Sản phẩm mỹ nghệ thân thiện môi trường từ sợi chuối
(THPL) - Chuối là cây trồng truyền thống rất đỗi quen thuộc ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Từ lâu nay, chuối thường chỉ được trồng để lấy quả, còn thân cây chuối sau khi thu hoạch hầu hết bị thải loại. Nhưng nhờ sự sáng tạo trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các nước, nghệ nhân làng nghề đã chế biến thân cây chuối thành sợi để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
Tin liên quan
- Sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam được người tiêu dùng Bỉ đón nhận
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 14/11
Bình hoa gốm sứ decor – điểm nhấn nghệ thuật cho không gian sống
Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
WinMart đón 10 tuổi, giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
» Hộp, giỏ quà tặng mây tre đan – sáng tạo dựa trên truyền thống
» Tôn vinh 90 sản phẩm thủ công mỹ nghệ sáng tạo, có tính ứng dụng cao
» Xu hướng trang trí nội thất với đồ gốm sứ nghệ thuật
Theo qui trình sản xuất sợi chuối, cây chuối sau khi thu hoạch, buồng, thân được thu gom, bổ đôi, tách bẹ và đưa vào máy ép sợi. Sợi chuối được phân loại và đưa lên giàn, phơi khô, sau đó bó lại và đưa vào máy quay sợi. Phần lõi trong cùng thân chuối là phần có thể thu được sợi mềm và dẻo nhất, lớp vỏ ngoài cùng cho sợi cứng và dày nhất.
Là loại sợi tự nhiên, thân thiện môi trường, sợi chuối có đặc tính ưu việt: dẻo dai, thấm hút tốt, chống cháy, kháng nấm mốc, thoáng khí, lại rất nhẹ, cách âm, cách điện tốt. Với những đặc tính ưu việt đó, sợi chuối hoàn toàn có thể trở thành một nguyên liệu mới để tạo ra những sản phẩm mà các loại sợi đã phổ biến khác như sợi bông, sợi gai, sợi len, tre hay gỗ… làm được.
Và qua óc sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công làng nghề, những sợi chuối thô đã “biến hoá” thành những sản phẩm thủ công tinh xảo, giàu tính sáng tạo, nghệ thuật và chất lượng, dùng để làm đồ gia dụng hay trang trí không gian sống. Tiêu biểu là các sản phẩm: tảo sái sợi chuối, túi xách sợi chuối, lọ hoa sợi chuối, giỏ đựng đồ sợi chuối, chụp đèn sợi chuối, thảm chân sợi chuối, cọ cốc chén sợi chuối, vải, giấy sợi chuối…
Hiện nay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sợi chuối không chỉ phục vụ nhu cầu của khách hàng trong nước mà được khách hàng quốc tế đón nhận. Nhiều sản phẩm đã được chứng nhận đạt OCOP 4 sao.
Hoàng Yến
Tin khác
-
Green Valley City – Biểu tượng sống xanh và đẳng cấp tại Bình Dương
-
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
-
Sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam được người tiêu dùng Bỉ đón nhận
-
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 14/11
-
VinFast VF DrgnFly “ngon” tới mức nào mà thuyết phục được người Mỹ?
-
Bình hoa gốm sứ decor – điểm nhấn nghệ thuật cho không gian sống
Vinhomes Global Gate hút nhà đầu tư nhờ bộ đôi chính sách hấp dẫn
(THPL) - Có khả năng mang tới “lợi kép” tối thiểu 16%/năm nhờ chính sách ưu đãi hấp dẫn và tiềm năng tăng giá bền vững trong dài hạn,...13/11/2024 15:10:13Hà Nội: Sắp diễn ra Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất 2024
(THPL) - Nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo và đưa các thiết kế mới vào sản xuất,...13/11/2024 10:55:06Nhà phố Sun Group tại Hà Nam tạo sóng nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn
(THPL) - Với giá đất trung bình chỉ từ 25-30 triệu đồng/m2, tích hợp vô vàn tiện ích, phân khu thấp tầng Kim Tiền tại Đô thị nghỉ dưỡng...13/11/2024 10:57:39Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
(THPL) - Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế; người tham...13/11/2024 10:50:31
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
(THPL) - Ngày 04/11, tại TP. Thanh Hóa, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức Lễ khai trương hoạt động Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024. - Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”
(THPL) - Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels), ghi nhận nỗ lực không ngừng của một tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam trong việc mang tới những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế tới các khách hàng tại Việt Nam, trên hành trình hơn 30 năm hình thành, phát triển và hội nhập. - Gốm Chu Đậu được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
- Eurowindow 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia
- PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia