Sản phẩm mây, tre đan nỗ lực tạo sức hút mới trên thị trường quốc tế
(THPL) - Mây, tre đan là nghề thủ công truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời của Việt Nam. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) từ mây, tre đan của Việt Nam ngày càng đa dạng, kết hợp giữa nghệ thuật tinh tế và tính ứng dụng, tạo nên sức hút đặc biệt trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Xuất khẩu mây, tre, cói thu về gần 213 triệu USD trong quý đầu năm 2024
» Xuất khẩu mây, tre, cói thu về gần 213 triệu USD trong quý đầu năm 2024
» Làng nghề mây tre đan Phú Nghĩa tận dụng ưu thế phát triển du lịch
Thời gian qua, cùng với những trợ lực từ các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm mây, tre đan Việt Nam đã nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các doanh nghiệp đã có những bước đi một cách chủ động trong thay đổi mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời có chiến lược lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường thích hợp dựa trên đặc trưng, sở thích tiêu dùng từng khu vực, quốc gia, vùng miền, từ đó đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu.
Phát huy khả năng, nội lực, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng hàng mây, tre đan theo các tiêu chí: bền, đẹp, phù hợp với môi trường của sản phẩm, hợp thẩm mỹ về mẫu mã, tính văn hóa, tính nghệ thuật. Khâu thiết kế mẫu mã đã được quan tâm đầu tư hơn, bởi các thị trường như Nhật Bản, châu Âu đều ưa chuộng những sản phẩm vừa mang tính hiện đại vừa kết hợp truyền thống Á – Âu. Thậm chí, khách hàng “khó tính” còn đòi hỏi sản phẩm phải thể hiện phong cách cá nhân của người sáng tác.
Từ việc làm ra những chiếc rổ tre thủ công đơn giản, mây, tre đan Việt Nam đã tiến xa hơn, đa dạng hóa về mẫu mã và ứng dụng. Các nghệ nhân và nhà thiết kế đã khéo léo kết hợp mây tre với nhiều chất liệu khác nhau như: da, vải, kim loại…, để tạo ra các sản phẩm độc đáo, sang trọng như túi xách, đồ trang trí nội thất, đèn trang trí và thậm chí là trang sức. Sự kết hợp giữa nghệ thuật tinh tế và tính ứng dụng của mây, tre đan đã mang lại những cơ hội mới và tạo nên sức hút đặc biệt cho dòng sản phẩm truyền thống này của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng mây, tre đan đem về cho Việt Nam hơn 733 triệu USD. Cùng với Trung Quốc, Indonesia và Philippines, Việt Nam là một trong 4 nước xuất khẩu mây, tre đan lớn nhất thế giới.
Hoàng Yến
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt