13:10 ngày 28/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sản phẩm mây, tre đan nỗ lực tạo sức hút mới trên thị trường quốc tế

17:45 24/10/2024

(THPL) - Mây, tre đan là nghề thủ công truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời của Việt Nam. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) từ mây, tre đan của Việt Nam ngày càng đa dạng, kết hợp giữa nghệ thuật tinh tế và tính ứng dụng, tạo nên sức hút đặc biệt trên thị trường quốc tế.

Thời gian qua, cùng với những trợ lực từ các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm mây, tre đan Việt Nam đã nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các doanh nghiệp đã có những bước đi một cách chủ động trong thay đổi mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời có chiến lược lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường thích hợp dựa trên đặc trưng, sở thích tiêu dùng từng khu vực, quốc gia, vùng miền, từ đó đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu.

Phát huy khả năng, nội lực, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng hàng mây, tre đan theo các tiêu chí: bền, đẹp, phù hợp với môi trường của sản phẩm, hợp thẩm mỹ về mẫu mã, tính văn hóa, tính nghệ thuật. Khâu thiết kế mẫu mã đã được quan tâm đầu tư hơn, bởi các thị trường như Nhật Bản, châu Âu đều ưa chuộng những sản phẩm vừa mang tính hiện đại vừa kết hợp truyền thống Á – Âu. Thậm chí, khách hàng “khó tính” còn đòi hỏi sản phẩm phải thể hiện phong cách cá nhân của người sáng tác.

Sản phẩm mây, tre đan Việt Nam ngày càng đa dạng hóa về mẫu mã và ứng dụng (Nguồn: Giáo dục thủ đô)

Từ việc làm ra những chiếc rổ tre thủ công đơn giản, mây, tre đan Việt Nam đã tiến xa hơn, đa dạng hóa về mẫu mã và ứng dụng. Các nghệ nhân và nhà thiết kế đã khéo léo kết hợp mây tre với nhiều chất liệu khác nhau như: da, vải, kim loại…, để tạo ra các sản phẩm độc đáo, sang trọng như túi xách, đồ trang trí nội thất, đèn trang trí và thậm chí là trang sức. Sự kết hợp giữa nghệ thuật tinh tế và tính ứng dụng của mây, tre đan đã mang lại những cơ hội mới và tạo nên sức hút đặc biệt cho dòng sản phẩm truyền thống này của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng mây, tre đan đem về cho Việt Nam hơn 733 triệu USD. Cùng với Trung Quốc, Indonesia và Philippines, Việt Nam là một trong 4 nước xuất khẩu mây, tre đan lớn nhất thế giới.

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu