04:45 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sân bay thứ hai cho Hà Nội được đề xuất xây dựng sau năm 2040

21:02 15/12/2020

(THPL) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển một sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô, công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.

Theo Báo An Ninh Thủ Đô, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây sân bay thứ hai ở Vùng Thủ đô sau năm 2040. Ảnh: Báo An Ninh Thủ Đô.

Điểm đáng chú ý trong Tờ trình được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ là việc cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.

Với sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển khu bay phía Bắc và phía Nam với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030; 4 đường cất hạ cánh năm 2050. Xây dựng các nhà ga T3, T4 và T5 để đưa tổng công suất lên 100 triệu khách/ năm vào năm 2050.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, CHK quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua CHK quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Do vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040.

Tuy nhiên, vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô chưa được Cục Hàng không Việt Nam xác định. Bởi, theo Cục này, xác định vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệpcách đây 2 tháng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất đặt sân bay thứ hai của thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Trong khi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội mới chỉ có kiến nghị Thành phố xem xét giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội thì nhiều môi giới BĐS lập tức lợi dụng thông tin để kêu gọi các nhà đầu tư mua gom đất, chờ đất lên giá, hoặc hưởng lợi từ việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu cũng cho biết liên tục nhận hàng chục cuộc gọi chào mời đầu tư đất nền tại Ứng Hòa, với nhiều cam kết hấp dẫn.

Trước sự “hấp tấp” của các “nhà đầu tư tài ba”, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về việc đề xuất này có được đồng ý hay không còn phụ thuộc vào Quốc hội và để thông qua vấn đề này còn rất lâu, có thể mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực. Nhà đầu tư không nên “cầm đèn chạy trước ô tô” bởi rủi ro quá lớn đối với một đề xuất chưa được nằm trên giấy.

Trong khi đó, với dự thảo mới của Cục Hàng không, các chuyên gia một lần nữa cảnh báo các nhà đầu tư phải “tỉnh táo” với việc “cầm đèn chạy trước quy hoạch”. Không đuổi theo các đề xuất, ôm đất chờ dự án cả chục năm không thấy như tại Đông Anh, hay “chết chìm” vì chủ đầu tư rút dự án tại Hòa Lạc hồi giữa năm 2020.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu