20:51 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Sân bay Nội Bài quá tải, đón hơn 100 nghìn khách/ngày

Bảo An (tổng hợp) | 16:25 28/06/2022

(THPL) - Hiện sản lượng vận chuyển tại Cảng Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài đang quay trở lại mức tăng trưởng 'nóng', vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.

Theo Cảng HKQT Nội Bài, mỗi ngày, sản lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6, sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách, trong đó có 91 ngàn lượt khách nội địa; ngày 25/6 đạt hơn 104.000 lượt khách với gần 93.000 lượt khách nội địa.

Cảng Nội Bài dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Trung bình, số chuyến bay quốc nội tại Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, hơn 40% so với cao điểm hè 2019. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Báo VietNamNet cho hay, ngày 25/6 vừa qua, cảnh ùn tắc diễn ra từ lối rẽ lên cầu để vào nhà ga T1 làm thủ tục. Hàng dài ô tô cá nhân nối đuôi nhau chở khách vào sảnh. Hành khách phải chờ 5-10 phút mới có vị trí đỗ để lấy hành lý di chuyển vào bên trong nhà ga. Lý do, nhà ga hành khách T1 được đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã hơn 2 thập kỷ. Khi đó, quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, sau đó được cải tạo, mở rộng, đến nay tăng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô.

Cảng cũng bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt từ trung tâm Hà Nội tới Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Tuy nhiên, do sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19, gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô - vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Sân bay Nội Bài quá tải, đón hơn 100.000 khách/ngày. Ảnh: Internet

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Theo báo Pháp luật VN, để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn Công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; Hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không dừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; Hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô phục vụ người dân;

Tuy nhiên, theo đại diện Cảng, mặc dù đã cố gắng tối đa công suất nhưng vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn.

Do đó, để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng HKQT Nội Bài kêu gọi hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng, để dễ dàng tiếp cận nhà ga và giảm ùn tắc các luồng di chuyển vào sân bay.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu