầy đủ các thông tin chung nêu trên, thì vẫn phải thực hiện việc cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, đúng hạn theo đúng thực tế thông tin lưu giữ tại sàn giao dịch TMĐT.

Trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn TMĐT không cung cấp thông tin theo quy định, cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính, theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

Trước đó, để việc cung cấp thông tin của sàn TMĐT được thuận tiện, kể từ ngày 15/12/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin TMĐT để tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch TMĐT. Theo đó, Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế hỗ trợ 3 chức năng chính: Thứ nhất, hỗ trợ cung cấp thông tin, các sàn chỉ cần đăng nhập vào chức năng này là được cung cấp thông tin theo quy định. Khi đăng nhập vào chức năng này, giao diện màn hình sẽ thể hiện đầy đủ các thông tin chỉ dẫn đảm bảo các sàn được cung cấp thông tin thuận tiện. Thứ hai, hỗ trợ khai thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn. Thứ ba, hỗ trợ cá nhân khai thuế trực tiếp trên cổng.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu