12:17 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sản phẩm cá ngừ Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong EVFTA

08:29 19/06/2020

(THPL) - Hiệp định EVFTA được ký kết dự báo sẽ mang đến nhiều cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam trong việc mở rộng thị trường tại các quốc gia châu Âu. Khi EVFTA chính thức có hiệu lực, thuế quan đối các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh sẽ được xóa bỏ dần theo lộ trình.

Thông qua các sắc thuế được xóa bỏ dần theo lộ trình, Hiệp định EVFTA sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất mạnh cho mặt hàng cá ngừ của Việt Nam với các đối thủ lâu đời và nặng ký là Thái Lan và Trung Quốc, đây là 2 quốc gia đang nắm giữ thị phần xuất khẩu lớn tại thị trường châu Âu nhưng chưa ký kết FTA với EU.

Cá ngừ Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong EVFTA 

Cụ thể, đối với các sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh, EU sẽ xóa bỏ thuế quan cho Việt Nam theo lộ trình 3 năm, từ mức thuế cơ bản 18%, ngay khi hiệp định có hiệu lực. Với các sản phẩm thăn, philê cá ngừ hấp, EU sẽ xóa bỏ thuế quan cho Việt Nam theo lộ trình 7 năm, từ mức thuế cơ bản 24%. Riêng đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, như: cá ngừ ngâm dầu đóng hộp, đóng túi, các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp… EU sẽ miễn thuế cho Việt Nam trong mức hạn ngạch 11.500 tấn/năm.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang EU tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam, thị trường cá ngừ thế giới vẫn đang tiếp tục biến động mạnh, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 thu nhập của người dân tại hầu hết các quốc gia đều bị sa sút, nên xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thay thế giá rẻ, như các sản phẩm cá thuộc họ cá ngừ đóng hộp hay đóng túi sẽ được ưa chuộng hơn. Điều này sẽ tác động tới xu hướng nhập khẩu cá ngừ tại các thị trường trong thời gian tới. nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường sẽ tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp cần bám sát tình hình dịch COVID-19 trên thế giới cùng các chính sách hỗ trợ và phản ứng của các chính phủ trong đại dịch, để có những điều chỉnh thích hợp với biến động của thị trường toàn cầu. 

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu